Theo hai nữ CEO Priyanka Desai và Kanika Agarwal, các nhà sáng lập startup cần gặp gỡ nhiều người thành công để có thể thành công.

Các kỹ năng, yếu tố cần cho mỗi doanh nhân khởi nghiệp để thành công có thể là trí thông minh trong việc tuyển dụng, đánh giá con người, sự can đảm, tháo vát, khả năng lập trình, năng lực phát triển sản phẩm...Thực tế, nhiều nhà khởi nghiệp tìm đến các hình mẫu doanh nhân như Elon Musk, Jeff Bezos, Steve Jobs...để học hỏi.

Hai nhà sáng lập trẻ là Priyanka Desai - CEO iScribblers, đơn vị đối tác tiếp thị nội dung cho các công ty mới khởi nghiệp và Kanika Agarwal - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Passion Peers chia sẻ những điều đã học với tư cách là người trẻ khởi nghiệp.

Theo Priyanka Desai, đối với người sáng lập và các doanh nhân nhiều tham vọng, điều quan trọng nhất là sự tận tình hỗ trợ mọi người. Họ có thể là khách hàng, trưởng nhóm hay bất cứ ai trong mạng lưới, dự án của bạn. Khi bạn giúp đỡ mọi người, bạn sẽ có được sự tín nhiệm từ họ.

"Để nâng cao kỹ năng, tôi đi ra ngoài, gặp những người thành công hơn và làm những gì tôi cho là cần thiết, đúng đắn", Desai cho hay.

Priyanka Desai - CEO iScribblers.

Ba tháng trước, Priyanka Desai chỉ ngồi lì tại văn phòng. Sau đó, cô gia nhập một tổ chức chuyên kết nối các doanh nhân, nơi cô được gặp nhiều người thành công trong nhiều lĩnh vực.

Trước khi đến với tổ chức này, doanh thu của iScribblers rơi vào tình trạng khó khăn. Trong cuộc họp hàng tuần, Priyanka Desai tỏ ra căng thẳng và một người bạn đã nhận thấy điều đó. Người này mời nữ CEO đến văn phòng, trao đổi và giúp Priyanka liên lạc với các công ty công nghệ thông tin hàng đầu trong thành phố. Lúc này, nhà sáng lập iScribblers mới nhận ra bạn cô là một doanh nhân tự lập có đam mê và tốt bụng.

Tháng 7 năm ngoái, Priyanka Desai làm việc với một dự án khởi nghiệp trẻ. Và họ giữ liên lạc với nhau khi có ý tưởng liên quan đến PR. Mới đây, người sáng lập dự án chia sẻ mong muốn tìm kiếm nguồn tài trợ. Priyanka liền kết nối đến một số công ty truyền thông, sau đó báo chí đã viết câu chuyện khởi nghiệp của họ. Hiện nữ CEO trẻ tuổi này cùng hợp tác với người bạn mới để điều hành chiến dịch PR trong tám tháng tới.

"Khi bạn đánh giá đúng sự quan trọng của một ai đó, họ sẽ thật sự tin tưởng bạn", nữ CEO trẻ bày tỏ.

Còn với Kanika Agarwal - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Passion Peers, cô phân chia sự phát triển kỹ năng thành hai phần gồm kỹ năng sống và kỹ năng chuyên môn. Cô đánh giá cao vai trò của những doanh nhân thành công bởi cô học được tinh thần mạnh mẽ từ họ.

Theo Kanika, kỹ năng sống cần thiết đầu tiên là sự kiên trì. Trong gần ba năm khởi nghiệp, Kanika đã trải qua nhiều thăng trầm hơn những gì cô hình dung. Kanika Agarwal thấy rằng thất bại liên tục tương tự như thay đổi một trò chơi. Nói dễ hơn làm nhưng bạn không thể tồn tại mà không có sự kiên trì.

Kỹ năng thứ hai là phải luôn tự thúc đẩy bản thân để trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn mỗi ngày. Người đứng đầu một dự án phải ý thức cao độ về quyền sở hữu và trách nhiệm giải trình. Đó cũng cách thể hiện giá trị bản thân và nguyên tắc sống. Một nhà lãnh đạo trưởng thành, giữ bản sắc cá nhân, đội ngũ nhân viên và duy trì các nguyên tắc chính là chìa khóa thành công.

Kanika Agarwal - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành startup Passion Peers.

Đối với kỹ năng chuyên môn, theo cô cần lưu tâm về vấn đề quản lý tài chính, tuyển dụng và kỹ năng đối đầu. Về quản lý tài chính, Kanika cho biết số liệu phát triển của doanh nghiệp cho thấy rõ ràng về tình trạng kinh doanh và người sáng lập không nên đánh giá thấp nó. Điều cốt yếu là mỗi tháng, các bộ phận trong công ty cần kết nối với nhau để sử dụng những công cụ đơn giản nhằm cải thiện tình hình tài chính của đơn vị.

Tuyển dụng là một trong những kỹ năng khó khăn nhất đối với nhà lãnh đạo bởi các ứng viên và các buổi phỏng vấn đều diễn ra khác nhau. Kanika thừa nhận đã mắc nhiều sai sót trong quá trình này. Sau đó cô nhìn nhận và coi trọng hơn việc phát triển hệ thống tuyển dụng thích hợp và am hiểu tâm lý nhân sự. Cuối cùng, đối diện trực tiếp là cách tốt nhất để đưa ra phản hồi cho cả nhân viên và khách hàng.

Để cải thiện những hạn chế trong kỹ năng sống lẫn chuyên môn, Kanika Agarwal tìm đọc sách nhằm hình thành nhãn quan rộng về mọi thứ. Điều này được đánh giá là cần thiết cho những người sáng lập trẻ trước áp lực liên tục đổi mới. "Học hỏi từ kinh nghiệm người khác giúp tôi tìm ra những điều cho bản thân", Kanika chia sẻ.

Cô đặt mục tiêu gặp ít nhất một doanh nhân giàu kinh nghiệm và học hỏi từ chính hành trình của họ. Mọi người đều có điều gì đó để dạy cho bạn. CEO 25 tuổi tạo ra các kịch bản cho bản thân mình, trong đó cô nói ra suy nghĩ của mình một cách thoải mái về vấn đề nào đó. Cô có thể trao đổi, trò chuyện với nhân viên của mình tại bữa trưa nhằm truyền đạt quan điểm cũng như gỡ nút thắt những khúc mắc nếu có.

"Nhà sáng lập và các doanh nhân tham vọng nên có một tâm trí cởi mở để thất bại, học hỏi, chấp nhận rủi ro, cải thiện với mọi lời chỉ trích...", nữ CEO bày tỏ.

Thi Thi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.