Ông Trump cho rằng không cần bổ sung trừng phạt với Triều Tiên, giới chuyên gia đánh giá đây là nỗ lực giảm nguy cơ Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27/2. Ảnh: AFP.

"Hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Tôi đã yêu cầu rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!", ông Trump ngày 22/3 viết trên Twitter.

"Tổng thống Trump quý mến Chủ tịch Kim và ông nghĩ những biện pháp trừng phạt này không cần thiết", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Không rõ ông Trump đề cập đến biện pháp nào vì Washington không công bố lệnh trừng phạt vào ngày 22/3. Nhiều hãng tin cho rằng Trump đề cập đến việc Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/3 cấm vận hai công ty vận tải Trung Quốc bị cáo buộc giúp Triều Tiên né các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng Trump không rút lại quyết định với hai công ty nói trên mà ý Tổng thống là Mỹ sẽ không ra thêm các biện pháp trừng phạt quy mô lớn với Triều Tiên.

Harry Kazianis từ Trung tâm Lợi ích Quốc gia đánh giá động thái của Trump là nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng đang tăng lên giữa Washington và Bình Nhưỡng và giảm nguy cơ Triều Tiên rút khỏi các cuộc đàm phán.

Việc ông Kim Jong-un và ông Trump không đạt được thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội 27-28/2 làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của quá trình đàm phán, dù Trump khẳng định quan hệ của hai lãnh đạo vẫn rất tốt.

"Việc Trump rút các lệnh trừng phạt có thể là nỗ lực để khiến Triều Tiên thay đổi suy nghĩ", Kazianis nói.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.