Thời gian qua, bên cạnh không ít doanh nghiệp phải bỏ cuộc chơi vì không đủ sức chịu đựng những khó khăn của thị trường bất động sản, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đứng vững trên thương trường.
Báo Đầu tư ghi nhận những chia sẻ của họ về bí quyết vượt qua khó khăn, những kế hoạch và mong mỏi sắp tới để tiếp tục trụ vững trong thị trường được dự báo còn nhiều thách thức.

Phải tự định bệnh doanh nghiệp”

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH)

Từ vài năm trước, tôi đã dự báo được khó khăn của thị trường bất động sản và đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh của TDH. Theo đó, TDH đã phát hành thành công trái phiếu, huy động được 200 tỷ đồng từ trước lúc thị trường khủng hoảng. TDH cũng kịp thời cơ cấu lại dòng sản phẩm căn hộ dành cho khách hàng có thu nhập trung bình và sắp tới là căn hộ diện tích nhỏ, tạo được thanh khoản cho dự án.

Theo tôi, khó khăn của thị trường bất động sản sẽ không kéo dài. Các doanh nghiệp nên bình tĩnh tự định bệnh của mình, mạnh dạn cắt bỏ những khối u, tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi. Về phía Nhà nước, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như xem xét lại chính sách đất đai, giảm thuế VAT tạm thời cho doanh nghiệp, gấp rút thành lập Quỹ Đầu tư bất động sản và đặc biệt là có chính sách cho doanh nghiệp phát triển dự án căn hộ có diện tích nhỏ để kích cầu đầu ra của thị trường.

Tín dụng đang làm khó thị trường”

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh

Dù thị trường bất động sản phía Nam đang gặp nhiều khó khăn, song những dự án chúng tôi đưa ra đều có kết quả bán hàng khá tốt. Để có được kết quả này, chúng tôi có nhiều năm tạo dựng uy tín và quan niệm trong kinh doanh là sẻ chia quyền lợi với khách hàng, không đặt mục tiêu lợi nhuận hàng đầu.

Thực tế cho thấy, nhu cầu đầu tư bất động sản còn rất lớn, nhưng rào cản lớn nhất của thị trường hiện nay vẫn là chính sách tín dụng quá bó buộc. Nhiều người nói, ngân hàng đã rộng cửa cho doanh nghiệp và khách hàng vay vốn, với lãi suất đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, dù có tài sản thế chấp, nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi cần vốn vay. Nếu có vay được, thì mức lãi suất cũng phải 17-18%/năm, nên nhiều doanh nghiệp không chịu nổi.

Kinh doanh bất động sản cần năng lực thực sự”

Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty Phát triển và Xây dựng Hoàng Anh (thuộc Hoàng Anh Gia Lai)

Lâu nay, nhiều người nhầm tưởng, đầu tư bất động sản là ngành mà ai cũng có thể làm được. Song thực tế, điều này chỉ xảy ra vào thời điểm thị trường bong bóng. Đến nay, qua nhiều năm khó khăn, thị trường đã trải qua cuộc sàng lọc lớn, nhiều người mới nhận ra một điều, bất động sản thực sự là một ngành kinh doanh cần nhiều điều kiện. Theo đó, doanh nghiệp phải có năng lực thật sự, từ tính chuyên nghiệp trong thẩm định dự án đến nguồn vốn đầu tư, chứ không trông cậy vào vốn vay ngân hàng và vốn huy động của khách hàng.

Cắt giảm nhân sự không phải là giải pháp”

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Tấc Đấc Tấc Vàng

Tấc Đất Tấc Vàng là doanh nghiệp chuyên môi giới và đầu tư bất động sản có chi phí hoạt động trung bình mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng. Vì vậy, chúng tôi không ngừng suy nghĩ, tìm cách xoay xở để duy trì hoạt động. Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí, song với chúng tôi, cắt giảm nhân sự không phải là một giải pháp.

Có thể nói, không một doanh nghiệp nào nằm ngoài vùng phủ sóng của những khó khăn thời gian qua. Tuy nhiên, trong khó khăn cũng có cơ hội và doanh nghiệp phải tìm được hướng đi riêng.

Đưa giá bất động sản về giá trị thực”

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Info, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group)

Sàn Info - Ocean Group cũng gặp khó khăn trong thời gian qua, nhưng vẫn trụ vững vì đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Gần đây nhất, Dự án CT 13 - Ciputra gồm 130 căn hộ đã được bán thành công trong 6 tháng đầu năm 2012.

Trong tình hình thị trường khó khăn hiện nay, việc giảm chi phí xây dựng cũng như tính toán mức độ lợi nhuận hợp lý là các yếu tố rất quan trọng để dần đưa giá bất động sản về giá trị thực. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hết sức để giảm chi phí xây dựng mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • McDonald’s cấp tập chuẩn bị ra mắt cửa hàng đầu tiên

    McDonald’s cấp tập chuẩn bị ra mắt cửa hàng đầu tiên

    19/11/2013 1:27 PM

    Tại cuộc gặp gỡ với Bộ Công thương mới đây, lãnh đạo McDonald’s khẳng định sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2014.

  • Màu của niềm tin

    Màu của niềm tin

    18/11/2013 10:12 AM

    Sức khỏe của nền kinh tế đang cần được nhìn nhận đúng thực chất và được cụ thể hóa bằng giải pháp thích đáng mới tránh được vòng xoáy bất ổn vĩ mô mới.

  • Chuyện Nguyễn Bảo Hoàng đi gõ cửa nhà McDonald’s

    Chuyện Nguyễn Bảo Hoàng đi gõ cửa nhà McDonald’s

    29/07/2013 8:23 AM

    Lãnh đạo McDonald’s từng trả lời thẳng thừng là thị trường Việt Nam không phù hợp. Nhưng sự xuất hiện của McDonald’s tại Việt Nam sẽ hóa giải những nghi ngờ của nhà đầu tư nước ngoài về sự phát triển của thị trường Việt Nam.

  • McDonalds có mặt ở Việt Nam là niềm tự hào của tôi

    McDonalds có mặt ở Việt Nam là niềm tự hào của tôi

    24/07/2013 8:46 AM

    Ông Patrick McGovern, Chủ tịch Quỹ Đầu tư IDG Ventures (Mỹ), tiết lộ lý do khi chọn Nguyễn Bảo Hoàng vào vị trí Tổng giám đốc của Quỹ Đầu tư IDG Ventures Việt Nam: "Ông Hoàng có nền tảng kiến thức vững, tố chất doanh nhân và mối quan hệ tốt với các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam".

  • Nỗi lòng doanh nhân bất động sản thời gian khó

    Nỗi lòng doanh nhân bất động sản thời gian khó

    16/10/2012 8:40 AM

    Thời gian qua, bên cạnh không ít doanh nghiệp phải bỏ cuộc chơi vì không đủ sức chịu đựng những khó khăn của thị trường bất động sản, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đứng vững trên thương trường.

  • Chuyện về Tổng giám đốc IDG Venture Việt Nam

    Chuyện về Tổng giám đốc IDG Venture Việt Nam

    11/07/2012 3:07 PM

    Nguyễn Bảo Hoàng tốt nghiệp xuất sắc ngành văn học cổ điển tại Đại học Harvard khoá học 1991-1995.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.