12 phiên tăng điểm liên tục, thị trường chứng khoán đang cao nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây, theo ông Trần Thanh Tân - Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý quỹ, niềm tin của nhà đầu tư đang quay lại.

- Theo ông động lực nào để thị trường chứng khoán tăng mạnh từ đầu tháng 12/2012 tới nay?

Ông Trần Thanh Tân - Chủ tịch CLB Quản lý quỹ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Ảnh: VFM

- Theo tôi, có rất nhiều động lực tác động đến việc tăng nóng thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Trước tiên, có thể do lực đẩy đầu tư từ các quỹ ETF trong năm, hoặc vì thị trường đã xuống đến mức quá thấp nên nhà đầu tư quay lại với thị trường.

Theo thống kê hàng năm, thời điểm cuối năm và đầu năm mới bao giờ cũng là thời điểm sôi động nhất của thị trường. Năm nay, với những dấu hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô, những giải pháp như hạ lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tái cấu trúc thị trường… đang mang lại những kỳ vọng tích cực cho nhà đầu tư.

Một ví dụ nhỏ như việc hỗ trợ người dân mua nhà thu nhập thấp là một giải pháp nhỏ nhằm tác động lan truyền đến cách lĩnh vực khác. Khi có nhu cầu mua nhà tăng lên thì các đơn vị xây dựng cố gắng hoàn thiện dự án để bán được sản phẩm, như vậy, kéo theo nhu cầu mua vật liệu xây dựng, sử dụng nhân công lao động… Như vậy, chi một tác động nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng tích cực đến các ngành nghề khác.

Ngoài ra, dòng tiền ngoại đang chảy vào những thị trường mới như Myanmar, Philippines, và Việt Nam. Tuy nhiên, điểm đến của nguồn vốn vào Myanmar & Philippines đã có dấu hiệu bão hòa, nên Việt Nam là nơi mà các nguồn vốn này đang nhắm đến. Niềm tin của nhà đầu tư đang quay lại.

- Những nguyên nhân này cũng gần giống như lý do được đưa ra vào đầu năm ngoái khi thị trường cũng có những phiên tăng điểm tương tự, vậy điểm khác biệt ở đây là như thế nào, thưa ông?

- Tôi nghĩ rằng sự khác biệt cơ bản nhất là năm nay những giải pháp mà Chính phủ đưa ra là rất cụ thể và tác động trực tiếp. Đồng thời, năm nay, việc ra quyết định gắn với trách nhiệm của người điều hành. Đó là một tín hiệu mừng. Tuy nhiên, hiệu quả của giải pháp này còn phụ thuộc vào quá trình triển khai thực hiện nữa.

- Vậy theo ông, nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn nhận thị trường Việt Nam hiện nay ra sao?

- Qua trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi thấy họ cũng hiểu hiện trạng của nền kinh tế Việt Nam là hệ quả của sự tăng trưởng nóng ở những năm trước, nên việc cơ cấu lại từng ngành, hàng loạt các giải pháp điều chỉnh, phát triển nhằm ổn định nền kinh tế sẽ giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

- Liên quan đến việc vực dậy thị trường chứng khoán bằng các giải pháp vĩ mô, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa trình Chính phủ và Bộ Tài chính 8 nhóm giải pháp vực dậy thị trường chứng khoán, ông đánh giá như thế nào về những nhóm giải pháp này?

- Đây là những giải pháp tốt, cần thiết trong thời điểm này. Trong đó, có những giải pháp đang triển khai như tăng tỷ lệ margin, nới rộng biên độ giao dịch, hay các giải pháp khác tiếp theo như tăng room cho nhà đầu tư nước ngoài… chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Vì vậy, giải pháp nào trong 8 nhóm đều quan trọng và cần được triển khai ngay nhằm giúp thị trường phát triển ổn định, bền vững hơn, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Trần Thanh Tân tốt nghiệp Thạc sĩ quản trị của Trường Université Libre de Bruxelles (ULB, Bỉ). Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong phân tích đầu tư, tư vấn cổ phần hóa, phát triển thị trường vốn và đóng góp đáng kể vào việc xây dựng & phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Tân đã làm việc tại công ty Peregrine Capital Vietnam, một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất Châu Á ở thập niên 90, nghiên cứu các dự án đầu tư vào thị trường vốn và xây dựng mô hình thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 1994, ông Tân trở thành sáng lập viên của Quỹ đầu tư Dragon Capital cùng 3 người khác và đảm nhiệm vị trí Giám đốc phụ trách Đầu tư và Thị trường vốn.

Theo Hàn Phi ( VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vụ “con ruồi” 500 triệu đồng và những lần Tân Hiệp Phát khiến thị trường ‘rúng động’

    Vụ “con ruồi” 500 triệu đồng và những lần Tân Hiệp Phát khiến thị trường ‘rúng động’

    11/04/2023 11:40 AM

    Trước khi ông Trần Quí Thanh cùng hai người con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích bị bắt vào ngày 10/4, cái tên Tân Hiệp Phát cũng từng không ít lần làm thị trường “chao đảo” vì những thông tin tiêu cực lẫn tích cực.

  • Sổ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng của nhà Dr Thanh

    Sổ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng của nhà Dr Thanh

    11/04/2023 8:36 AM

    Những cuốn sổ tiết kiệm giá trị lớn đang được mang đi thế chấp ở ngân hàng đã hé lộ một phần độ giàu có của gia đình nhà sáng lập Tân Hiệp Phát.

  • Dr Thanh: “Thay đổi kể cả khi chúng ta thành công”

    Dr Thanh: “Thay đổi kể cả khi chúng ta thành công”

    07/11/2013 8:21 AM

    CafeLand - Ông Trần Quí Thanh, Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát (THP) nổi tiếng khi mạnh tay chi 1 triệu USD thay hệ thống quản trị nhằm khắc phục những nhược điểm trong việc quản lý hệ thống phân phối và nhân viên bán hàng. Ông còn liên tục đưa ra những thay đổi về chiến lược trong kinh doanh khiến các đối thủ trở mình không kịp, vì theo ông trong kinh doanh phải liên tục thay đổi và thay đổi kể cả khi chúng ta thành công.

  • Tân Hiệp Phát vào giai đoạn 2.0

    Tân Hiệp Phát vào giai đoạn 2.0

    21/10/2013 3:02 PM

    Sau hơn 19 năm khởi nghiệp từ Phân xưởng nước giải khát Bến Thành, Tân Hiệp Phát (THP) đã vươn lên trở thành một tập đoàn sản xuất nước giải khát lớn trong nước. Tuy nhiên, đối với ông Trần Quí Thanh, ông chủ của THP, 19 năm qua chỉ là “làm nháp” và giai đoạn tăng trưởng mới chỉ là bắt đầu.

  • “Dr. Thanh” lý giải chuyện xây cảng quốc tế

    “Dr. Thanh” lý giải chuyện xây cảng quốc tế

    23/08/2013 11:20 AM

    Mới đây, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chính thức công bố chương trình xây dựng khu công nghiệp và cảng quốc tế Dr. Thanh, tại khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam.

  • Lý do các “ông lớn” ngân hàng “ngã ngựa”?

    Lý do các “ông lớn” ngân hàng “ngã ngựa”?

    14/02/2013 11:04 AM

    Năm 2012, hàng loạt quan chức ngân hàng bị cách chức, bị khởi tố, đi tù... vì tham nhũng, nhận hối lộ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.