Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất việc tăng thuế nhằm giúp nước Mỹ tránh nguy cơ vách đá tài khoá, đề xuất này ngay lập tức gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Cộng hoà. Cuộc tranh cãi giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà tiếp tục gay gắt trong ngày 2 tháng 12 - gần một tháng trước thời hạn vách đá tài khoá có hiệu lực.

Mâu thuẫn chủ yếu giữa Nhà Trắng và đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa là cắt giảm chi tiêu ngân sách phải đồng thời với việc tăng thuế. Đảng Dân chủ kiên quyết đòi tăng thuế đối với những người giàu có nhất nước Mỹ (chiếm khoảng 2%) trong khi đó lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội vẫn dứt khoát tuyên bố sẽ bác bỏ mọi đề xuất liên quan đến việc tăng thuế đối với tầng lớp thượng lưu.

Tổng thống Barack Obama cho biết, ông hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với Quốc hội để tránh nguy cơ vách đá tài khóa. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thỏa thuận về việc kiểm soạt thâm hụt ngân sách dài hạn một cách công bằng và cân bằng. Tôi hy vọng cả hai bên đều có thể đi đến thống nhất về một khuôn khổ nào đó trước Giáng sinh”.

Phát ngôn Hạ viện Mỹ John Boehner cho rằng “Không thể phát triển nền kinh tế nếu tăng thuế ở mức trên hai con số. Điều này gây tổn thương cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời cũng gây tổn thương cho nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng đàm phán về việc thay đổi ngân sách miễn là mức thuế không tăng”.

Đảng Dân chủ đang đổ lỗi cho đảng Cộng hoà không khoan nhượng về chính sách thuế và đặc biệt là không sẵn sàng cho việc cân nhắc tăng thuế đối với người giàu - những người có thu nhập trên 250 nghìn usd một năm.

Đảng Cộng hoà thì chỉ trích Nhà Trắng đã đưa ra một kế hoạch tăng thuế quá mức và đã vượt ra khỏi khuôn khổ những gì Obama đưa ra trong cuộc đàm phán về thâm hụt ngân sách với Boehner trong mùa hè năm ngoái. Đảng Cộng hoà cho rằng cắt giảm chi tiêu là không đủ để giải quyết các chi phí dài hạn về y tế của Chính phủ cũng như các chương trình hưu trí.

Tranh cãi diễn ra trong bối cảnh thâm hụt ngân sách quốc gia Mỹ hàng năm đang ở mức trên 1 nghìn tỷ USD, trong khi nợ quốc gia đã vượt ngưỡng 16 nghìn tỷ USD. Nhà trắng và đảng Cộng hòa phải đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay để giảm thâm hụt ngân sách trong 10 năm tới.

Nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 31 tháng 12, các biện pháp cắt giảm được áp dụng từ thời cựu tổng thống George Bush sẽ hết hiệu lực và kế hoạch tự động cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế trị giá 600 tỷ usd sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, điều này sẽ khiến nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới.

Obama sẽ vấn tiếp tục tổ chức các cuộc họp liên quan đến vấn đề vách đá tài khoá vào tuần tới. Ông sẽ họp với các thống đốc bang tại Nhà Trắng vào thứ 3 ngày 4 tháng 12 và sau đó sẽ nói chuyện tại hội nghị bàn tròn doanh nghiệp, bao gồm đại diện của một số công ty blue-chip lớn nhất vào thứ 4 ngày 5 tháng 12. Mục đích của Obama là nhằm thuyết phục đảng Cộng hoà đồng ý việc tăng thuế.
Theo Nhị Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.