Nữ giám đốc tài chính Baidu Inc. Jennifer Li biết rằng bà đang thúc đẩy một xu hướng khi rời vị trí quản lý ở General Motors Co. và mang đứa con nhỏ của mình xuyên đại dương để đầu quân cho một công ty Trung Quốc có quy mô bé hơn cả 1/10 nơi bà ra đi.

“Bạn phải có can đảm để thử một điều gì đó”, Li nói về quyết định của bà hồi năm 2008, có sự ủng hộ của chồng bà - hiện vẫn đang ở lại Mỹ cùng cô con gái mới 7 tuổi của họ. “Có rất nhiều thứ để trải nghiệm trong một đời người mà trong đó, việc có con và hôn nhân mới chỉ là khởi đầu cuộc sống của bạn”.

Trong khi Trung Quốc có tỷ lệ lao động nữ thuộc hàng cao nhất nhì thế giới nhờ vào chính sách cân bằng giới tính, người phụ nữ 45 tuổi Li vẫn chỉ là một trong số rất hiếm những người phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo cao cấp ở đây. Nữ CFO này muốn phụ nữ chấp nhận mạo hiểm với những rủi ro khi kết thúc 14 năm làm việc ở GM và thăng tiến lên vị trí phát triển chiến lược cho Baidu, cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc.

Với chiến lược phát triển ứng dụng cho điện thoại di động ở Baidu, vai trò của bà là chìa khóa. Các chuyên gia phân tích tính toán doanh thu của quảng cáo trên điện thoại di động đã tăng lên 11,4 tỷ USD năm nay, khi người sử dụng đang chuyển ngày càng nhiều sang thiết bị này, thay cho các máy tính để bàn.

Sự cạnh tranh trong khi đó ngày càng gay gắt. Alibaba Group Holding Ltd. (ALIBABZ), công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã mua cổ phần ở những mảng kinh doanh liên quan lớn tới di động. Sohu.com Inc. (SOHU), chủ sở hữu cổng web lớn thứ ba Trung Quốc, và Công ty phần mềm Qihoo 360 Technology Co. cũng sở hữu những ứng dụng tìm kiếm cho di động.

Wang, một giám đốc của Baidu cho biết, vụ chào bán 1,5 tỷ USD trái phiếu hồi tháng 11 năm ngoái của Công ty đã được lên kế hoạch từ 3 năm trước đây, vào thời điểm Li về đầu quân. Li nhận thấy rằng, Baidu sẽ cần phát triển các mảng kinh doanh hiện tại và thực hiện các vụ mua lại để tiếp tục dẫn đầu ngành.

Công ty hiện đang làm việc với các nhà sản xuất điện thoại di động, gồm Samsung Electronics Co. và Lenovo Group Ltd., để cài đặt sẵn các ứng dụng tìm kiếm lên điện thoại của các hãng này. Để tạo ra nhiều giá trị hơn cho dịch vụ, Công ty sẵn sàng mua những công ty chuyên về những lĩnh vực tìm kiếm phổ biến như là du lịch trực tuyến.

Tập trung và tự nhận thức được điểm mạnh của mình đã đem lại nhiều lợi thế cho Li. Trước khi làm ở Baidu, bà là trưởng bộ phận tài chính ở Bắc Mỹ của GM. Khi đó, bà mới ngoài 30, trong khi phần lớn các đồng nghiệp đều đã nhiều tuổi hơn, là đàn ông và là người da trắng.

“Tôi không được như họ ở rất nhiều mức độ, nhưng tôi không ngại về lai lịch của mình”, bà nói. “Trong một hệ thống chuyên môn, chỉ cần tập trung vào làm sao để công việc hoàn thành”.

Một cuộc kiểm nghiệm khác diễn ra với sự chấp thuận của Li hồi tháng 5/2010 vào vị trí giám đốc độc lập của Philip Morris International Inc. Sự kiện này đã đưa bà thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên có vị trí trong hội đồng quản trị của một công ty thuộc chỉ số S&P 500 Index (SPX).

Li nói bà đưa ra quyết định này vì muốn học cách quản trị doanh nghiệp. “Vấn đề ngành nghề không nhiều, mà quan trọng là vấn đề điều hành, quản lý và quản trị, những điều mà các doanh nghiệp Trung Quốc có thể học hỏi”, bà nói.

Nữ giới chiếm 9% các thành viên trong hội đồng quản trị của các công ty Trung Quốc, thấp hơn tỷ lệ 14% ở Mỹ, theo báo cáo McKinsey & Co. report hồi tháng 6/2012. Khoảng 74% phụ nữ ở Trung Quốc đi làm, so với 85% đàn ông.

CFO Li cho rằng, nguyên nhân của tỷ lệ nói trên đó là những thành kiến xã hội đối với những lãnh đạo nữ giới, và cả những thất bại của nữ giới trong sự nghiệp sau khi lập gia đình và sinh con.

“Hiện nay vẫn có khái niệm tiêu cực về những ‘nữ siêu nhân’ ở Trung Quốc”, Li nói. “Họ được mô tả trông giống như những người đàn ông, rất cục cằn và tàn bạo. Tôi không nghĩ là xã hội thực sự chào đón những hình ảnh như vậy”.

Người phụ nữ này đã tốt nghiệp bằng cử nhân ở Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh và có bằng MBA của Đại học British Columbia tại Vancouver. Bà trở lại Bắc Kinh sau khi nhận lời mời của CEO Baidu, trong khi chồng và con gái vẫn ở lại Mỹ.

“Xã hội Trung Quốc vẫn cho rằng phụ nữ nên thanh lịch, tốt bụng và nhún nhường”, Li nói. “Tương tự, phụ nữ cũng ít hăng hái hơn, lặng lẽ trong công việc”.

“Đàn ông hay phụ nữ, chúng ta đều có một cuộc sống mà chúng ta phải sống hết mình”, Li nói. “Nếu bạn từ bỏ chuyên môn và mục tiêu cuộc sống của mình, bạn đã tự buông xuôi để mình đi xuống”.

Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nữ CFO Baidu kêu gọi bình quyền

    Nữ CFO Baidu kêu gọi bình quyền

    27/06/2013 8:26 AM

    Nữ giám đốc tài chính Baidu Inc. Jennifer Li biết rằng bà đang thúc đẩy một xu hướng khi rời vị trí quản lý ở General Motors Co. và mang đứa con nhỏ của mình xuyên đại dương để đầu quân cho một công ty Trung Quốc có quy mô bé hơn cả 1/10 nơi bà ra đi.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.