Jean Liu là doanh nhân đình đám châu Á năm 2016 với thành công vang dội làm thay đổi phương thức đi lại của người dân Trung Quốc.
Năm 2016 vừa qua, tâm điểm chú ý của dư luận châu Á dồn vào nữ doanh nhân trẻ tuổi Jean Liu - Nữ chủ tịch của Didi Chuxing – nền tảng dịch vụ đi nhờ xe lớn nhất thế giới.
Jean Liu - Chủ tịch Didi Chuxing
Nhạy bén trong kinh doanh
Nữ doanh nhân Jean Liu, 39 tuổi, từng tốt nghiệp đại học Harvard lừng danh thế giới. Cô đóng vai trò then chốt đối với hành trình phát triển của hãng Didi Chuxing.
Tờ Nikkei vừa có bài viết về Jean Liu và ca ngợi tài kinh doanh của bà chủ hãng ứng dụng đi chung xe đã đánh bật Uber trên thị trường Trung Quốc.
Jean Liu vừa trải qua một chương trình đào tạo lãnh đạo của công ty. Theo đó, những người lãnh đạo sẽ trực tiếp trở thành người lái xe của hãng. Mỗi năm, ban điều hành của Didi sẽ phải một lần ngồi sau vô lăng để lắng nghe phản hồi của khách hàng.
Hành khách của Jean Liu là một cậu sinh viên 20 tuổi. Khi cô tiết lộ rằng mình là chủ tịch của Didi, cậu ta vẫn tiếp tục chăm chú vào chiếc điện thoại iPhone 7 và còn phàn nàn rằng cô mất quá nhiều thời gian để di chuyển tới điểm đến. “Tôi không muốn mất thời gian đi bus hoặc tàu điện ngầm”, cậu sinh viên chia sẻ khi được cô hỏi về lý do chọn Didi.
Chia sẻ về trải nghiệm làm tài xế của mình tại Hội nghị New Establishment ở San Francisco (Mỹ), Jean Liu cho biết: “Cậu bé đại diện cho một thế hệ mới của Trung Quốc. Cậu bé tiêu hầu hết tiền bạc vào Taobao - ứng dụng bán lẻ của Alibaba (tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – PV). Nhiều người tiết kiệm tiền để dành cho những ngày khó khăn, nhưng thế hệ mới lại không quan tâm đến điều đó. Họ không cần phải tiết kiệm tiền để mua nhà Bắc Kinh, vậy tại sao lại không tiêu tiền”.
Tăng trưởng trong dịch vụ và tiêu dùng chính là động lực giúp Didi tăng trưởng. Công ty đang cung cấp lên đến 20 triệu tài xế mỗi ngày tại 400 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm cả 3 loại dịch vụ: cho thuê, chia sẻ và đi nhờ.
Khả năng gọi vốn ‘siêu đẳng’
Nữ chủ tịch Jean Liu bắt đầu tham gia điều hành công ty dịch vụ gọi xe taxi Didi Dache năm 2012 và sau đó mở rộng sang nhiều mảng dịch vụ liên quan khác. Năm 2015, công ty này bất ngờ sáp nhập với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Kuaidi Dache để tạo ra công ty mới Didi Chuxing đã đánh bại Uber không lâu sau đó.
Chỉ trong vòng 1,5 năm làm việc ở Didi, cô đã làm tăng số lượng nhân viên của công ty từ 700 lên 5.000 người thông qua cung cấp thêm dịch vụ và bổ sung đội xe.
Nắm hơn 80% thị phần trong nước, Didi cho thấy tầm quan trọng của mình đối với việc xây dựng hệ thống thông tin giao thông mới, hiệu quả trong kỷ nguyên internet.
Jean Liu đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới đối lập hoàn toàn với hình ảnh những nhà sáng lập nam giới của 3 hãng dịch vụ internet lớn của Trung Quốc là Baidu, Alibaba và Tencent.
Đặc biệt, Jean Liu là người có công lớn trong việc mang về khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ Apple chỉ sau một câu nói đùa khi cô đến thăm trụ sở của Apple vào tháng 4/2015.
Chia sẻ về bí quyết làm thay đổi Didi chỉ trong chưa đầy 2 năm, Jean Liu nói: “Quy tắc của tôi là cử những ‘người cũ’ – những người đã gắn bó với công ty trong vòng hơn 2 năm để thử nghiệm và bắt đầu làm những điều mới mẻ. Vì vậy, bất kể khi nào bắt tay vào một lĩnh vực mới, chúng tôi sẽ cử những người đã quen thuộc với văn hóa công ty để bắt tay vào làm. Như vậy sẽ tạo ra đội ngũ làm việc có chất lượng”.
Con nhà nòi
Jeann Liu sinh năm 1978 trong một gia đình doanh nhân nổi tiếng. Bố cô là Liu Chuanzhi – người sáng lập tập đoàn Lenovo – hãng sản xuất máy tính xách tay đình đám thế giới.
Nữ doanh nhân cho biết chính cha cô là người truyền cảm hứng kinh doanh và tạo động lực để cô phấn đấu. Jean Liu tâm sự rằng bố cô không muốn con cái kế thừa sự nghiệp của tập đoàn Lenovo, chính vì thế cô luôn có khát vọng phải vượt qua những thành tựu của ‘bậc tiền bối’.
Tổt nghiệp đại học Peking, cô tiếp tục theo học thạc sĩ khoa học máy tính ở đại học Harvard trước khi gia nhập Goldman Sachs vào năm 2002, Sau đó, Jean Liu được đề bạt làm giám đốc điều hành ngân hàng Goldman Sachs châu Á vào năm 2008, rồi tổng giám đốc vào năm 2012, trước khi trở thành nữ Chủ tịch của Didi Chuxing./.
Ngọc Loan (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.