Nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok và tới thăm nhiều địa điểm, bao gồm trụ sở hạm đội hải quân Nga, vào cuối tuần này.

Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Theo thông báo của Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào cuối tháng này và có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

Mặc dù các thông tin chi tiết chưa được công bố, song nhà lãnh đạo Kim Jong-un được dự đoán sẽ có chuyến đi kéo dài 3 ngày tới thành phố Vladivostok và hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin có thể được tổ chức vào ngày 25/4.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết ông Kim Chang-son, quan chức đóng vai trò như chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã tới khảo sát một số địa điểm tại Vladivostok, trong đó có nhà hát Mariinsky nổi tiếng thế giới, một công viên thủy sinh và trụ sở của Hạm đội Thái Bình Dương Nga.

Ngoài ra, ông Kim Chang-son còn được nhìn thấy xuất hiện tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok hôm 21/4. Đây được cho là chuyến khảo sát của quan chức cấp cao Triều Tiên trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu chuyến thăm.

Theo Kyodo, ông Kim Jong-un có thể sẽ sử dụng phương tiện là đoàn tàu đặc biệt để tới Vladivostok vào ngày 24/4 và dự bữa tiệc với Tổng thống Putin trên đảo Russky ở ngoài khơi Vladivostok vào cuối ngày hôm đó.

Hành trình di chuyển bằng tàu từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok dự tính kéo dài từ 10-15 giờ đồng hồ. Trước đó, ông Kim Jong-un cũng từng đi tàu trong các chuyến công du tới Trung Quốc và Việt Nam.

Cuộc gặp thượng đỉnh Kim - Putin có thể sẽ diễn ra tại Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky. Tổng thống Putin dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi trên đường tới Viễn Đông để sang Trung Quốc dự hội nghị quốc tế về Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể gặp gỡ các sinh viên và nhà nghiên cứu Triều Tiên, đồng thời tới thăm các điểm du lịch nổi tiếng tại Nga trước khi về nước vào ngày 26/4.

Ý nghĩa chuyến thăm

Ông Kim Chang-son tới Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok hôm 21/4. (Ảnh: Yonhap)

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều là sự kiện được chờ đợi từ lâu sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần lượt có hàng loạt cuộc gặp cấp cao với lãnh đạo của các nước lớn, bao gồm 4 cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, 3 cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và 2 cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông qua chuyến thăm tới Nga, nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn thể hiện rằng Moscow vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng, tương tự Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Mối liên kết chính trị giữa Nga và Triều Tiên nhiều khả năng sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Vladivostok.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là sẽ thông báo cho Tổng thống Putin chiến lược mới do ông đưa ra tại kỳ họp quốc hội khóa mới, trong đó Triều Tiên đặt ra hạn chót cho Mỹ rằng nếu Washington không thay đổi chiến thuật trước cuối năm nay, Bình Nhưỡng có thể chuyển sang phương án B.

Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên có thể sẽ thảo luận về chiến lược hợp tác với Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang lâm vào bế tắc.

Ngoài ra, hợp kinh tế và thương mại cũng sẽ là những vấn đề trọng tâm trong chương trình hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Việc Nga xóa nợ cho Triều Tiên vào năm 2012 đã mở ra cánh cửa mới cho hợp tác song phương. Tuy nhiên, quy mô hợp tác giữa hai nước hiện nay vẫn bị giới hạn bởi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Các lệnh trừng phạt đang cản trở việc thực thi các dự án chung giữa Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên, bao gồm tuyến đường sắt chung, dự án ống dẫn dầu chung và mạng lưới điện chung.

Thành Đạt (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.