Theo nhiều chuyên gia, nếu Mitt Romney làm tổng thống, Mỹ có thể ngăn chặn được vách đá tài chính và thị trường chứng khoán sẽ hoạt động tốt hơn hiện nay.

Giới phân tích cho rằng nếu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney chiến thắng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ khởi sắc do kế hoạch cắt giảm thuế thặng dư vốn, cổ tức, cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp của ông. Thêm vào đó, Mỹ cũng sẽ có khả năng ngăn chặn vách đá tài chính (chương trình tự động nâng thuế hàng năm) cao hơn, David Rosenberg - nhà kinh tế trưởng tại Quỹ quản lý tài sản Canada Gluskin Sheff cho biết.

Nếu Nghị viện Mỹ không có động thái trước cuối năm, tác động cộng hưởng của việc giảm thuế hết hạn và ngân sách chính phủ sụt giảm sẽ lại đẩy nền kinh tế vào khủng hoảng. Rosenberg cho biết: "Romney chính là kiểu người có thể dàn xếp được với phe đối lập. Vì vậy, cá nhân tôi cho rằng ông ấy chiến thắng sẽ tốt hơn cho nền kinh tế".

Ông Romney được cho là sẽ giúp Mỹ thoát khỏi vách đá tài chính. Ảnh: KSTP

Ông Aaron Task - Tổng biên tập Yahoo! Finance cho biết việc này rất khó nói trước. Tuy nhiên, rõ ràng là tổng thống Obama không thể làm gì hơn Đảng Cộng hòa trong việc giải quyết vách đá tài chính, ít nhất cho tới thời điểm này. Và việc hạn chót đang đến gần càng khiến thị trường tài chính và các lãnh đạo doanh nghiệp lao đao.

Nếu xét theo số tập đoàn hàng đầu tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Romney, Wall Street có lẽ đang đặt cược vào chiến thắng của ông. Tuy nhiên, Rosenberg cũng lo ngại: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Romney kiên quyết cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ và gây ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?".

Chuyên gia này cũng tỏ ý nghi ngờ phản ứng thị trường nếu ông Romney chiến thắng. Nguyên nhân là trước đó, ông này khẳng định sẽ không tái bổ nhiệm Ben Bernanke vào chức vụ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Tờ New York Times gần đây cũng đưa tin ông Bernanke sẽ từ chối nhiệm kỳ thứ ba, bất kể ứng cử viên nào chiến thắng.

Tổng thống Obama có lẽ sẽ chỉ định một nhà kinh tế ôn hòa như cựu cố vấn cấp cao Christina Romer hoặc Phó chủ tịch FED Janet Yellen để thay thế Bernanke. Ngược lại, Romney có thể ủng hộ một người mạnh mẽ và quyết liệt như John Taylor của Đại học Stanford.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Barclays với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc ông Obama giành chiến thắng sẽ có lợi cho thị trường trái phiếu, còn Romney sẽ khiến cổ phiếu khởi sắc. Barclays nhận định nếu Obama thắng, tình trạng như hiện tại sẽ được tiếp tục duy trì. Nhưng nếu Romney thắng, triển vọng kinh tế có thể sẽ chuyển biến theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, Aaron Task lại cho biết thị trường chứng khoán đã hoạt động rất tốt dưới thời tổng thống Obama, dù có nhiều lời đồn đại rằng ông không phải là người thân thiện với các doanh nghiệp. Và theo lịch sử, thị trường chứng khoán dưới thời Đảng Dân chủ luôn hoạt động tốt hơn Đảng Cộng hòa.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.