Họ là những tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản hàng chục tỷ đô la và có cùng sở thích làm từ thiện nhưng ba nhà tỷ phú lỗi lạc lại có những suy nghĩ khác nhau về công tác từ thiện.

Ba tỳ phú Bill Gates, Carlos Slim và Warren Buffett được biết đến là 3 ông chủ giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên tới gần 200 tỷ USD.

Không chỉ giàu có, 3 nhân vật kiệt xuất này còn có chung quan điểm về một cuộc sống giản dị và sở nguyện hiến tài sản của mình cho công tác từ thiện. Tuy nhiên, quan điểm về từ thiện của 3 nhà tỷ phủ lại có nhiều điểm không tương đồng.

Thông tin từ Bloomberg cho biết, tính tới ngày 16/5/2013, tài sản của Bill Gates là 72,7 tỷ USD và chính thức lấy lại vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới từ tay tỷ phú Carlos Slim.

Tỷ phú người Mỹ không chỉ nổi tiếng về mức độ giàu có mà thế giới còn biết đến ông là tỷ phú giàu tình thương nhất. Bill Gates cùng vợ là bà Melinda đã đóng góp 28 tỷ USD cho từ thiện và tỷ phú này đang lên kế hoạch giành 95% tài sản cho công tác từ thiện trong tương lai.

Vợ chồng Bill Gates và tỷ phú Warren Buffet

Hiện tại tỷ phú Bill Gates đã nghỉ việc tại Microsof, nơi ông khởi nghiệp và giành phần lớn thời gian cho công tác từ thiện. Khi được hỏi về dự định quay trở lại Microsoft, Gates cho biết: “Dù chỉ là một công việc bán thời gian, nhưng đây (công việc từ thiện) là công việc của tôi bây giờ”.

Được biết, quỹ từ thiện của vợ chồng Gates chú trọng vào việc chữa trị bệnh sốt rét, hơn là căn bệnh ung thư. Khi được hỏi về lý do này, Gates nói: “Thế giới đang quan tâm và đầu tư rất nhiều để chữa trị cho căn bệnh ung thư, do vậy số tiền tôi quyên góp cho căn bệnh này có thể sẽ trở nên vô nghĩa”.

Nhiều thông tin trên báo chí cũng cho biết, tỷ phú số 1 thế giới chỉ để lại cho 4 người con của mình mỗi người 10 triệu USD, một số tiền rất nhỏ so với tài sản khổng lồ của Gates.

"Tôi thực sự nghĩ rằng để lại cả đống tiền cho các con là có hại cho chúng chứ chẳng phải có lợi,..." - Bill Gates nói.

Cùng quan điểm sống và quan điểm từ thiện với Bill Gates, nhà đầu tư tài ba, tỷ phú thứ 3 thế giới Warren Buffett không đầu tư nhiều cho bản thân hay gia đình nhưng đối với công tác từ thiện, tỷ phú người Mỹ lại rất hăng hái và không chút đắn đo, suy nghĩ.

Đồng tình với quan điểm từ thiện của vợ chồng Bill Gates, tỷ phú Warren Buffett cam kết tặng 99% tài sản cho Quỹ Bill & Melinda Gates và các tổ chức từ thiện gia đình sau khi chết và sẽ ủng hộ hơn 30 tỷ USD và quỹ của Bill Gates trong vòng hơn 20 năm.

Vào tháng 8/2012, trong ngày sinh nhật của mình, Buffett cũng đóng góp hơn 3 tỷ USD vào ba quỹ từ thiện mà các con ông đang quản lý. Thậm chí, trong một phát biểu của mình, người giàu thứ 3 thế giới còn nói rằng: "Người giàu nên bị đánh thuế nhiều hơn".

Khác với hai tỷ phú nói trên, tỷ phú nhiều năm liền đứng ở vị trí số 1 thế giới với tổng tài sản có thời điểm lên tới 78,1 tỉ USD và cũng là một trong những nhà từ thiện nổi tiếng thế giới Carlos Slim lại có quan điểm về từ thiện hoàn toàn trái ngược.

Tỷ phú Bill Gates (trái) và tỷ phú Carlos Slim (Ảnh: Bloomberg).

Trong khi Bill Gates và Warren Buffett cam kết dành phần lớn tài sản của mình cho công tác từ thiện thì Slim lại ngoan cố từ chối. "Tại sao lại một nửa? Tôi nghĩ rằng sai lầm lớn nhất mà những công ty như Microsoft, Apple - những công ty công nghệ hàng đầu thế giới - bị những người sáng lập bán để đưa tiền vào quỹ từ thiện. Họ không nên làm như thế mà điều quan trọng hơn là họ nên tiếp tục điều hành công ty", tỷ phú người Mexico chia sẻ quan điểm.

Thậm chí, Carlos Slim từng thẳng thừng tuyên bố rằng ông không có ý định nghỉ hưu để tập trung vào các hoạt động từ thiện.

"Nghèo đói không được giải quyết bằng sự quyên góp, từ thiện hoặc thậm chí chi tiêu công. Nghèo đói phải được giải quyết bằng việc làm, giáo dục và y tế. Gây dựng kinh doanh đem lại lợi nhuận cho xã hội nhiều hơn là việc đi phát quà giống như ông già Noel" – Carlos Slim nêu quan điểm về từ thiện.

Phan An (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.