Tổng thống Nga Vladimir Putin được đánh giá là người quyền lực nhất hành tinh theo tạp chí Forbes hôm 30/10. Nhà lãnh đạo này đứng đầu danh sách 72 nhân vật "quyền lực nhất", trong khi Tổng thống Mỹ Obama đứng thứ 2.

Forbes tuyên bố, Tổng thống Putin - đứng vị trí thứ 3 trong danh sách những người quyền lực nhất hành tinh năm 2012, đã chứng tỏ sự thống lĩnh của ông về ngoại giao trong khủng hoảng quốc tế về Syria (giúp ngăn ngừa cuộc tấn công Mỹ) và là người có tiếng nói cuối cùng trong vụ Edward Snowden (cho phép kẻ tiết lộ bí mật Mỹ tị nạn tạm thời ở Nga).

Những lý do trên cùng với những thất bại chính trị gần đây của Tổng thống Obama cũng như các bê bối quanh nhà lãnh đạo này trong nhiệm kỳ II đã khiến Tổng thống Mỹ mất đi vị trí số 1 mà ông giữ trong năm ngoái. Tất cả những nguyên do trên cho thấy sự chuyển dịch quyền lực về phía Putin trên thế giới.

Vị trí số 1 thường do Tổng thống Mỹ nắm giữ kể từ khi Forbes bắt đầu việc xếp hạng vào năm 2009, ngoại trừ năm 2010 khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào - cựu lãnh đạo Trung Quốc, được coi là người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Tổng thống Nga cũng "bỏ xa" những nhân vật được đánh giá cao như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (đứng thứ 3), Thủ tướng Đức Angela Merkek (rơi từ vị trí số 2 hồi 2012 xuống thứ 5 trong năm nay) và Quốc vương Ả rập Xê út Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud (đứng thứ 8).

Có một điều lạ kỳ là Giáo hoàng Francis lại đứng thứ 4 vì ông là "lãnh tụ tinh thần của 1,2 tỷ người theo Thiên chúa giáo - chiếm khoảng 1/6 dân số thế giới".

Đây không phải là lần đầu tiên Putin đứng đầu danh sách "có ảnh hưởng lớn nhất" do truyền thông phương Tây soạn thảo. Năm 2012, Putin vượt qua mọi gương mặt khác trong danh sách của Eurasia Group - tổ chức cố vấn chính trị quốc tế.

Hoài Linh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.