Trường hợp với chỉ Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh...liệu có đủ?
Quan niệm bản chất nhất về trường học chính là nơi để giúp con trẻ chuẩn bị hành trang cho cuộc sống mình. Vì thế, một trường học chỉ dạy toàn toán, ngoại ngữ hay khoa học liệu có là đủ ? Thực tế chỉ ra ngoài một số kiến thức cơ bản thì hầu hết những gì chúng ta học ở trường là hoàn toàn “vô dụng”.
Vì thế, học sinh phải học lấy những kỹ năng có thể vận dụng trong các tình huống cuộc sống thường nhật, như là cách ứng xử phù hợp và một số kỹ năng sống cơ bản. Dưới đây là 7 lớp học được đề xuất nên là những lớp bắt buộc trong tất cả các trường công lập dạy cho chính con em bạn:
1. Lớp kỹ năng sinh tồn
Hãy đối mặt với sự thật này: bạn có thể khám phá một tiện ích công nghệ mới nhanh hơn khám phá cách tạo lửa (mà không cần Google). Nhưng sẽ ra sao nếu bạn đột nhiên bị tách khỏi tất cả mọi công nghệ trên thế giới? Làm thế nào bạn có thể sinh tồn? Không kể đến những trường hợp đặc biệt, nhưng nhiều người ở New York đều có cùng cảm nhận như vậy trong cơn bão Sandy.
Những kỹ năng hữu ích bạn cần học bao gồm: phản xạ đầu tiên, tạo lửa, tạo dựng chỗ ở, sử dụng bộ công cụ khẩn cấp, dự đoán thời tiết.
2. Lớp sơ cấp cứu
Bên cạnh việc học cách điều trị vết thương trong các tình huống khác nhau, lớp học cũng bao gồm phản ứng đầu tiên, mối nguy về an toàn, và tìm thuốc thay thế. Học cách CPR (hồi sinh tim phổi) nên là điều bắt buộc đối với tất cả học sinh tham gia khóa học. Theo sau lớp học đầu tiên, lớp học này nên có chiều sâu hơn dạy cách hỗ trợ trong các trường hợp chấn thương.
3. Lớp trí tuệ xúc cảm
Trí tuệ xúc cảm (EI – Emotional intelligence) động chạm đến sức khỏe tinh thần của con người. Học sinh không chỉ được học về các chứng rối loạn tinh thần và tâm lý, mà còn được học để nhạy bén hơn với môi trường xung quanh.
4. Lớp nghi thức xã giao
Hầu hết chúng ta đều lớn lên với tâm lý “cái tôi” từ khi còn nhỏ, và hiếm có được những con người lịch thiệp. Nếu các giáo viên muốn ảnh hưởng tới thế hệ tương lai, họ nên bắt đầu với việc dạy về ý thức chung, phép lịch sự, và cách ứng xử xã hội phù hợp. Học sinh rất nhanh tiếp thu các tiêu chuẩn đạo đức, và, tùy vào nền tảng giáo dục của chúng, có thể mang lại hành vi tích cực hay tiêu cực. Vì vậy, điều đó hoàn toàn cần thiết nếu chúng ta muốn có được những con người tốt.
5. Lớp việc nhà
Ai nói rằng việc nhà chỉ dành cho con gái? Trong thế hệ chúng ta, cha mẹ ít khi ở nhà, bệnh béo phì đang gia tăng, và việc ăn uống lành mạnh cũng không được quy định. Đâu là nơi để trẻ em học cách chăm sóc cho chính mình? Bên cạnh kiến thức dinh dưỡng và kỹ năng nấu nướng đơn giản, trẻ em cũng nên học cách may vá quần áo và sử dụng máy khâu.
Chúng cũng có thể học cách bảo dưỡng nhà cửa, như là hàn cửa sổ, giữ cho phòng thoáng mát và ấm áp tùy theo mùa, ngăn ngừa loài gặm nhấm và phòng chống sự tàn phá của các loài gây hại.
6. Lớp nấu ăn
Lớp nấu ăn là nơi học sinh có thể vận dụng những kỹ năng mới trong nhà bếp. Các em có thể học cách nấu những món đơn giản, sử dụng các dụng cụ nhà bếp thông thường, và thực hành kỹ thuật nấu nướng một cách hiệu quả.
7. Lớp quản lý tài chính
Tôi không nhớ là đã học cách quản lý tiền bạc cho đến khi tham gia lớp học kinh tế trong năm cuối trung học. Thậm chí khi đó, học cách cân bằng sổ chi phiếu và quản lý tài khoản ngân hàng cũng chỉ được dạy vô cùng ngắn gọn.
Đôi lúc những sản phẩm bạn đang mua là quá đắt đỏ và bạn thậm chí sẽ không biết điều đó. Vì vậy, tìm ra giá trị của một sản phẩm và tạo ngân sách là một điều cần thiết, xứng đáng đứng đầu môn học đại số bất cứ lúc nào.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.