Khởi nghiệp từ ngành nông nghiệp hiện vẫn chưa nhiều người trẻ tham gia trong khi đây là lĩnh vực có rất nhiều cơ hội. Đây là nhận định của nhiều diễn giả tại hội nghị khởi nghiệp Việt Nam 2014 vừa diễn ra tại TPHCM.

Hình ảnh một phiên thảo luận tại hội nghị - Ảnh Đức Tâm

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Becamex TIC, chia sẻ: "Ở Mỹ có cái gọi là kinh doanh dựa trên nỗi sợ hãi, ví dụ khi nước này nâng mức báo động khủng bố thì doanh số các công ty bán lẻ tăng lên đáng kể khi người dân đổ xô mua các thiết bị an ninh. Tại Việt Nam, hàng ngày người tiêu dùng đối diện với nỗi sợ hãi thực phẩm bẩn, đây chính là vấn đề và giải quyết được vấn đề này là cơ hội kinh doanh của các công ty khởi nghiệp (startups)"

Ông Hải nói thêm rằng trong 30 năm nữa, theo dự báo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), chỉ còn khoảng 10% đến 15% diện tích đất có thể dùng cho canh tác nông nghiệp, trong khi dân số thế giới càng tăng, do vậy hãy nghĩ đến nông nghiệp khi khởi nghiệp.

Mặc dù nhiều cơ hội như vậy nhưng hiện nay có một thực tế đáng buồn là có rất ít công ty khởi nghiệp chọn lĩnh vực nông nghiệp. “Trong năm nay, chúng tôi làm việc với hơn 100 công ty vừa khởi nghiệp, nhưng số công ty chọn nông nghiệp để hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay và tất cả các ý tưởng đều không gắn với thực tế”, ông Hải nêu ra thực trạng và khuyên các bạn trẻ hãy tìm hiểu rõ thị trường mình muốn tham gia.

Tiếp ý ông Hải, ông Nguyễn Khắc Minh Trí, Giám đốc điều hành công ty MinosaTek, gợi ý rằng có thể khởi nghiệp trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp qua việc tham gia trồng trọt, chăn nuôi và cũng có thể bắt đầu với các dịch vụ phụ trợ cho nông nghiệp.

"Hoạt động trong lĩnh vực điện tử viễn thông nhiều năm, khởi nghiệp với nghề trồng dâu nhà kính, tuy không thành công nhưng qua đó, tôi phát hiện rằng rất nhiều doanh nghiệp sẽ cần cảm biến để tự động hóa việc chăm sóc cây trồng, đây cũng là lĩnh vực tôi hiểu rất rõ, vậy là MimosaTek ra đời để đáp ứng nhu cầu này", ông Trí chia sẻ.

Tuy mới chỉ hoạt động được 3 tháng nhưng MimosaTek nhận được khá nhiều yêu cầu hợp tác từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, từ công ty trồng chè, cho đến người nuôi heo, nuôi tôm … "Chúng tôi có doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, điều này vui, nhưng còn có điều vui hơn và có thể nói là tự hào khi khách hàng rất trân trọng, đánh giá cao những giải pháp mà chúng tôi cung cấp", ông Trí nói.

Chia sẻ thêm về những thuận lợi để khởi nghiệp, ông Trí cho biết hiện nay có 3 xu hướng công nghệ đó là Internet kết nối mọi vật, điện toán đám mây và dữ liệu lớn, tất cả đều có thể được tận dụng để khởi nghiệp hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển nhanh.

Ông Huỳnh Minh Việt, Giám đốc điều hành BioSpring Việt Nam, công ty sản xuất men vi sinh Probiotic phục vụ trong lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, hồ hởi nói: “Có nhiều ngành nghề làm ra nhiều tiền và giàu có nhưng chưa hẳn dám tự hào đi khoe. Trong khi đó, nếu ta cung cấp những sản phẩm phục vụ nông nghiệp tốt, sẽ có rất nhiều người vui, từ nông dân, người tiêu dùng cho đến cơ quan quản lý nhà nước. Điều này chúng ta có thể tự hào khoe về nghề nghiệp của mình”.

Hiện nay có rất nhiều sự quan tâm dành cho nông nghiệp, từ cá nhân cho đến tổ chức, có rất nhiều đơn vị sẵn sàng cho vay ưu đãi, thậm chí là tài trợ cho không, và đã có nhiều dự án được tài trợ, ví dụ các dự án được VBCF tài trợ, vì vậy "nếu người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thì còn chần chừ gì nữa", ông Việt nhấn mạnh.

Hội nghị khởi nghiệp Việt Nam 2014 do cộng đồng khởi nghiệp Startup.vn phối hợp với vườn ươm doanh nghiệp Becamex TIC và công ty Setech Viet tổ chức.

Đức Tâm (Thời báo kinh tế sài gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.