Một nhóm môi trường tiết lộ rằng chất tạo màu caramel sử dụng trong nước uống Pepsi vẫn chứa hàm lượng carcinogen cao, thậm chí sau khi tập đoàn này thông báo họ sẽ thay đổi công thức sản xuất.
không còn phản ứng dương tính với chất trên thì các sản phẩm của Pepsi bán bên ngoài bang California vẫn còn phản ứng với chất này.
Pepsi nói rằng nhà cung cấp chất tạo màu caramel của họ đang điều chỉnh quá trình sản xuất để cắt giảm lượng 4-Mel trong màu caramel. Quá trình này được hoàn tất ở California và sẽ kết thúc vào tháng hai năm 2014 trên toàn lãnh thổ Mỹ. Pepsi cho hay họ cũng sẽ hành động trên phạm vi toàn cầu nhưng không đưa ra một lịch trình cụ thể.
Trong khi đó, tập đoàn này cũng cho biết Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các cơ quan quản lý khác trên khắp thế giới vẫn nhận định chất tọa màu caramel của Pepsi là an toàn.
Coca-Cola nói họ đã chuyển sang sử dụng loại màu caramel mới không chứa Mel-4 không chỉ trong phạm vi bang California mà trên toàn thị trường Mỹ, vì thế, họ không cần những kho hàng riêng biệt cho từng địa điểm. Họ cũng cho biết tất cả các sản phẩm của mình đều an toàn, dù có chứa loại chất tạo màu caramel mới hay không.
Tổ chức giám sát Trung tâm vì Sức khỏe môi trường tuyên bố họ đã ủy nhiệm Phòng thí nghiệm phân tích Eurofins ở Metairie, bang Lousiana kiểm tra các sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi ở California vào tháng 5 và trên toàn nước Mỹ vào tháng sáu. Họ không tìm thấy hóa chất nói trên trong các sản phẩm ở bang California. Ngoài ra, chín trên 10 sản phẩm của Coca-Cola ở ngoài bang này được xác nhận là không chứa chất 4-Mel.
Tuy nhiên Trung tâm vì Sức khỏe môi trường cho biết, đồ uống Pepsi bày bán ở ngoài bang California có hàm lượng 4-Mel cao gấp 4-8 lần mức cho phép của bang California.
Hàm lượng nhỏ 4-Mel chưa được chứng minh là liên quan đến ung thư ở người.
Hiệp hội Nước giải khát Mỹ nói, bang California đã thêm chất tạo màu vào danh sách các chất chứa carcinogens mà không dựa trên bất cứ nghiên cứu nào chứng minh nó có thể gây ra ung thư ở người. Họ lưu ý rằng danh sách này chỉ dựa trên một nghiên cứu duy nhất trên chuột.
FDA cũng cho hay, một người tiêu dùng sẽ phải uống hơn 1.000 lon soda một ngày mới đạt được ngưỡng 4-Mel được cho là có khả năng gây ung thư ở chuột.
Carcinogen trong đồ uống Coca là gì?
Màu sắc đồ uống cola được tạo nên từ 4-methylimidazole (4-MI), một chất hóa học được tạo ra trong quá trình sản xuất chất tạo màu caramel cho thực phẩm.
Coca-Cola, Pepsi và các nhà sản xuất khác khẳng định rằng với hàm lượng nhỏ tìm thấy trong các sản phẩm đồ uống thì chất này an toàn.
Thế nhưng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây ra ung thư phổi ở chuột, và các nhân viên y tế ở bang California đã đưa ra quy định rằng những sản phẩm có hàm lượng trên 0.029 milligram chất này phải gắn nhãn hiệu cảnh báo sức khỏe.
Khi nghiên cứu của Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng tìm thấy nhiều đồ uống có chứa gần 0.14 milligram 4-Mel, tất cả các công ty sản xuất nước uống cola trên toàn nước Mỹ bị buộc phải cắt giảm hàm lượng chất này.
Các nhà hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cho biết lượng tiêu thụ 4-MI hàng ngày nếu đạt ngưỡng 0.030 milligram có thể gây ung thư cho một trên 100.000 người. Tuy nhiên, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ lại khẳng định rằng một người phải uống hơn 1.000 lon cola mỗi ngày mới có thể đạt tới ngưỡng 4-MI gây ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm.
Theo tạp chí đồ uống Beverage Digest, Coca-Cola và PepsiCo chiếm gần 90% thị trường nước ngọt có ga.
Ngọc Lam (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.