Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Bloomberg đưa tin, theo báo Hàn Quốc Munhwa Ilbo, ông Kim và ông Trump có thể chọn Hà Nội là nơi để tổ chức cuộc gặp lần thứ 2 nhằm bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ báo trên dẫn các nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết, các quan chức Washington và Bình Nhưỡng được cho là đã gặp nhau ở Hà Nội để bàn thảo về lịch trình tổ chức cuộc gặp gỡ. Hiện thời, Bloomberg chưa nhận được phát ngôn chính thức của bất cứ bên liên quan nào về nguồn tin do báo Hàn Quốc đưa.

Quá trình đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa 2 nước dường như đang có dấu hiệu chững lại kể từ cuộc gặp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo hồi tháng 6 tại Singapore. Trong bài phát biểu chào năm mới 2019, ông Kim đã cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đi theo “con đường mới” nếu Mỹ không có động thái giảm bớt các lệnh trừng phạt về lĩnh vực kinh tế mà họ đang áp lên Triều Tiên.

Những đồn đoán về việc Việt Nam có thể trở thành chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu xuất hiện trong khoảng thời gian cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm ngoái khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho có chuyến thăm Hà Nội.

Trước đó, tờ báo JoongAng Ilbo Hàn Quốc cũng đưa tin rằng, ông Mark Lambert, một quan chức Ngoại giao cấp cao Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, cũng tới thăm Việt Nam hồi tháng 12. Hiện thời, chưa rõ liệu ông Lambert và ông Ri có tới Việt Nam vào cùng thời điểm hay không.

Theo Bloomberg, hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim có thể thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới đổ về nước chủ nhà. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm nhiều thách thức về mặt an ninh. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có quan hệ ngoại giao tốt đẹp với cả Triều Tiên và Mỹ.

Ngoài ra, quãng đường bay thẳng từ Triều Tiên tới Hà Nội chỉ mất 4 giờ đồng hồ và Bloomberg đánh giá nền an ninh ở Việt Nam tốt.

Ông Trump từng tuyên bố rằng ông đang có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với ông Kim trong năm nay, dù thời gian và địa điểm vẫn chưa được công bố. Gần đây nhất, ngày 6/1, ông Trump xác nhận về việc 2 bên đang bàn bạc về nơi diễn ra hội nghị lần 2. Ngoài Việt Nam, một số địa điểm như Mông Cổ, Thụy Sĩ, Indonesia cũng nằm trong các danh sách các nước chủ nhà tiềm năng.

Đức Hoàng (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.