Từ cuối năm 2014, nhiều gia đình trồng mãng cầu xiêm ở H.Long Mỹ (Hậu Giang) đã không khỏi bất ngờ khi có một số thương lái đến hỏi mua lá.

Lá mãng cầu phơi khô chờ bán tại một điểm thu mua ở H.Long Mỹ - Ảnh: Tiến Trình

Khi mãng cầu xiêm đang mùa ra hoa kết trái, hàng loạt hộ dân vẫn hái sạch lá để bán, bất chấp những cảnh báo của chính quyền địa phương. Một số nông dân ở ấp Long Thạnh 1 (xã Long Phú) cho biết thương lái từ nơi khác đến thu gom lá mãng cầu bắt đầu từ tháng 10.2014 với giá 4.000 đồng/kg lá tươi và từ 8.000 - 10.000 đồng/kg lá khô. Từ cận tết đến nay, giá lá mãng cầu xiêm đột ngột tăng từ 10.000 đồng/kg lá tươi và 30.000 đồng/kg lá khô nên nhiều hộ đã tuốt sạch lá để bán. Nông dân Võ Văn Bền cho biết nhà ông có 70 gốc mãng cầu xiêm 5 - 6 năm tuổi. Khi có người hỏi mua với giá cao, ông đã hái bán 1 tấn lá tươi với giá 10.000 đồng/kg.
Ông Trần Tuấn An, Phó chủ tịch UBND xã Long Phú, cho biết xã cũng đã làm việc với các hộ dân là “đại lý” cho các thương lái từ nơi khác. Tất cả đều cho biết thu mua lá mãng cầu xiêm để chở lên TP.HCM, còn sau đó thì số lá này được đưa đi đâu, dùng làm gì thì không ai biết. Một lãnh đạo Phòng Kinh tế H.Long Mỹ bày tỏ lo lắng trước hiện tượng nông dân ồ ạt tận thu lá mãng cầu để bán, nhưng thừa nhận “không thể cấm người dân hái lá mãng cầu xiêm để bán”, mà chỉ khuyến cáo người dân không nên bán lá nhiều.
Không chỉ mua trên địa bàn xã Long Phú, thương lái còn mở rộng mua lá mãng cầu xiêm ở các xã Thuận Hòa, Tân Phú... Các hộ dân khi được hỏi đều lắc đầu không biết người ta thu mua lá mãng cầu xiêm để làm gì.
Trong khi đó, chị Lương Ngân Hoàng Xuyên, cán bộ kỹ thuật Trạm bảo vệ thực vật H.Long Mỹ, khẳng định: “Cây trồng nếu bị ngắt lá và thường xuyên ra lá non liên tục thì sẽ không cho ra hoa và trái. Người dân nói bán lá không làm ảnh hưởng đến phát triển của cây và cho ra trái là sai”.
Tiến Trình (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ồ ạt hái lá mãng cầu để bán

    Ồ ạt hái lá mãng cầu để bán

    17/03/2015 8:12 AM

    Từ cuối năm 2014, nhiều gia đình trồng mãng cầu xiêm ở H.Long Mỹ (Hậu Giang) đã không khỏi bất ngờ khi có một số thương lái đến hỏi mua lá.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.