Các công ty Mỹ nắm 1.680 tỷ USD tiền mặt năm ngoái, tăng nhẹ so với năm trước đó và hơn gấp đôi năm 2007 - thời điểm trước khủng hoảng tài chính.

Moody's Investor Service cho biết Apple, Microsoft, Google, Cisco và Oracle dẫn đầu về khối tiền mặt trong nhóm 1.000 công ty được phân tích. Các hãng tài chính không được tính vào danh sách này.

Tổng cộng, 5 đại gia công nghệ này nắm 504 tỷ USD - tương đương 30% tiền mặt của các tập đoàn trong danh sách. Trong hơn 1.600 tỷ USD trên, khoảng 72% là được giữ tại nước ngoài, không bị Mỹ đánh thuế. Đây là điểm khiến nhiều nhà làm luật và ứng cử viên tổng thống nổi giận.

Apple ngày càng tích trữ nhiều tiền mặt ở nước ngoài. Ảnh: AP

Các công ty Mỹ muốn giữ lợi nhuận ở nước ngoài để tránh bị đánh thuế thu nhập khi mang về Mỹ. Thuế này có thể lên tới 40%.

Khi các công ty đa quốc gia tạo ra nhiều việc làm hơn ở nước ngoài, vấn đề này ngày càng trở thành chủ đề nóng trong chiến dịch tranh cử 2016. Dù vậy, Moody's cho rằng xu hướng giữ tiền mặt ở nước ngoài sẽ khó chuyển biến sớm.

"Chúng tôi dự đoán tiền mặt ở nước ngoài sẽ còn tiếp tục tăng, trừ phi luật thuế thay đổi để khuyến khích các công ty chuyển tiền về", Moody’s cho biết.

Apple có 200 tỷ USD ở nước ngoài, tăng so với chỉ 31 tỷ năm 2010. Họ giữ tiền tại nhiều thiên đường thuế, như Ireland.

Núi tiền này cũng là dấu hiệu cho thấy các công ty không dùng tiền mặt để đầu tư cho tương lai, cho dự án, các ý tưởng mới hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng. Chi tiêu vốn năm ngoái cũng giảm năm thứ 6 liên tiếp.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.