Học đại học là lựa chọn đúng đắn nếu bạn đang mơ ước trở thành nhà khoa học, kiến trúc sư hay bác sỹ nhưng doanh nhân thì không.

Trong một bài viết trên trang blog cá nhân gần đây, ông chủ Virgin Group là Richard Branson đã chia sẻ rằng: “Một tấm bằng kinh doanh có thể không mang lại kết quả như mong đợi. Học đại học là lựa chọn đúng đắn nếu bạn đang mơ ước trở thành nhà khoa học, kiến trúc sư hay bác sỹ. Chương trình nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực này là sự chuẩn bị cần thiết ban đầu mặc dù sau khi hoàn thành tấm bằng bạn vẫn phải tiếp tục học hỏi thêm nữa. Con gái của tôi Holly là một ví dụ điển hình. Nó học về ngành dược”.

Tuy nhiên, đối với một doanh nhân mà nói, kiến thức và kỹ năng nên được học hỏi thông qua những trải nghiệm cá nhân. “Bạn biết đấy Steve Jobs, Michael Dell, Bill Gates và Mark Zuckerberg – tất cả đều bỏ học để theo đuổi ước mơ thành lập doanh nghiệp của riêng mình.

Những người này phát triển cách tiếp cận độc đáo và hấp dẫn của họ để tạo ra những sáng tạo, đổi mới và tinh thần lãnh đạo không phải bằng việc đọc một cuốn sách giáo khoa mà thay vào đó thông qua những đêm không ngủ với khát khao trở thành doanh nhân”.

Trong khi Branson thừa nhận rằng có một vài nhà lãnh đạo vĩ đại vẫn có bằng MBA nhưng với riêng ông mà nói điều này là không cần thiết.

“Không cần biết bạn nghiên cứu bao nhiêu về nghệ thuật thành công hay phân tích chiến lược của những doanh nhân nổi tiếng, không gì có thể chuẩn bị cho hành trình của bạn tốt nhất bằng việc điều hành một doanh nghiệp thực sự”.

Tất cả các doanh nhân đều có thể mắc sai lầm, đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp và Branson nói rằng theo kinh nghiệm thực tế, “cách tốt nhất để trưởng thành là thông qua quá trình học hỏi, trải nghiệm khi bạn còn trẻ và ít thứ để mất”.

Richard nói rằng Virgin không bao giờ đồng tình với việc khuyến khích những bạn trẻ - những người có tham vọng trở thành doanh nhân đi học đại học để rồi sau đó phải gánh trên vai khoản nợ khổng lồ. Đó không phải là lựa chọn tốt nhất.

Đây cũng chính là lý do tại sao chính phủ Anh ra mắt chương trình hỗ trợ các khoản vay cho khởi nghiệp nhằm giúp các doanh nhân trẻ tiếp cận được nguồn vốn – dẫn đến sự ra mắt của tổ chức phi lợi nhuận Virgin Startup.

“Họ có thể lựa chọn. Một là đi theo con đường truyền thống, vay tiền đóng học phí học đại học hoặc vay tiền và thành lập doanh nghiệp – với sự hỗ trợ của mạng lưới Virgin Startup gồm những chuyên gia tư vấn hàng đầu”.

Kết quả hoàn toàn phụ thuộc vào họ. Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, Virgin StartUp đã thực hiện hơn 1.000 khoản vay như vậy với tổng giá trị hơn 12 triệu bảng.

“Những chương trình như thế này giúp cho thế hệ doanh nhân mới có thể biến những ý tưởng điên rồ thành hiện thực. Nghiên cứu cho thấy rằng cứ mỗi 1 bảng cho các startup vay thì lại có 3 bảng được bơm vào nền kinh tế. Điều này khiến các doanh nhân cảm thấy mình đang có đóng góp về mặt tài chính cho cộng đồng và xã hội”.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc quyết định mở công ty thay vì học đại học “không có nghĩa là bạn ngừng học và ngừng tự phát triển bản thân. Đây đơn giản là quá trình bạn sẽ tìm kiến thức ở một nơi khác, không phải trong giảng đường đại học mà thôi”.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.