Bản lĩnh của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh không chỉ ở chỗ khiến các giám đốc sở muốn vòng vo né tránh phải "toát mồ hôi hột", mà còn ở chỗ không chấp nhận máy móc làm theo các quy định của TƯ mà ông cho là chưa phù hợp!

Sau khi báo điện tử Infonet đăng loạt bài về kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng vừa qua, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ hoan nghênh cách chất vấn "truy tận gốc, bắt tận ngọn" của các đại biểu dân cử ở Đà Nẵng, đặc biệt là Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh, đối với giám đốc các sở, ngành hữu quan để làm rõ những vấn đề quốc kế, dân sinh đang gây bức xúc.

Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp tiếp nhận đơn thư kiến nghị của người dân - Ảnh: HC

Đông đảo bạn đọc đánh giá, người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng đã rất sâu sát thực tế, nắm rất vững vấn đề và đầy bản lĩnh khiến nhiều giám đốc sở không thể vòng vo trốn tránh trách nhiệm. Và không chỉ thế, theo quan sát của Infonet, bản lĩnh này còn thể hiện rõ trong việc ông Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo ngay tại kỳ họp việc xử lý nhiều vấn đề mà cách làm của Đà Nẵng có phần trái ngược với các quy định của TƯ.

Infonet xin trích giới thiệu thêm một số nội dung mà như ông Nguyễn Bá Thanh đã tuyên bố: "Vẫn biết là không đúng quy định nhưng cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm!".

Dân mong muốn chính đáng thì mình theo

"Bác Hồ nói một câu rất đơn giản là cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, còn cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh. Anh cứ vận dụng vô là trúng hết",

ông Nguyễn Bá Thanh

Tại phiên thảo luận của kỳ họp, ông Vũ Hùng, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP Đà Nẵng đặt vấn đề, theo quy định của TW, trong cả nước áp dụng quy tắc đặt số nhà từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây, bên trái số lẻ, bên phải số chẵn. Mục đích là để người dân và du khách dễ tìm số nhà. Nhưng ở Đà Nẵng hiện nay, đặt biệt là quận Sơn Trà đang có 68 tuyến đường áp dụng trái quy tắc này, đặt số nhà từ Tây sang Đông, còn 37 tuyến đường đang rất lúng túng không biết đặt số nhà như thế nào.

"Khi tìm hiểu chúng tôi biết rằng, năm 2006, UBND TP Đà Nẵng có ban hành quyết định 84 cho phép bờ phía Đông sông Hàn được đặt số nhà theo hướng từ Tây sang Đông là trái với quy tắc chung của cả nước. Chúng tôi đề nghị UBND TP dừng quyết định 84 này và thực hiện đúng Thông tư 05 của Bộ Xây dựng về đặt số nhà!" - ông Vũ Hùng nói.

Ông Nguyễn Bá Thanh trả lời: "Người dân họ đang yên ổn rứa, giờ nổi lên bảo ngược lại với thông tư nọ, thông tư kia, rồi xáo đổi thì dân biết tính thế nào? Lâu nay ở khu vực đó đặt số nhà từ Tây sang Đông có "chết" ai đâu? Cái hồi làm từ Tây sang Đông thì ông ở đâu? Muốn làm là phải làm từ hồi đó, còn bây giờ người dân vô ở ổn định rồi lại nổi lên thông tư này, chỉ thị kia, bộ này, bộ khác đòi xáo đổi lung tung.

Vẫn biết đặt số nhà như thế là không đúng quy định nhưng không ảnh hưởng gì lắm, có thể chấp nhận được thì mình cũng phải chiều theo cuộc sống, chứ không phải lúc nào cũng phải theo quy định nọ kia. Bác Hồ nói một câu rất đơn giản là cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, còn cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh. Anh cứ vận dụng vô là trúng hết.

Cái vụ xáo đổi số nhà ni có lợi cho dân không? Rõ ràng không có lợi chi cho dân hết. Người ta đang ở, mình đi đổi lại số nhà. Mà cái số nhà không đơn giản đâu nhé, còn thư tín, còn liên hệ không chỉ trong nước mà bữa ni còn liên hệ quốc tế nữa. Đổi số nhà một cái thì họ sẽ thế nào? Vấn đề quan trọng là ý của người dân ở chỗ đó, họ muốn kiểu chi. Họ mong muốn chính đáng thì mình theo chứ mắc chi ráng làm ngược lại làm gì? Chẳng giải quyết cái chi ở chỗ này hết!".

Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp đến dự khán một phiên toà mà trước đó bị cáo cho rằng mình bị xử oan nên đã uống thuốc trừ sân tự vẫn giữa phiên toà khiến phiên toà phải tạm hoãn! - Ảnh: HC

TW quy định chưa phù hợp thì phải vận dụng sáng tạo

Trước tình trạng vi phạm pháp luật, đặc biệt là tệ nạn trộm cắp đang có xu hướng ngày càng tăng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đề nghị tăng cường quân số và chế độ chính sách cho lực lượng dân quân, dân phòng ở các xã, phường theo chỉ đạo mới nhất của các ngành hữu quan TW để kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm. Tuy nhiên Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lại có cái nhìn khác: "Tôi đang cho rà soát lại chứ nhiều lực lượng quá!".

Ông Nguyễn Bá Thanh kể (như hát): "Tổ dân phố ơ... Ban bảo vệ dân phố ơ..., dân quân cơ động ơ..., dân quân thường trực ơ..., dân quân tự vệ ơ..., rồi dân phòng ơ... chi chi. Úi chu cha, nghe là thấy khủng khiếp rồi, nghe lực lượng là ghê gớm. Vậy mà trộm đêm đi hết chỗ ni qua chỗ kia, lớ quớ ra là hắn lấy. Nuôi con chó cũng không yên thân nữa.

Nhiều lực lượng lắm mà người dân vẫn kêu trời vì ngủ chưa yên giấc. Quỹ quốc phòng - an ninh thì đóng góp mà mất trộm thì vẫn bị mất trộm. Công việc chủ yếu là ban đêm chứ ban ngày làm chi tập trung ra ngoài phường cả mười mấy ông. Chẳng có việc chi, đi ra đi vào, rồi chừ còn nổi lên bảo xây trụ sở. Trụ sở để làm cái chi? Ban ngày có ai tấn công vô chiếm trụ sở của ông đâu mà ông ở chi cho đầy quân rứa? Ban đêm phải để cho người dân yên giấc, đừng lo trộm cắp mà cả cái bộ máy khổng lồ tổ chức cũng không xong.

Mà cái này là được hướng dẫn từ trên. Nhiều lực lượng nhưng đông mà không mạnh, cồng kềnh, chồng lấn, tốn kém hết tiền nọ đến tiền kia mà hiệu quả không có. Coi chừng một số ông dân phòng vừa đi tuần tra vừa ra tín hiệu cho bọn trộm nữa thì cũng chết. Cái này phức tạp lắm chứ không phải đơn giản, chưa ông nào nghiên cứu sâu cái này để tổ chức cho có hiệu quả.

Tôi mới họp với Bộ chỉ huy quân sự TP, chỉ đạo củng cố lại cái "món" này cho có hiệu quả. Thôi, ít mà chất lượng, thù lao đảm bảo vô cho người ta hoạt động. Tôi cảm giác một số ngành ở trên TW không sâu sát, rồi quy định điều A, điều B, chả ai hỏi ý kiến gì hết. Rứa rồi ổng ra văn bản nọ, văn bản kia, ở dưới cứ rứa áp dụng máy móc.

Cho nên mình tuỳ cái, về luật pháp, về hiến pháp là mình chấp hành, còn một số văn bản mà nó chưa phù hợp thì mình phải kiến nghị, hoặc là mình có sáng tạo vận dụng mà nó đảm bảo tính hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình thực tế để làm cho đời sống của người dân tốt lên.

Anh thực hiện đúng theo quy định, cuối cùng là người dân phải đóng góp tiền vô quỹ quốc phòng - an ninh nhưng anh làm như thế họ không hài lòng. Chỉ có bảo vệ ban đêm cho họ yên ổn tí mà ngó bộ cũng không xong, làm cũng không nổi. Phải tổ chức lại!".

Theo Infonet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.