Bàn giao lại cho ông Hồ Đức Phớc, ông Đinh Tiến Dũng nói "đã nhẹ nhõm khi công việc tốt lên" và không quên nhắn nhủ tân bộ trưởng hòa đồng với cấp dưới.

Tân Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc vừa chính thức nhận nhiệm vụ mới tại Bộ Tài chính chiều 13/4. Tại hội nghị tổng kết công tác tài chính nhiệm kỳ 2016-2020 và bàn giao công việc, với tư cách người tiền nhiệm, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng dành khá nhiều thời gian để chia sẻ về 9 năm ông gắn bó với ngành tài chính (hơn một năm làm Tổng kiểm toán Nhà nước và gần tám năm làm Bộ trưởng Tài chính) và những nhắn nhủ với người kế nhiệm.

Ông Dũng nhớ lại mình trở thành người đứng đầu Bộ Tài chính - một bộ kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, chuyên môn nghiệp vụ rất rộng và chuyên sâu năm 2013. Khối lượng công việc của ngành này lớn, gắn với lực lượng biên chế trải dài từ trung ương đến tỉnh, huyện, biển đảo. "Lúc nhận nhiệm vụ, công việc của Bộ rất khó khăn. Năm 2013-2014, Ngân sách Nhà nước khó thu, khó huy động khiến bội chi trên GDP ở mức cao", ông nói.

Ông kể, mình làm Bộ trưởng lại thuộc diện ít tuổi nhất nhưng đã nhanh chóng hoà đồng văn hoá và phương thức làm việc của ngành nhờ tính tình thẳng thắn, đơn giản và rõ ràng.

"May mắn của tôi khi lãnh đạo bộ tuy với lực lượng đông, nhưng lại có truyền thống đoàn kết", ông nói.

Nguyên Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng (bên trái) tặng hoa cho Tân Bộ trưởng Hồ Đức Phớc. Ảnh: Bộ Tài chính.

Nói với ông Hồ Đức Phớc, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh nguyên tắc: "Nếu muốn công việc tốt hơn và thuận lợi hơn, lãnh đạo cần mở lòng mở dạ để hoà đồng sớm với anh em".

Cũng bởi vậy, dù trong quá trình công tác có nhiều lần trao đổi và ý kiến ngược xuôi nhưng sau đó đều thống nhất từ dưới lên trên và thống nhất là tập trung làm, ông chia sẻ.

Giờ khi bước chân khỏi ngành tài chính, nguyên Bộ trưởng nói rằng "thấy đầu óc nhẹ nhõm" vì công việc không xấu đi mà có phần tốt lên. Hơn hết, ngành tài chính đã có thành quả trong suốt thời gian dài phấn đấu.

Và tới nay, giai đoạn 2016-2020, ngành tài chính đã để lại nhiều dấu ấn và thay đổi căn bản. Tổng thu ngân sách có quy mô thu bình quân đạt khoảng 25,2% GDP trong khi giai đoạn 5 năm trước chỉ khoảng 23,6% GDP. Quy mô chi ngân sách được quản lý trong phạm vi thu ngân sách và giảm dần bội chi. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân giai đoạn 2016-2020 trên 28% GDP (mục tiêu là 25-26%), giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống dưới 64%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã cơ cấu lại nợ công theo hướng bền vững hơn.

Có nhiều thứ để nói về những năm qua, nhưng ông Dũng chọn cụm từ "quyết tâm đổi mới" để nói về ngành tài chính, từ thể chế, phương thức quản lý cho đến công nghệ thông tin. Tuy nhiên, không phải tốt hơn mặt bằng mà tự hài lòng, ông Đinh Tiến Dũng cho rằng vẫn còn nhiều dư địa cũng như còn nhiều bất cập mà ngành tài chính phải giải quyết khi bước sang giai đoạn mới.

Theo ông, trong thu ngân sách, đối tượng quản lý thuế tăng gấp mấy lần trong những năm qua nhưng số người đóng thuế giảm. Đó là những chủ trương quan trọng cần quyết tâm theo đuổi. Thành quả của ngành tài chính hiện nay là tiền đề quan trọng cho những yêu cầu và thử thách cao hơn cho giai đoạn tới.

Đáp lời người tiền nhiệm, ông Hồ Đức Phớc, bộ trưởng thứ 14 của Bộ Tài chính, nói sẽ trân trọng và thừa kế nền tảng sẵn có của ngành để tăng cường đổi mới, hoàn thiện chính sách nhằm thu được kết quả tốt nhất.

Ông Phớc bắt đầu là một kế toán trưởng xí nghiệp xây dựng tại Nghệ An, sau đó lần lượt giữ các vị trí tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Tới 2013, ông Phớc làm Bí thư tỉnh uỷ Nghệ An và năm 2016 giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước. 5 năm đảm trách cương vị này với nhiều kinh nghiệm lãnh đạo trực tiếp kiểm toán việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công mang lại thuận lợi cho ông ở cương vị đứng đầu Bộ Tài chính.

Quỳnh Trang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.