Ông Trump có thể tiếp tục công việc kinh doanh, xuất bản hồi ký và trở thành một diễn giả sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Ảnh minh hoạ: New York Times

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Rainer Zitelmann, nhà sử học, nhà xã hội học, nhà tư vấn quản lý và chuyên gia bất động sản người Đức.)

Liệu có một cuộc tái tranh cử vào năm 2024?

Sau chiến thắng của đối thủ Joe Biden, ông Donald Trump sẽ phải khăn gói rời Nhà Trắng và trở thành một công dân Mỹ - dù ông không muốn chấp nhận điều đó.

Tôi không chắc rằng Trump có đứng ra tranh cử lần nữa hay không. Suốt nhiệm kỳ của mình, ông thường tạo ấn tượng rằng mình không hứng thú với công việc của một Tổng thống Mỹ. Công chúng đã nhiều lần chỉ trích Nhà Trắng trong 4 năm qua. Có khả năng Trump sẽ không quay trở lại Phòng Bầu dục nữa. Bên cạnh đó, tôi cũng không rõ các vụ kiện nhắm vào ông có tiếp diễn hay không.

Trên thực tế, Trump đã thu được số phiếu bầu cao hơn so với mọi dự đoán. Nếu đại dịch COVID-19 không xảy ra, có thể Trump đã tái đắc cử. Tuy nhiên, ông đã phải nhận một số lời gièm pha từ bên trong đảng Cộng hoà. Phần lớn các nhân vật đó đều im lặng suốt 4 năm qua, nhưng điều này sẽ thay đổi trong tương lai. Các đảng viên Cộng hoà chống lại Trump sẽ sớm tìm được tiếng nói, và tìm được một ứng cử viên Tổng thống mới cho đảng vào năm 2024.

Trump sẽ tập trung vào kinh doanh?

Dường như đế chế kinh doanh của Trump không hoạt động hiệu quả những năm gần đây. Theo những thông tin bí mật về thuế trong 2 thập kỷ gần đây được New York Times thu thập, ông đã không đóng thuế thu nhập liên bang trong cả một thập kỷ: Trump chỉ đóng thuế thu nhập liên bang 5 trong số 15 năm trước kỳ tranh cử đầu tiên của ông. Trong 2 năm 2016 và 2017, ông chỉ đóng thuế thu nhập 750 USD.

Trump lập tức phủ nhận tuyên bố của New York Times. Nhưng ông đã không công khai các bản khai thuế của mình, để chứng minh thông tin từ New York Times là tin giả. Vì vậy, nhiều người đang hoài nghi liệu Trump có thực sự là một doanh nhân giàu có và thành đạt như ông thường nói. Công chúng từng kích động một cuộc tranh cãi giữa Trump và Forbes, bởi tạp chí này phủ nhận sự giàu có mà Trump tự gán cho mình.

Trump từng công bố 2 con số khác nhau về tổng tài sản của mình. Theo CNN Money viết năm 2011, ban đầu ông đưa ra con số 3,5 tỷ USD, nhưng sau đó đã vọt lên 6 tỷ USD sau khi ông cộng thêm 2,5 tỷ USD giá trị thương hiệu của mình. Điều này khiến cái tên Donald Trump trở thành tài sản có giá trị nhất của ông, bởi không có tài sản nào khác ông sở hữu được định giá nhiều đến vậy.

Toà tháp Trump Tower tại New York, nơi sinh sống của gia đình Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: New York Times)

Nhưng giá trị thương hiệu Donald Trump hiện tại là bao nhiêu? Trump đang có nhiều người ủng hộ và ngưỡng mộ, nhưng cũng có rất nhiều người phản đối ông. Cái tên Donald Trump không còn có giá trị 2,5 tỷ USD - cho dù con số này chắc chắn không chính xác.

Trump còn liên tục phóng đại thành công của mình trong lĩnh vực bất động sản. Cha của ông, Frederick Trump, trở nên giàu có bằng cách xây dựng những căn hộ đầy đủ tiện nghi nhưng không sang trọng cho tầng lớp trung lưu ở Brooklyn. Trong khi đó, Trump tới Manhattan, mua các bất động sản như khách sạn Plaza với mức giá bị thổi phồng, bởi hình ảnh của toà nhà quan trọng với ông hơn khả năng sinh lời của nó.

Thời điểm đó, chính Trump cũng thừa nhận ông không thể biện minh cho cái giá mình phải trả, dù Plaza có kinh doanh thành công đến đâu. Làm tăng giá trị hình ảnh là mối quan tâm duy nhất của Trump. Không một nhà đầu tư bất động sản khôn ngoan nào đầu tư như vậy. Khách sạn Plaza trở thành một khoản đầu tư tồi, và điều tương tự cũng xảy ra với các bất động sản bị thổi phồng giá trị khác của Trump.

Donald Trump trở nên giàu có nhờ những tài sản mà ông không phải chủ sở hữu. Theo tờ The Washington Post, Trump đã cấp phép sử dụng cho tên của mình ít nhất 50 lần, không chỉ với bất động sản mà thậm chí là áo vest, đèn chùm, thịt nướng hay một sản phẩm nệm đặc biệt từ Serta. Nhiều doanh nhân sẵn sàng trả một số tiền bản quyền kếch xù để sử dụng cái tên “Trump” trong thương hiệu của mình. Đây là một loại hình kinh doanh vô cùng thông minh, bởi Trump vẫn sẽ nhận được tiền dù đối tác của ông kinh doanh không hiệu quả. Nhưng trong tương lai, Trump sẽ gặp khó khăn nếu muốn duy trì loại hình này, bởi số lượng “anti-Trump” đã tăng lên rất nhiều sau nhiệm kỳ của ông.

Ông Trump đang thưởng thức một miếng bit tết mang thương hiệu của mình. (Ảnh: Getty Images)

Quay trở lại làm ngôi sao truyền hình thực tế, hay viết hồi ký và làm một diễn giả?

Trump còn là một ngôi sao giải trí nổi tiếng. Show truyền hình thực tế The Apprentice mà Trump làm MC từ 2004 - 2015 đã mang lại cho ông 427,4 triệu USD, theo New York Times. Nhưng viễn cảnh Trump quay trở lại các chương trình truyền hình thực tế sau khi rời Nhà Trắng là không tưởng. Nhiều khả năng, ông sẽ tìm các nhà tài trợ để giúp mình xây dựng một đế chế truyền thông.

Bên cạnh đó, gần như chắc chắn Trump sẽ viết hồi ký và đi diễn thuyết khắp nơi. Các cựu Tổng thống Mỹ đã kiếm được rất nhiều tiền từ 2 hoạt động này. Vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama được cho là đã kiếm được 65 triệu USD từ những cuốn sách đầu tiên của họ sau khi rời Nhà Trắng, theo Vanity Fair. Không chỉ vậy, Obama cũng nhận được những khoản thù lao 6 con số trong các buổi diễn thuyết. Theo thống kê năm 2017 của Đại học American, cựu Tổng thống Bill Clinton đã gia tăng tài sản của mình thêm 6.15% sau khi rời Nhà Trắng — phần lớn nhờ vào các cuốn hồi ký và những lần xuất hiện trước công chúng của ông.

Bên cạnh việc kiếm tiền từ sách và diễn thuyết, Trump có thể sẽ chọn thêm một hướng đi khác so với những người tiền nhiệm, đó là thường xuyên bình luận về chính trị thông qua Twitter.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Việt Khôi (Ngày Nay)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.