CafeLand - Nhiều doanh nhân trẻ cho rằng mối quan hệ (Networking) càng rộng rãi, họ càng có nhiều khả năng thành công. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Hãy so sánh vấn đề này với việc xây một khu vườn ở sau nhà. Bạn sẽ đi khắp nơi để mua cho được những loại cây mình yêu thích. Khi về đến nhà, bạn mệt mỏi nhưng rất thỏa mãn. Ngày hôm sau, bạn mua thêm cây về trồng và những ngày sau đó cũng vậy. Tuy nhiên, sau một năm, có bao nhiêu cây trồng quý giá của bạn còn sống tốt, sống khỏe nếu không nhận được đủ chất dinh dưỡng?

Tương tự như vậy, bạn cần phải “nuôi dưỡng” các mối quan hệ của mình. Số lượng mối quan hệ càng nhiều, chúng ta càng có ít thời gian để chăm sóc các mối quan hệ đó. Do đó, chúng ta cần phải xác định xem mình có thể chăm sóc tối đa bao nhiêu mối quan hệ.

Mỗi người đều có một giới hạn nhất định tùy theo người. Một nghiên cứu tại đại học College London cho thấy giới hạn của chúng ta là khoảng từ 150 đến 250 mối quan hệ. Để quản lý được nhiều hơn con số này, chúng ta cần thuê người giúp hoặc thậm chí phải lập một tổ chức bao gồm nhiều người trong mối quan hệ của chúng ta (tương tự câu lạc bộ). Trở lại với ví dụ về khu vườn, chúng ta cần phải biến khu vườn sau nhà thành một nông trại thương mại với đầy đủ các dụng cụ thích hợp.

Đừng thiết lập quá nhiều mối quan hệ để rồi bạn không thể xử lý hết tất cả. Một nghiên cứu khác thuộc đại học Edinburgh cho thấy chỉ để biết mặt tất cả mọi người trong trường và gặp trên đường thôi là đã rất căng thẳng và bất khả thi rồi.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng, trong môi trường làm việc, nơi mà tất cả đều là người cơ hội, gặp nhau chỉ vì cơ hội mà không bị ràng buộc bởi bất cứ hậu quả mang tính pháp lý hay liên quan đến uy tín, thì mối quan hệ rộng thực chất chỉ là thảm họa. Trong những môi trường như vậy, bạn cần làm việc với những người mình biết và hết sức tin tưởng. Vì vậy, đó là lý do vì sao các doanh nhân trong thị trường mới nổi thường cùng hoạt động trong một nhóm thân thiết. Các nhóm này có những quy tắc mà ngay cả luật pháp của đất nước đó không có hoặc không thể áp dụng. Điều đó cho thấy rằng, nếu bạn có thể tin tưởng các mối quan hệ để có được các thỏa thuận tốt, thì bạn có khả năng thiết lập thêm một số mối quan hệ nữa.

Sau đây là những gì bạn có thể thực hiện để phát triển mối quan hệ công việc một cách hiệu quả:

Gieo mầm có chiến lược

Đừng quá khép kín hay chỉ giành toàn bộ thời gian cho một vài người bạn thân. Theo một nghiên cứu mới đây trong một bài báo Journal of Business Venturing, mối quan hệ hiệu quả nhất trong giới doanh nhân là mối quan hệ gần gũi, nhưng đừng quá thân thiết.

Cũng tương tự như khi xây một khu vườn với số lượng cây vừa đủ và đa dạng, bạn cần một mạng lưới mối quan hệ với nhiều nhóm bạn bè khác nhau. Mối quan hệ đa dạng không chỉ giúp bạn tiếp cận con người và nguồn lực, nhưng cũng tạo nhiều cơ hội mới và thị trường mới.

Khuyến khích sự thụ phấn chéo

Mạng lưới mối quan hệ hay network của bạn thực ra là sự kết hợp giữa nhiều network trong công việc, trong trường học, thể thao cho đến hàng xóm. Bạn là trung tâm của một số network này nhưng lại nằm bên rìa một số network khác. Bạn là trung tâm có nghĩa rằng mọi người trong network đó đều tương tác với nhau thông qua bạn. Điều này là tốt, nhưng khả năng đem nhiều người từ các network khác nhau đến với nhau là một kỹ năng rất quan trọng đối với các doanh nhân. Nếu vai trò của bạn là chiếc cầu nối các mối liên hệ giữa các network, bạn sẽ càng có cơ hội tranh thủ được sự giúp đỡ của nhiều người. Để làm được điều này, bạn phải có khả năng nhận diện được vấn đề hay cơ hội trong một network để giúp đỡ mọi người trong đó.

Đa dạng, không phải số lượng

Chúng ta thích thiết lập mối quan hệ với những người có điều gì đó độc đáo như kiến thức, kỹ năng hay giải trí. Bước đầu tiên khi xây dựng network tìm ra kỹ năng độc đáo của mình và ai có nét độc đáo gì riêng, nhưng phải có khả năng bổ sung cho nhau. Bạn không cần những mối quan hệ gần giống nhau vì mọi thông tin và nguồn lực để sẽ trở nên thừa thải, ngược lại nếu quá khác nhau thì bạn và họ sẽ không có điểm chung để chia sẻ.

Một điều không kém quan trọng đó là để ý đến nhu cầu của người khác và biết cách để lại ấn tượng cho người khác. Chính bạn phải tập trung vào các mối quan hệ chính yếu và đảm bảo họ sẽ truyền miệng về uy tín của bạn trong một network khác lớn hơn. Nếu cố gắng “nuôi dưỡng” trực tiếp quá nhiều mối quan hệ, bạn sẽ gặp không ít khó khăn khi quản lý, thậm chí là chỉ đối với một vài mối quan hệ.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.