Mỹ không tìm cách loại các quốc gia khác khỏi đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, song đàm phán đa phương về vấn đề này không phải là điều mà Washington mong muốn, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng tiệc tối cùng nhau tại khách sạn Metropole ở Hà Nội hôm 27/2 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. (Ảnh: Getty)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Fox News Sunday” ngày 28/4, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói, Tổng thống Donald Trump thực sự mong muốn một cuộc họp thượng đỉnh nữa với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và cũng không muốn lặp lại những sai lầm trong ngoại giao trước kia với Triều Tiên.

"Tổng thống đã nhắc đi nhắc lại rằng ông có mối quan hệ tốt với (Chủ tịch Triều Tiên) Kim Jong-un và phương thức đàm phán 6 bên (về giải trừ hạt nhân Triều Tiên) trước kia đã thất bại".

Bình luận của ông Bolton đưa ra chỉ vài ngày sau Nga và Triều Tiên hoàn tất hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong vòng 8 năm qua giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un. Trước thềm hội nghị này, giới chức Điện Kremlin cho biết, quan điểm của Nga là đàm phán 6 bên là giải pháp duy nhất cho bế tắc đàm phán hạt nhân hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Quan điểm này cũng được Tổng thống Putin nhấn mạnh một lần nữa trong cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Bolton nói rằng, mặc dù Mỹ không tìm cách gạt các nước khác khỏi đàm phán hạt nhân Triều Tiên, song đàm phán đa phương không phải là phương án mà Washington muốn. Quan chức này cho rằng, cả Washington và Bình Nhưỡng đều ủng hộ phương thức đàm phán "từ trên xuống", tập trung vào nỗ lực ngoại giao của hai nhà lãnh đạo.

“Theo tôi, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, ông Kim Jong-un muốn hình thức đàm phán một - một với Mỹ, điều mà ông ấy cũng đã làm”, ông Bolton nói và nhấn mạnh thêm rằng Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng họp thượng đỉnh lần ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Các nước gồm Mỹ, Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản bắt đầu vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân vào tháng 8/2003. Tuy nhiên, bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về các lệnh trừng phạt đã khiến vòng đàm phán này bế tắc và đổ vỡ vào năm 2008.

Đến nay, Tổng thống Trump đã tiến hành 2 hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần lượt vào tháng 6 năm ngoái và tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, đàm phán tiếp tục rơi vào bế tắc khi hội nghị lần 2 kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

Chủ tịch Kim Jong-un hồi giữa tháng này tuyên bố sẵn sàng họp thượng đỉnh lần 3 với chủ nhân Nhà Trắng, nhưng với điều kiện Mỹ phải linh hoạt phương thức đàm phán trước cuối năm nay để đạt được thỏa thuận “công bằng”, “hai bên đều có thể chấp nhận được”.

Minh Phương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.