Giới chuyên gia cho rằng cách thức Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn trang phục cho cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần 2 vào tuần tới sẽ hé lộ về thông điệp mà nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng muốn gửi tới thế giới.

Ông Kim Jong-un chọn bộ trang phục theo phong cách cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 ở Singapore hồi năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội, có những thông tin khác nhau về công tác chuẩn bị hậu cần của 2 bên, từ phương tiện và cách thức di chuyển của ông Kim Jong-un cho tới những thỏa thuận mà 2 bên có thể đạt được.

Trong đó, phong cách thời trang của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng là điều được giới chuyên gia quan tâm vì họ cho rằng ông Kim có thể gửi thông điệp tới thế giới qua phong cách thời trang.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018, ông Kim lựa chọn bộ trang phục tối màu theo phong cách của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông với kiểu góc cắt cao, gọn gàng xung quanh và chải ngược về phía sau. Ông đeo một cặp mắt kính có gọng bằng sừng và dường như đi một đôi giày đế cao.

Giới chuyên gia trước đó dự đoán rằng ông Kim sẽ không lựa chọn phong cách truyền thống cho cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử với Tổng thống Mỹ nhằm mục đích xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo của một quốc gia hiện đại, và bình thường như những quốc gia khác. Trước đó, trong bài phát biểu chào mừng năm mới 2018, ông cũng mặc một bộ vest màu xám theo phong cách Phương Tây với cà vạt.

Tuy nhiên, trái với dự đoán, tại Singapore, ông Kim lựa chọn phong cách thời trang truyền thống, “dường như gửi thông điệp về ý chí vững chắc của ông trong việc duy trì bản sắc của chế độ hiện tại”, theo ông Yang Moo-jin, giáo sư tại đại học Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc).

Bộ trang phục phong cách Mao Trạch Đông được cho là gợi nhắc lại cha và ông nội của ông Kim, 2 nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Nhật Thành. Kể từ khi nhậm chức lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011, ông Kim Jong-un được cho là xây dựng hình tượng theo phong cách của ông Kim Nhật Thành.

“Bằng cách lựa chọn trang phục thân quen với người dân Triều Tiên khi tham gia sự kiện trên trường quốc tế, ông Kim Jong-un muốn thể hiện hình ảnh nhà lãnh đạo thân thiện và đáng tin cậy trong mắt người dân nước này”, ông Yang nhận định.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý trong sự kiện năm ngoái là ông Kim Jong-un không gài huy hiệu có hình ảnh 2 nhà lãnh đạo quá cố lên ngực áo.

“Chi tiết này có thể cho thấy ông Kim muốn thúc đẩy một kỷ nguyên mới, khác với thời kỳ xưa cũ khi các mối quan hệ với thế giới bên ngoài dường như là điều gì đó ngoài sức tưởng tượng”, giáo sư Yang nhận định.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đọc diễn văn năm mới hôm 1/1. (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng trước, trong bài phát biểu chào năm mới 2019, ông Kim lại chọn lựa một bộ trang phục vest tối màu theo phong cách Phương Tây. Giới chuyên gia cho rằng đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy ông sẽ lựa chọn vest làm trang phục khi tới Việt Nam gặp gỡ ông Trump lần 2.

Ngoài ra, do cuộc gặp dự kiến kéo dài trong 2 ngày, ông Kim có thể lựa chọn đa dạng cả 2 phong cách từ truyền thống và hiện đại tùy thuộc vào lịch trình cụ thể của từng ngày. Giáo sư Yang cho rằng, phong cách thời trang của ông Kim vào tuần tới sẽ thể hiện thông điệp mà ông muốn gửi gắm tới thế giới theo cách thức gián tiếp nhưng rất khác biệt.

Đức Hoàng (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.