Lợi nhuận của hãng điện tử Hàn Quốc Samsung tăng 42% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục mới nhờ doanh số “khủng” các sản phẩm điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của hãng này đang chững lại, phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra.

Samsung đã tin tưởng rằng, chiếc điện thoại thông minh mới của hãng là Galaxy S4 sẽ thúc đẩy doanh số trong quý 2.

Tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của Samsung cho biết, hãng đạt mức lợi nhuận ròng cao chưa từng có là 7,15 nghìn tỷ Won, tương đương 6,4 tỷ USD, so với mức 5,05 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm trước và mức kỷ lục cũ là 7,04 nghìn tỷ Won đạt được vào quý 4 năm ngoái.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 1 đạt 8,8 nghìn tỷ Won, tăng 54% so với mức 5,7 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm trước. Mảng hoạt động lớn nhất của hãng là điện thoại di động và thiết bị viễn thông đóng góp tới 74% lợi nhuận hoạt động.

Doanh thu của Samsung trong quý tăng 16,8%, đạt 45,3 nghìn tỷ Won.

Kết quả kinh doanh này của Samsung phần nào trái ngược với thành tích mà đối thủ Apple đạt được trong quý 1. Cách đây ít hôm, “quả táo” báo mức lợi nhuận suy giảm lần đầu tiên trong 1 thập kỷ và dự báo tỷ suất lợi nhuận sẽ suy giảm trong quý 2 này.

Samsung đã tin tưởng rằng, chiếc điện thoại thông minh mới của hãng là Galaxy S4 sẽ thúc đẩy doanh số trong quý 2. Tuy nhiên, kế hoạch của tập đoàn lớn nhất xứ kim chi về giá trị vốn hóa này đang gặp một số trở lại sau khi một số nhà mạng di động tại Mỹ trong tuần này cho biết, họ có thể phải trì hoãn việc cung cấp Galaxy S4.

Theo Samsung, sự trì hoãn này xuất phát từ nhu cầu cao của thị trường và các vấn đề về hàng dự trữ. Đây là một trở ngại đối với Samsung trong nỗ lực duy trì thế thượng phong trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nơi hãng đang cạnh tranh mạnh với Apple.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, Samsung vẫn duy trì được vị trí số 1 về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 1, bán được khoảng 70 triệu chiếc smartphone. Trong báo cáo kết quả kinh doanh, Samsung không công bố mức doanh số.

Việc duy trì tỷ suất lợi nhuận cao trong mảng di động sẽ là một thách thức đối với Samsung trong thời gian tới, khi mà thị trường smartphone trở nên bão hòa và tất cả các hãng di động cùng chi mạnh tay cho hoạt động marketing. Samsung đã đầu tư lớn cho việc quảng bá chiếc Galaxy S4 tại thị trường Mỹ và các thị trường khác. Theo dự báo, Samsung sẽ còn chi hàng tỷ USD để giữ vị trí dẫn đầu của mình.

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong mảng viễn thông di động của Samsung tăng lên mức 19,8% trong quý 1 vừa qua, từ mức 17,8% đạt được trong quý 4. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ mảng chip, một nguồn lợi nhuận chủ đạo khác của hãng, giảm về mức 12,5%, từ mức 14,8% trong quý 4.

Bộ phận màn hình của Samsung đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 10,8% trong quý 1, giảm từ mức 14,3% trong quý trước đó. Tỷ suất lợi nhuận của mảng điện tử tiêu dùng cũng giảm về 2,05%, từ mức 4,8%.

Trong báo cáo tài chính lần này, Samsung tái khẳng định mục tiêu sẽ chi đầu tư cơ bản tương đương mức 22,8 nghìn tỷ Won của năm 2012.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.