CafeLand – Thương vụ rất được chờ đợi giữa Apple và nhà mạng lớn nhất Trung Quốc – China Mobile về phân phối iPhone tại thị trường đông dân nhất thế giới sau một thời gian dài đàm phán cũng đã tiến đến thỏa thuận cuối cùng. Apple công bố rằng China Mobile sẽ bắt đầu cung cấp iPhone 5S và 5C tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 17 tháng 1 tới.

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp. Apple hiện đang có hai nhà phân phối chính là China Unicom và China Telecom, tuy nhiên, nhu cầu về iPhone ở Trung Quốc đang rất lớn nên Apple cần một nhà phân phối có quy mô lớn hơn là China Mobile.

Theo số liệu bởi công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, khoảng 34 triệu chiếc iPhone đã được bán tại Trung Quốc năm 2013. Thông qua các kênh  phân phối của China Mobile, Apple ước tính khoảng 20 triệu chiếc iPhone sẽ được bán thêm trong năm 2014.

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc có khoảng 760 triệu thuê bao, được xem là một thị trường quan trọng với Apple. Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook phát biểu trong buổi tuyên bố thỏa thuận: “Trung Quốc là một thị trường vô cùng quan trọng với Apple và việc hợp tác với China Mobile cho phép chúng tôi có cơ hội mang iPhone đến cho khách hàng trên một mạng lưới phân phối lớn nhất thế giới”.

Cả Apple và China Mobile sẽ bắt đầu bán iPhone trong hệ thống cửa hàng của mình sau ngày ký kết. Các khách hàng cũng có thể đặt hàng iPhone qua trang web của China Mobile từ ngày 25 tháng 12.

Cổ phiếu của Apple có khả năng sẽ tăng lên dựa trên thỏa thuận này trong đầu năm 2014. Sự hợp tác giữa Apple và China Mobile sẽ làm cho tốc bộ bán ra của iPhone sẽ nhanh hơn trên toàn bộ thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc và giành giật thị phần với hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu tại châu Á là Samsung và HTC. Rất có thể vị trí dẫn đầu của Samsung tại thị trường đại lục sẽ rơi vào tay của Apple.

Bob O’Donnell, người sáng lập của Techanalysis cho rằng: “Tôi nghĩ rằng Samsung sẽ là kẻ thua cuộc lớn nhất sau thương vụ này. Apple sẽ dành lấy một phần lớn người dùng tại thị trường smartphone Trung Quốc của Samsung”. Trong tháng 10, thị phần của Apple tại Trung Quốc là 12% trong khi của Samsung là 17%. Và rất có thể, phần trăm thị phần giữa hai đối thủ sẽ có sự thay đổi mạnh trong năm 2014 với ưu thế nghiêng về Apple.

Thị trường smartphone Trung Quốc hứa hẹn sẽ rất sôi động trong khoảng thời gian tháng 1 và 2 do nhu cầu mua sắm trong Tết Nguyên Đán. Cuộc chiến giá cả giữa Apple và Samsung cũng được đẩy mạnh trong chiến dịch tăng doanh số bán hàng iPhone 5S của Apple. Ngoài ra, Apple dự kiến cho ra mắt iPhone 6 nhắm vào thị trường smartphone có màn hình kích thước lớn hơn hiện đang được thống trị bởi Samsung. Để đối phó với sự cạnh tranh của Apple, Samsung buộc phải ra giá khởi điểm sản phẩm thấp hơn khoảng 200 USD để bù đắp cho phần trăm thị phần bị mất đi.

Việc đạt được thỏa thuận với China Mobile được xem là bước ngoặt quan trọng để Apple mở rộng hơn nữa thị phần trong thị trường smartphone Trung Quốc. Đây là cơ hội cho Apple nhưng lại là thử thách cho không chỉ Samsung và các nhà sản xuất smartphone khác nếu muốn giữ được thị phần trên thị trường đầy tiềm năng này.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.