Với 37 tỷ USD tiền mặt, Toyota sẽ là hãng tiên phong thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc dùng tiền nhàn rỗi để kích thích nền kinh tế.

Cuối tuần trước, Toyota thông báo lợi nhuận ròng quý trước gần như tăng gấp đôi (5,7 tỷ USD) so với cùng kỳ, nhiều hơn cả General Motors và Volkswagen cộng lại. Tiền mặt và chứng khoán thanh khoản cao của hãng cũng tăng 11%, lên cao nhất trong tất cả các tổ chức phi ngân hàng tại Nhật Bản, theo Bloomberg.

Toyota dự định tăng chi cho đầu tư và nghiên cứu thêm 10% trong năm tài chính này, đồng thời nâng thưởng cho nhân viên lên cao nhất kể từ 2008 và trả cổ tức cao hơn. Động thái này cho thấy nỗ lực của ông Abe nhằm hồi sinh kinh tế Nhật Bản đã nhận được sự ủng hộ từ hãng xuất khẩu lớn nhất nước, và có thể còn tạo hiệu ứng hàng loạt với các công ty khác. Số tiền mặt của các công ty Nhật đã chạm mốc 225.000 tỷ yen quý I năm nay, lớn hơn cả GDP Italy.

Lãi quý trước của Toyota còn nhiều hơn General Motors và Volkswagen cộng lại. Ảnh: Bloomberg

Toshihiro Nagahama, kinh tế trưởng tại viện nghiên cứu Dai-Ichi Life cho biết: "Các chính sách của ông Abe đang tạo ra môi trường tốt hơn cho các công ty. Toyota dùng tiền vào việc gì cũng có thể là một gợi ý cho tương lai của nhóm chính sách này".

Thuyết phục các công ty mở hầu bao là thách thức lớn với Thủ tướng Abe. Các công ty Nhật đã tích cóp số tiền khổng lồ để đề phòng tình huống xấu, sau khủng hoảng tài chính 2008 và thảm họa kép 2011. Haruka Kazama - nhà kinh tế tại viện nghiên cứu Mizuho cho biết: "Năm nay có thể là bước ngoặt khi họ thay đổi xu hướng này. Các công ty đang tăng cường đầu tư sau nhiều năm trì hoãn".

Tuy Toyota chưa tuyên bố rõ sẽ sử dụng tiền mặt vào việc gì, họ cũng đã lên kế hoạch trả 30% lợi nhuận cho nhà đầu tư thông qua cổ tức. Việc này sẽ khiến thu nhập của nhiều người tăng lên. 75% cổ phần của hãng nằm tại Nhật Bản, theo Bloomberg. Điều này có nghĩa cổ tức chủ yếu sẽ thuộc về nhà đầu tư trong nước.

"Chúng tôi dự định trả cổ tức khoảng 30%", Takuo Sasaki – Giám đốc bộ phận kế toán của Toyota cho biết. Dù vậy, ông không tiết lộ Toyota có kế hoạch mua lại cổ phiếu hay không.

Hãng còn dự định chi 1.820 tỷ yen cho đầu tư, nghiên cứu và phát triển năm tài chính này. Trong 920 tỷ yen cho đầu tư, gần một nửa sẽ được chi tại Nhật Bản, Toyota cho biết.

Hồi tháng 2, ông Abe đã gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật và thúc giục họ tăng lương cho nhân viên, để việc lạm phát không cản trở sức mua của người dân. Lạm phát cũng sẽ khiến các công ty phải tiêu tiền sau nhiều năm tích trữ do tình trạng giảm phát, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso giải thích.

Ben Williams - Giám đốc quỹ GAM UK thì cho rằng Toyota dùng tiền vào việc gì cũng được, miễn là họ không để tiền nhàn rỗi. "Là một nhà đầu tư, tôi không quan tâm họ tiêu tiền như thế nào, miễn là họ có sử dụng chúng. Mua lại cổ phiếu số lượng lớn cũng tốt, vì nó có thể khiến nhiều hãng khác làm theo", ông nói.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.