Phó Thủ tướng quyền lực của Nga – ông Vladislav Surkov hôm qua (8/5) đã bất ngờ đệ đơn xin từ chức trong bối cảnh ông này đang có cuộc đối đầu gay gắt với Ủy ban Điều tra xung quanh dự án xây dựng trung tâm ứng nghiệm Skolkovo hay còn gọi là Thung lũng Silicon của Nga.

Phó Thủ tướng vừa từ chức của Nga – ông Vladislav Surkov

“Tổng thống đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Surkov”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết.

Theo lời ông Peskov, Phó Thủ tướng Surkov đã đệ đơn xin từ chức từ hôm 7/5 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp với nội các, trong đó ông đã chỉ trích mạnh mẽ các bộ trưởng..

Không rõ liệu ông Surkov có được bổ nhiệm vào một vị trí khác trong bộ máy chính quyền hay không.

Ông Surkov từ lâu đã nổi tiếng là một nhà tư tưởng, nhà chiến lược quyền lực của điện Kremlin. Ông này được xem là một trong những kiến trúc sư của hệ thống chính trị “quyền lực thẳng đứng” với trọng tâm là điện Kremlin của nước Nga. Năm 2011, ông Surkov đã được chính Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev bổ nhiệm vào vị trí Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về vấn đề hiện đại hóa đất nước.

Quyết định từ chức của Phó Thủ tướng Surkov được đưa ra đúng một ngày sau khi ông này có cuộc tranh cãi công khai gay gắt với phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga - Vladimir Markin. Cụ thể, ông Markin đã viết một bài báo trên tờ nhật báo Izvestia, trong đó ông này cáo buộc Phó Thủ tướng Surkov cố tình che giấu sự quản lý yếu kém và tình trạng biển thủ, tham ô tiền trong dự án xây dựng trung tâm ứng nghiệm Skolkovo.

Hồi tháng 4, Ủy ban Điều tra từng lục soát các văn phòng của dự án Skolkovo và tiến hành điều tra hình sự đối với một trong những nhà quản lý hàng đầu của dự án này với tội danh tham ô. Một thành viên của Duma Quốc gia (Quốc hội Nga) cũng nằm trong diện bị nghi ngờ của Ủy ban Điều tra.

Hôm 1/5 mới đây, Phó Thủ tướng Surkov từng can thiệp vào theo hướng có lợi cho dự án Skolkovo. Ông này miêu tả dự án xây dựng Thung lũng Silicon của Nga là một trong những dự án minh bạch nhất đồng thời chỉ trích Ủy ban Điều tra đã “quá sốt sắng” trong vụ việc này.

Đề cập đến vụ điều tra trên, điện Kremlin hôm qua đã khẳng định, quyết định từ chức của Phó Thủ tướng Surkov chẳng liên quan gì đến Ủy ban Điều tra.

"Ông Surkov từ chức theo mong muốn cá nhân của ông ấy", hãng thông tấn Interfax dẫn lời phát ngôn viên Peskov cho hay.

Hiện tại, ông Surkov đưa ra lời bình luận gì về quyết định từ chức bất ngờ của mình. Trên trang facebook cá nhân, ông Surkov chỉ nói đơn giản: “Tôi xin trả lời tất cả mọi người ngay lập tức: Đó là sự thực

Kiệt Linh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phó Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức

    Phó Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức

    09/05/2013 8:26 AM

    Phó Thủ tướng quyền lực của Nga – ông Vladislav Surkov hôm qua (8/5) đã bất ngờ đệ đơn xin từ chức trong bối cảnh ông này đang có cuộc đối đầu gay gắt với Ủy ban Điều tra xung quanh dự án xây dựng trung tâm ứng nghiệm Skolkovo hay còn gọi là Thung lũng Silicon của Nga.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.