Theo dự báo, năm 2013 thị trường chứng khoán sẽ vẫn khó khăn nhưng đây là năm tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế, vì vậy vai trò của thị trường chứng khoán rất quan trọng. Phóng viên Báo Người Lao Động đã phỏng vấn ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, về vấn đề này

Năm 2012, nền kinh tế trong nước rất khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, giá cổ phiếu rớt mạnh, ông nhận xét như thế nào về thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm qua?

- Ông Vũ Bằng: Tôi cho rằng năm 2012 mặc dù có nhiều khó khăn, nhiều biến động nhưng thực tế là một năm không quá tồi của TTCK Việt Nam. VN-Index có lúc sụt giảm mạnh, có khi đi ngang nhưng tính cả năm đã tăng hơn 17% (VN-Index từ mức 351 điểm ngày 30-12-2011 lên sát 413 điểm vào cuối năm 2012).
Trong khi đó, năm 2012, chỉ số chứng khoán của Nhật Bản chỉ tăng 11%, DowJone Mỹ chỉ tăng 8%, còn Trung Quốc thì sụt giảm 8% so với năm trước. Còn về những khó khăn thì chúng ta đang bắt đầu vào giai đoạn tháo gỡ và tôi tin nút thắt sẽ được tháo dần.
Những vấn đề tháo gỡ là gì thưa ông?
- Chúng tôi đã và đang bắt tay thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ trên TTCK. Cụ thể là tập trung vào tái cấu trúc cơ sở hàng hóa; sở giao dịch, thị trường; tổ chức và cá nhân nhà đầu tư chứng khoán... Gần đây, Luật Chứng khoán, các nghị định, thông tư đã ban hành, nâng cao hơn các tiêu chuẩn cho doanh nghiệp niêm yết; đặc biệt là yêu cầu về quản trị, công bố thông tin để các công ty phát triển theo hướng tiếp cận dần với tiêu chuẩn quốc tế.
Nhờ kinh tế vĩ mô cải thiện, trong mấy tuần qua thị trường chứng khoán tăng điểm.
Trong ảnh: Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán. Ảnh: HỒNG THÚY
Bộ Tài chính đã ban hành văn bản về quỹ mở, về công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư bất động sản, đầu tư giao dịch ETF (quỹ đầu tư chỉ số), nhằm thu hút phát triển thành phần nhà đầu tư có tổ chức. Bộ Tài chính cũng đang triển khai quỹ hưu trí tự nguyện bổ sung.

Thưa ông, đâu là những phần đã làm được? Kế hoạch cụ thể trong thời gian tới như thế nào?

- Cái được lớn nhất mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tháo gỡ về mặt pháp lý là giải quyết được tình trạng yếu kém tại nhiều công ty chứng khoán. Đã có 13 công ty bị đưa vào kiểm soát đặc biệt, 4 công ty bị rút giấy phép môi giới… Mục tiêu lớn là thời gian tới phải nâng cao chất lượng các công ty chứng khoán.
Vì vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hoàn thiện văn bản về công bố thông tin quản trị công ty và quản trị rủi ro cho công ty chứng khoán; ban hành hệ thống cảnh báo sớm đúng theo thông lệ quốc tế. Những nội dung này căn bản đã dự thảo xong và sẽ ban hành trong tháng 1-2013. Tiếp theo giai đoạn 2, sẽ đòi hỏi cao hơn về vốn điều lệ, nguồn tài chính... nhưng phải có lộ trình chứ không gây sốc cho các công ty chứng khoán.

Ông dự báo thế nào về TTCK năm nay trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế?

- Tôi nghĩ dù còn khó khăn song có cơ sở để tin rằng TTCK năm 2013 ổn định hơn năm trước. TTCK là tấm gương phản ánh nền kinh tế vĩ mô. Năm nay, kinh tế dù còn khó khăn nhưng cũng sẽ phát huy một số kết quả mà năm 2012 đạt được như: lạm phát giảm, nhập siêu cải thiện, dự trữ ngoại tệ tăng, tỉ giá ngoại tệ ổn định và mặt bằng lãi suất đang giảm dần.
Trong khi đó, Chính phủ đang tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc đầu tư công, từng bước tháo gỡ khó khăn trong xử lý nợ xấu… TTCK là nơi mang vốn dài hạn cho doanh nghiệp, giảm dần gánh nặng vốn vào ngân hàng.
Ngoài ra, thông qua TTCK, sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và quá trình xử lý nợ xấu. TTCK cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xử lý nợ, tái cấu trúc nền kinh tế, các tập đoàn cổ phần hóa hoặc bán bớt cổ phần…
Theo Sơn Nhung (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.