Quyết định tổ chức bầu cử sớm của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có vẻ là một bước đi đúng đắn.

Chỉ vài tháng trước, tỷ lệ ủng hộ của ông Abe từng lao xuống dốc vì một loạt bê bối, khiến các đồng minh nghi ngờ về khả năng lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của vị thủ tướng. Tuy nhiên việc sắp xếp lại nội các và những vụ thử tên lửa Triều Tiên qua lãnh thổ Nhật đã giúp ông lấy lại niềm tin của nước này.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Abe đang tiến đến một chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào chủ nhật (22/10). Nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nhật cho đến 2021 nếu thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng LDP năm tới.

Ông Abe có khả năng sẽ tiếp tục ãnh đạo nước Nhật cho đến năm 2021

Việc giữ được 2/3 đa số trong quốc hội có thể tăng cơ hội để ông Abe thay đổi luật gìn giữ hòa bình của Nhật Bản đồng thời thông qua việc mở những khu nghỉ dưỡng đánh bạc và nâng mức thuế giá trị gia tăng.

Một chiến thắng thuyết phục cũng sẽ giúp vị thủ tướng giữ lại chính sách tiền tệ nới lỏng từng làm đồng Yên yếu đi, giúp đẩy mạnh xuất khẩu và chứng khoán đạt mức cao chưa từng thấy từ thời tiền khủng hoảng. Ngoài ra, ông Abe tái đắc cử cũng đồng nghĩa với việc Nhật sẽ tiếp tục các chính sách ngoại giao hiện nay, bao gồm cả việc "làm thân" với tổng thống Mỹ Donald Trump để duy trì liên minh với cường quốc này trong bối cảnh đe dọa từ Triều Tiên không ngừng gia tăng.

Trước đó, đảng Hy Vọng của thống đốc Tokyo Yuriko Koike từng giành được nhiều ủng hộ và được coi là đối thủ đáng gờm của ông Abe khi hợp tác với Đảng Dân chủ đối lập hàng đầu của chính quyền Nhật Bản. Tuy nhiên sau đó đảng Dân chủ Hiến pháp mới thành lập đã nổi lên thành nhóm đối lập được ủng hộ thứ 2 trong các cuộc thăm dò.

Trang Hồ (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.