Barney Jones, một cựu giám đốc điều hành Google quay tố giác Google và nói rằng ông có 100.000 email chứng minh kế hoạch trốn thuế của công ty cũ của mình. Điều này khiến Chính phủ Anh dấy lên nghi ngờ về hành vi trốn thuế của Google tại đất nước này trong suốt nhiều năm qua.

Barney Jones, người từng làm việc cho Google từ năm 2002 đến năm 2006, cho biết người khổng lồ Internet này đã bịt mắt chính Phủ và dân chúng nước Anh. Ông tuyên bố rằng ông biết rõ hệ thống tinh vi của Google để chuyển hướng lợi nhuận từ Anh sang Ai-len.

Tuần trước, Matt Brittin, Phó chủ tịch của Google, đã bị các nghị sĩ nước này chất vấn trước cáo buộc công ty sử dụng các thủ đoạn “quanh co, tính toán và phi đạo đức "để giảm thiểu nợ phải trả.

Năm ngoái, Google chỉ trả 7.3 triệu bảng Anh tiền thuế mặc dù doanh thu của Người khổng lồ tại Vương quốc Anh lên đến 3 tỷ bảng Anh. 18 tỷ USD là khoản doanh thu mà Google có được từ việc kinh doanh tại Vương quốc Anh từ năm 2006-2011, thế nhưng số tiền thuế mà Google trả cho Chính phủ Anh trong suốt 6 năm qua chỉ bằng 0,1% trong số đó (khoảng 16 triệu USD).

Điều này đã khiến cho các nhà lập pháp của Anh hết sức giận dữ, họ cho rằng Google đã sử dụng một nguồn nhân lực lớn tại Anh cho công việc kinh doanh của mình, nhưng lại không chịu nộp thuế đối với các khoản doanh thu từ hoạt động này. Song Google đã hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.

“Chúng tôi hoàn toàn làm đúng luật. Giới truyền thông đã cố tình thổi phồng mọi chuyện và cho rằng chúng tôi đang cố che đậy hành động của mình. Điều đó là không đúng sự thật”, ông Matt Brittin, Phó Chủ tịch Google nói.

Google cho rằng, họ đương nhiên không phải nộp thêm thuế ở Anh bởi mọi công việc kinh doanh chính của họ không hề thực hiện ở Anh mà được thực hiện ở Ireland, những nhân viên mà họ thuê ở Anh chỉ thực hiện mời chào quảng cáo và hưởng hoa hồng, song việc thực hiện giao dịch chính thức với đối tác lại là đại diện Google tại Ireland. Google cho rằng, thông tin này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của họ.

Hiện cơ quan thuế của Anh đang thực hiện điều tra các giao dịch có dấu hiệu chuyển giá, các cuộc mua bán được thực hiện giữa đại diện Google tại Anh với các chi nhánh của Google ở nơi khác.

Bà Margaret Hodge, Chủ tịch của Ủy ban Các tài khoản Công cho biết Ủy ban này cũng đang lên kế hoạch để điều tra các nhà thầu của chính phủ.

Báo cáo cho thấy chín trong số của các nhà cung cấp CNTT lớn nhất chính phủ Anh có doanh thu 62 tỷ bảng tại Vương quốc Anh trong năm năm qua nhưng chỉ trả 527 triệu bảng tiền thuế trong giai đoạn đó. Do đó, những tên tuổi lớn như Microsoft, IBM và Dell cũng đang trong tầm ngắm điều tra của Ủy ban Các tài khoản Công.

Ủy ban này năm ngoái khám phá các vấn đề thuế của Starbucks, Amazon. Trước đó, Google đã bị cáo buộc trốn thuế ở các quốc gia khác như Mỹ, Ai-len, Hà Lan, Italy.

Tại Hoa Kỳ, Google đã cố tìm cách giảm gánh nặng thuế xuống 21%. Dù thuế suất bình thường ở California (nơi Google đặt trụ sở) lên đến 41%. Theo báo cáo thường niên, Google đóng chưa tới 2,6 tỷ USD thuế cho thu nhập 12,3 tỷ USD năm 2011.

Ở Ai-len, Google Ireland Holdings có 2 trụ sở và trụ sở chính nằm ở Bermuda, nơi không có thuế thu nhập doanh nghiệp. Google di chuyển thu nhập của mình, chủ yếu là doanh thu quảng cáo, ra khỏi châu Âu, gửi chúng trong một thiên đường thuế nơi Bộ Tài chính Hoa Kỳ không có quyền truy cập.

Google Netherlands Holdings B.V. ở Amsterdam (Hà Lan) thu lệ phí cấp giấy phép từ Dublin, chỉ phải trả 2,7 triệu EUR thuế thu nhập ở Hà Lan.

Còn tại Italy, vào năm 2007, Tập đoàn Google đã có hành vi trốn thuế và đưa ra các báo cáo kế toán giả mạo. Theo đó, Google không kê khai doanh thu 240 triệu euro (khoảng 310 triệu USD) và trốn thuế 96 triệu euro (khoảng 124 triệu USD).

Theo Vnmedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.