Virgin Hyperloop One, một startup chuyên về hyperloop được hậu thuẫn bởi ông trùm người Anh, Richard Branson, đã công bố kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường sắt siêu nhanh, kết nối thủ đô tài chinsh của Ấn Độ, Mumbai, với thành phố Pune.
Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, lần đầu được khởi xướng bởi tỷ phú Elon Musk. Bên trong đường ống áp suất thấp, các phương tiện chở người và hàng hóa có thể phóng đi nhờ đệm không khí tạo ra bởi máy nén khí giúp giảm ma sát đến mức tối đa. Năng lượng để đẩy con tàu cũng dựa vào cảm ứng điện từ. Những yếu tố này giúp tàu có thể di chuyển với vận tốc gấp đôi máy bay chở khách thông thường, không bao giờ gặp tai nạn, tiết giảm đáng kể chi phí năng lượng, hoạt động 24/24 bất chấp mọi điều kiện thời tiết.
Bản đề xuất của hệ thống hyperloop dự tính sẽ vận chuyển hàng hoá ở vận tốc gần siêu âm trong các đường ống kín. Nếu đi vào hoạt động, nó sẽ cắt giảm thời gian vận chuyển giữa các thành phố của Ấn Độ từ 3 giờ xuống còn có 25 phút, theo tuyên bố của công ty.
Vào hôm Chủ nhật vừa qua, Branson cho biết công ty đã ký một thoả thuận sơ bộ với chính quyền bang Maharashtra để xây dựng giai đoạn đầu của hệ thống hyperloop, và trong tương lai có thể phát triển ra toàn bộ Ấn Độ.
Branson cho biết: "Tôi tin rằng Virgin Hyperloop One có thể đem lại tác động cho Ấn Độ trong thế kỷ 21 giống như cách mà tàu hoả đã làm trong thế kỷ 20."
Ông trùm người Anh Richard Branson tuyên bố kế hoạch phát triển Hyperloop cho Ấn Độ - Ảnh 1.
Ông trùm người Anh Richard Branson
Tuyến đường dự kiến sẽ kết nối sân bay thứ cấp của Mumbai ở Navi Mumbai với thành phố Pune, cách đó 150 km.
Công ty Virgin Group của Branson đã hợp tác với công ty Hyperloop One vào tháng 10 năm ngoái. Ông cũng tuyên bố rằng tuyến đường thử nghiệm sẽ được xây dựng trong khoảng 2 đến 3 năm sau khi có thoả thuận cuối cùng.
Dự án vận tải siêu tốc sẽ mất thêm 5 đến 7 năm nữa để hoàn thành trước khi có thể sẵn sàng để vận chuyển 150 triệu hành khách hàng năm, công ty cho biết.
Ông trùm người Anh Richard Branson tuyên bố kế hoạch phát triển Hyperloop cho Ấn Độ - Ảnh 2.
Công nghệ này dự kiến có thể làm thay đổi bộ mặt cơ sở hạ tầng của các thành phố Ấn Độ như Mumbai và Pune.
Các chuyên gia cũng cho biết hệ thống hyperloop được đề xuất cũng có thể làm giảm tải giao thông quá tải trên đường phố và các hệ thống giao thông khác của Ấn Độ.
Virgin Hyperloop One đang phát triển một hệ thống pod, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 750 dặm một giờ, an toàn hơn cả máy bay chở khách, và có chi phí bảo trì thấp hơn các loại tàu cao tốc.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.