Tổng thống Barack Obama hôm qua (28/5) cảnh báo, nước Mỹ sẵn sàng đáp trả sự gây hấn của Trung Quốc với các nước láng giềng trên biển. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, Washington nên gương mẫu đi đầu bằng cách phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại West Point ngày 28/5 - Ảnh: AP

Theo tin từ AFP, trong một bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại của Mỹ trước các sỹ quan lục quân trong lễ tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point, ông Obama nói, nước Mỹ nên tránh chủ nghĩa biệt lập, và quân đội của nước này nên sẵn sàng cho các cuộc khủng hoảng.

“Sự gây hấn khu vực vượt khỏi tầm kiểm soát, cho dù ở Ukraine, biển Đông, hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, rốt cục sẽ ảnh hưởng đến đồng minh của nước Mỹ, và có thể buộc quân đội Mỹ phải can thiệp”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh sự thận trọng đối với bất kỳ động thái sử dụng vũ lực nào, và nói: “Ảnh hưởng của nước Mỹ luôn mạnh lên mỗi khi chúng ta gương mẫu đi đầu”.

“Nước Mỹ không thể thể nỗ lực giải quyết các vấn đề ở biển Đông nếu không phê chuẩn UNCLOS. Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ nói rằng, công ước này tăng cường an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Obama nói.

“Điều đó không phải là lãnh đạo, mà là sự rút lui; không phải là sức mạnh, mà là điểm yếu”, ông Obama nói về việc Mỹ chưa phê chuẩn UNCLOS.

Trong bài phát biểu này, ông Obama không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc.

Đã có 164 quốc gia, bao gồm các đồng minh của Mỹ, phê chuẩn UNCLOS. Tuy vậy, Mỹ vẫn chưa phê chuẩn công ước này. Đến nay, phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ vẫn từ chối phê chuẩn UNCLOS, cho rằng công ước này sẽ ảnh hưởng bất lợi đến chủ quyền của nước Mỹ.

Căng thẳng đã gia tăng mạnh trên biển Đông kể từ khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam hồi đầu tháng này. Nhật Bản và Philippines cũng có tranh chấp căng thẳng trên biển với Trung Quốc.

Các nhà bình luận của Nhật Bản đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng, việc Mỹ không thể ngăn Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 đã gửi đi một tín hiệu sai cho Trung Quốc.

Ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng tại khu vực cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Trong ngày hôm qua, tại buổi họp báo ở Hà Nội, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết Mỹ phản đối hành động "gây hấn" của Trung Quốc trên biển Đông.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.