Jeff Bezos đã học được một bài học từ ông mình, rằng sự tháo vát sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề.
Là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Amazon , Jeff Bezos là một trong những người thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ, với tài sản ước tính lên tới 90.6 tỉ USD. Vị tỷ phú khiến nhiều người ngưỡng mộ bằng khả năng kinh doanh của mình. Nhưng ít ai biết đến rằng, đằng sau thành công của Jeff là những bài học sâu sắc từ người ông ngoại ngay từ khi còn nhỏ.
Ông ngoại của Jeff từng là giám đốc khu vực của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ ở Albuquerque. Ông nghỉ hưu sớm và cai quản trang trại rộng 25.000 hecta. Vào những kỳ nghỉ hè, Jeff thường lang thang trên trang trại và giúp ông làm các việc như lắp đặt ống nước, sửa cối xay gió, tiêm phòng gia súc.
Tại buổi trò chuyện với anh trai Mark Bezos trong một chương trình truyền hình, Jeff Bezos chia sẻ rằng, ông đã học một kĩ năng kinh doanh quan trọng từ người ông ngoại ngay từ khi còn nhỏ và áp dụng trong suốt sự nghiệp của mình – đó là sự tháo vát.
“Ông của tôi là người vô cùng tự lập. Lúc còn là một đứa trẻ, tôi đã thấy ông tôi tự mình giải quyết mọi vấn đề. Khi máy móc bị hỏng, ông ấy không cần ai giúp đỡ mà tự sửa chúng”, Jeff nói.
“Ông tôi thậm chí còn làm công việc của bác sĩ thú y. Ông ấy có thể tạo ra những chiếc kim để khâu vết thương cho gia súc. Ông thường tự tìm cách để làm mọi thứ, kể cả những việc mà ông chưa bao giờ làm”, vị tỷ phú chia sẻ.
Nhà sáng lập Amazon cũng kể thêm những câu chuyện khác về người ông yêu quý của mình. Vào một mùa hè, Bezos và ông ngoại xây dựng một căn nhà. Chiếc xe ủi đất bị hỏng và cần được sửa chữa.
“Hộp chuyển động đã bị hỏng, thủy lực không hoạt động, do vậy, chúng tôi đã dành cả mùa hè để sửa chữa nó. Ông ấy đã đặt hàng một số dụng cụ khổng lồ mà không thể di chuyển bằng tay. Để giải quyết vấn đề, ông ngoại tôi đã xây một cần trục để di chuyển thiết bị. Ông ấy luôn tự làm mọi việc và tháo vát”, Jeff nói.
Đây không chỉ là những tính cách duy nhất vị tỷ phú học được từ người ông của mình. Trong một bài phát biểu tại đại học Princeton, nhà sáng lập Amazon chia sẻ: “Ông ngoại đã dạy tôi rằng sự tử tế thường chiến thắng trí thông minh”.
“Như một nhà kinh doanh theo đuổi chiến lược ‘thúc đẩy mọi thứ tiến lên phía trước’, sẽ có lúc bạn gặp những vấn đề và thất bại. Khi nó xảy đến, bạn phải quay về điểm xuất phát và cố gắng lại từ đầu. Mỗi lúc như vậy, bạn cần sử dụng sự tháo vát và tự lực cánh sinh. Bạn phải cố gắng để thoát ra khỏi chiếc hộp kìm hãm mình”.
Jeff chia sẻ, Amazon cũng đã trải qua vô vàn thất bại từ khi bắt đầu cho đến một trong những trang buôn bán lớn nhất hành tinh. Để vượt qua những khó khăn ấy, công ty đã phải liên tục tự đánh giá chính mình và tìm kiếm những chiến lược kinh doanh mới.
“Sự tháo vát và cố gắng tìm kiếm những điều mới mẻ có thể giải quyết mọi vấn đề”, nhà sáng lập Amazon nói.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.