“Đàn ông không muốn phụ nữ vươn tới đỉnh cao”, nữ tỷ phú Mỹ Leona Helmsley từng phát biểu. Bất kể tuyên bố này đúng hay không thì danh sách 500 CEO quyền lực nhất do Fortune bình chọn với sự góp mặt không nhỏ của các nữ CEO rõ ràng cho thấy phụ nữ đang chạm đến đỉnh cao.

Meg Whitman - Chủ tịch kiêm CEO của HP

Meg Whitman đảm nhận vị trí CEO của trang mua bán trực tuyến eBay trong suốt 10 năm, từ 1998 đến 2008 và để lại nhiều dấu ấn tích cực. Đến tháng 9/2011, bà giữ chức Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn máy tính HP thay cho Leo Apotheker. Từ đó đến nay, bà phải rất vất vả để "chèo lái" HP tránh khỏi "vết xe đổ" mà nhiều hãng công nghệ lớn hiện nay gặp phải.

Sau bao nỗ lực của Meg Whitman, HP đang dần lấy lại được vị thế. Năm 2012, nhiều chuyên gia dự đoán tiền thưởng CEO này nhận có thể lên tới 2,4 triệu USD.

Ginni Rometty - CEO của IBM

Từng góp mặt trong danh sách “50 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới” của Fortune trong 7 năm liên tiếp, ngày 1/1/2012, Ginni Rometty - trưởng bộ phận kinh doanh và marketing của IBM – trở thành CEO thứ 9 và là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này trong lịch sử 100 năm của công ty công nghệ hàng đầu thế giới IBM.

“Bà ấy là nhà điều hành còn hơn cả tuyệt vời. Ở bất kỳ vai trò lãnh đạo nào, bà đều nâng cao được năng lực kết nối giữa IBM với khách hàng”, Goerge F. Colony, Chủ tịch hãng nghiên cứu Forrester Research nhận xét.

Patricia A. Woertz - CEO kiêm Chủ tịch công ty Archer Daniels Midland

Archer Daniels Midland là một công ty chuyên về chế biến các sản phẩm nông sản. Trong thời kỳ hoàng kim của hoạt động sản xuất nhiên liệu ethanol cách đây không lâu, CEO Woertz đã đẩy mạnh phát triển lĩnh vực ethanol tại công ty này. Dưới sự lãnh đạo của bà, Archer Daniels Midland từng là nhà sản xuất ethanol hàng đầu của Mỹ.

Tuy nhiên, với sự xuống dốc của thị trường ethanol, nữ CEO này đã đưa công ty quay trở lại trọng tâm là các mặt hàng nông sản.

Indra K.Nooyi - Chủ tịch kiêm CEO PepsiCo

Trong bốn năm liên tiếp, từ năm 2006 đến năm 2009, Indra K.Nooyi liên tục được tạp chí uy tín dành cho doanh nhân - Fortune, bình chọn là nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới. Tạp chí Forbes còn xếp bà đứng đầu trong top nữ doanh nhân được trả lương cao nhất: 12,7 triệu USD/năm.

Nhiều người cho rằng điều đó là bình thường khi Indra K.Nooyi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành của “ông lớn” PepsiCo. Tuy nhiên, không nhiều người biết được để có vị trí này, người phụ nữ gốc Ấn Độ ngoài quá trình phấn đấu để vươn lên còn có tài năng xuất chúng.

Giữa danh vọng và tiền bạc, có không ít tin đồn về người phụ nữ tài ba này, nào là bà sẽ chuyển sang làm cho Gucci Group, nào là bà thành lập công ty con PepsiCo Beverages. Tuy nhiên, sự gắn bó của bà với PepsiCo là câu trả lời cho những tin đồn đó.

Angela Braly - CEO của công ty WellPoint

Từ tháng 6/2007, Angela Braly nắm giữ vị trí CEO của “nhà khổng lồ” trong lĩnh vực bảo hiểm y tế tại Mỹ WellPoint.

Larry C. Glasscock, cựu Chủ tịch và CEO của WellPoint nhận xét về người kế nhiệm của ông như sau: “Ở Angela Braly có sự kết hợp của trí tuệ, kiến thức về chính sách sức khỏe, tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm quản lý và khả năng điều hành và cô ấy cũng là người phù hợp để dẫn WellPoint tới thành công”.

Với những ưu điểm nổi bật đó cũng những thành công đạt được, Angela Braly thường xuyên có mặt trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do các tạp chí nổi tiếng bình chọn.

Irene Rosenfeld - Chủ tịch kiêm CEO Kraft Foods

Rosenfeld sinh năm 1953. Bà có 25 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm và nước giải khát. Năm 2004, bà từng là chủ tịch và CEO của Frito-Lay, một chi nhánh của Pepsi.

Kể từ năm 2006, bà được mời làm CEO của Kraft Foods và gặt hái được nhiều thành công.

Ellen J. Kullman - Chủ tịch kiêm CEO của DuPont

Ellen Kullman gia nhập tập đoàn hóa chất hơn 200 tuổi DuPont giữa lúc cơn bão khủng hoảng tài chính trở nên trầm trọng. Để vực dậy một công ty đang làm ăn sa sút, Kullman đã tiến hành những thay đổi quan trọng. Trong năm đầu tiên, Kullman sa thải hàng nghìn nhân viên để cắt giảm chi phí. Song song đó, bà tập trung vào cải tiến. Chỉ tính riêng năm 2009 (thời điểm khủng hoảng trầm trọng), số sản phẩm mới của DuPont tăng 60% so với năm 2008.

Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, Ellen Kullman đã đưa DuPont trở thành nhà sản xuất enzyme hàng đầu trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học cũng như là nhà sản xuất các thành phần thực phẩm lớn nhất thế giới và là công ty hóa chất lớn thứ 3 nước Mỹ.

Carol M.Meyrowitz - CEO của TJX Cos

Trong 29 năm cống hiến cho hãng bán lẻ thời trang bình dân TJX Cos, Carol M Meyrowitz đã có 5 năm giữ chức CEO của tập đoàn này. Với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ do Carol M.Meyrowitz tung ra, TJX Cos đã không ngừng gặt hái thành công.

Carol M.Meyrowitz từng được CNN bầu chọn là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào năm 2006.

Ursula M. Burns - Chủ tịch kiêm CEO của Xerox

Gia nhập Xerox vào năm 1980 với vị trí kỹ sư cơ khí học việc, Burns nhanh chóng được thăng cấp và đảm nhiệm nhiều vị trí cao. Đặc biệt, bà đã giành được sự kính nể khi là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Xerox thoát khỏi nguy cơ phá sản vào năm 2001. Năm 2009, bà là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành Tổng Giám đốc của một tập đoàn lớn thuộc danh sách Fortune 500.

Năm 2010, Burns mua lại Affiliated Computer Services (Mỹ) trị giá 6 tỷ USD. Thương vụ này đưa Xerox trở thành nhà sản xuất các sản phẩm in ấn, sao chụp và quản lý tài liệu lớn nhất thế giới, giúp tăng mạnh tổng doanh thu của tập đoàn.

Sherilyn McCoy - CEO của Avon

Trong ngành chăm sóc sức khỏe, Sherilyn McCoy là một ngôi sao. Bà làm việc cho Johnson & Johnson từ năm 1982 với vai trò là một cán bộ nghiên cứu. Đến năm 2009, bà được bổ nhiệm vào chức Phó chủ tịch phụ trách Bộ phận dược phẩm và khách hàng, đóng góp tới 60% doanh thu hàng năm của Johnson & Johnson.

Thành công này đưa bà vào danh sách các ứng viên cho chức CEO của Johnson & Johnson. Tuy nhiên, ngay sau đó bà bất ngờ chấp nhận lời mời trở thành CEO của hãng mỹ phẩm đang suy thoái trầm trọng Avon.

Tuy nhiên, McCoy tỏ ra rất tự tin cho rằng mình có thể giải quyết các vấn đề của Avon. Bà được đánh giá là người có tài, có kinh nghiệm điều hành toàn cầu cùng với khả năng vạch ra chiến lược hoàn hảo.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.