Những vụ thâu tóm đình đám và các giao dịch khủng nhằm nâng tỷ lệ sở hữu là nguyên nhân chính giúp danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay sẽ có thêm nhiều gương mặt mới.

Thị trường chứng khoán đang bước dần vào những phiên giao dịch cuối năm, khép lại một năm 2012 nhiều sóng gió của các doanh nhân Việt. Bên cạnh những người tích lũy được thêm cả ngàn tỷ đồng, những người mất đi rất nhiều tiền vì chứng khoán, cũng có những gương mặt triệu phú mới xuất hiện trong danh sách 100 người giàu nhất năm nay.

Theo kết quả do VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu - Công ty chứng khoán VNDIRECT thống kê, tính đến trung tuần tháng 12 này, cứ 5 người có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay, sẽ có một là gương mặt mới. Nếu tính toàn bộ danh sách triệu phú, thị trường năm nay sẽ chào đón khoảng 200 gương mặt mới.

Tất cả các thành viên trong danh sách triệu phú mới đều đáp ứng các tiêu chí như: cổ đông thuộc diện công bố thông tin của công ty niêm yết trên 2 sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM; lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách Top 100 người giàu nhất; có tài sản đạt ngưỡng 1 triệu USD trở lên.

Là một trong những sự kiện đình đám nhất trên thị trường năm qua, vụ thâu tóm Sacombank đồng thời cũng là cơ hội đưa nhiều đại gia ẩn danh trước đây vào danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Trong số 20 triệu phú mới có tài sản cổ phiếu lớn nhất trên thị trường, có 5 đại diện đến từ những người chủ mới tại Sacombank.

5 cổ đông của Sacombank là những triệu phú mới trên sàn chứng khoán.
5 cổ đông của Sacombank là những triệu phú mới trên sàn chứng khoán

Tiêu biểu nhất trong số này là trường hợp của Chủ tịch Ngân hàng Kiên Long (KienLong Bank) - Trần Phát Minh, người hiện nắm hơn 48,1 triệu cổ phiếu STB. Việc ông Minh sở hữu trên 5% vốn điều lệ của Sacombank chỉ được biết đến sau khi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM công bố quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nhân này do mua hơn 1,54 triệu cổ phiếu STB mà không công bố thông tin hồi giữa năm 2012. Tại thời điểm đó, tài sản chứng khoán của đại gia này ước khoảng 1.220 tỷ đồng, chỉ riêng tại Sacombank.

Sau thời điểm này, giá STB giảm đáng kể, cộng với việc bán bớt gần 880.000 cổ phiếu, hiện tài sản chứng khoán của Chủ tịch KienLong Bank còn khoảng 890 tỷ đồng, nhưng vẫn đủ giúp ông Minh trở thành người đứng đầu trong số những triệu phú mới nổi trên sàn chứng khoán năm nay.

Đứng thứ 2 trong danh sách, ngay sau Chủ tịch KienLong Bank là một doanh nhân khác trong nhóm thâu tóm Sacombank - Trầm Trọng Ngân. Cũng giống như người cha giàu có nhưng khá kín tiếng - Trầm Bê, tên tuổi Trầm Trọng Ngân (sinh năm 1981) chỉ thực sự được nhắc đến nhiều kể từ sau thương vụ thâu tóm Sacombank, dù trước đó từng được biết đến với tư cách là nạn nhân trong một vụ bắt cóc với số tiền chuộc được yêu cầu lên tới 10 triệu USD.

Theo thống kê, hiện ông Ngân đang đứng tên sở hữu 48 triệu cổ phiếu STB, tương đương tài sản khoảng 888 tỷ đồng. Trong khi đó, người em - Trầm Khải Hòa sở hữu hơn 20,8 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 385 tỷ đồng. Cùng với các cá nhân nêu trên, trong số 20 triệu phú mới trên sàn chứng khoán, còn có 2 đại diện khác của Sacombank là ông Phan Huy Khang - Tổng giám đốc và bà Dương Hoàng Quỳnh Như - Phó tổng giám đốc.

Bầu Thụy thăng tiến mạnh trong danh sách người giàu chứng khoán năm nay. Ảnh: An Nhơn
Bầu Thụy thăng tiến mạnh trong danh sách người giàu chứng khoán năm nay. Ảnh: An Nhơn

Bên cạnh vụ thâu tóm đình đám nêu trên, năm 2012 cũng chứng kiến một số động thái mua vào của các chủ doanh nghiệp. Tiêu biểu là trường hợp Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thành - Nguyễn Đức Thụy, mua hơn 17,3 triệu cổ phiếu VIX của Công ty chứng khoán Xuân Thành vào giữa năm để nâng gần gấp 3,5 lần lượng sở hữu tại doanh nghiệp này. Với số cố phiếu tương đương 81,5% vốn điều lệ của Chứng khoán Xuân Thành (24,45 triệu cổ phiếu), ông doanh nhân gốc Ninh Bình này đang sở hữu tài sản chứng khoán khoảng 213 tỷ đồng và nhiều khả năng sẽ thăng tiến mạnh trong danh sách người giàu năm nay, so với vị trí thứ 193 của năm ngoái.

Nằm trong số không nhiều các doanh nghiệp lên sàn trong một năm khó khăn của thị trường chứng khoán, các ông chủ của Công ty Đầu tư - dịch vụ Hoàng Huy (mã HHS) cũng gây chú ý khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Hữu Hạ và con trai - Đỗ Hữu Hậu đều lần lượt lọt vào danh sách những triệu phú mới trên sàn chứng khoán. Trong khi ông Đỗ Hữu Hạ đang sở hữu 12,15 triệu cổ phiếu HHS, tương đương gần 400 tỷ đồng thì người con sinh năm 1984 - Đỗ Hữu Hậu cũng đứng tên cho gần 5,4 triệu cổ phiếu, tương đương đương hơn 176 tỷ đồng.

Theo dự kiến, trong số 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay, sẽ có khoảng 20 nhân vật mới. Tổng tài sản của các cá nhân này ước đạt trên 5.200 tỷ đồng, tương đương khoảng 9% tổng tài sản của Top 100.

Danh sách người giàu năm nay chào đón sự trở lại của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cơ Điện lạnh (REE) - Nguyễn Thị Mai Thanh, người vừa được độc giả và hội đồng giám khảo của VnExpress.net bầu chọn là một trong 50 nhân vật tiên phong của năm 2012.

Chủ tịch REE - Nguyễn Thị Mai Thanh sẽ trở lại danh sách người giàu chứng khoán năm nay. Ảnh: REE
Chủ tịch REE - Nguyễn Thị Mai Thanh sẽ trở lại danh sách người giàu năm nay. Ảnh: REE

Là người chèo lái một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên lên sàn chứng khoán Việt Nam suốt nhiều năm qua, bà Mai Thanh từng có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán trong 2 năm đầu tiên VnExpress.net công bố (2006-2007).

Tính đến trước năm 2012, theo số liệu công bố, nữ doanh nhân “tiên phong” này sở hữu hơn 7,7 triệu cổ phiếu REE (chiếm 3,16% vốn điều lệ). Trong khoảng cuối tháng một, đầu tháng 2 năm nay, bà Thanh đã mua thêm 2,2 triệu cổ phiếu nhằm nâng lượng sở hữu lên trên 4% vốn điều lệ. Diễn biến này, công với việc cổ phiếu REE tăng giá gấp rưỡi trong vòng một năm qua đã nâng tài sản chứng khoán của Chủ tịch REE lên gần 150 tỷ đồng và nhiều khả năng sẽ giúp bà trở lại danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay.

Theo Nhật Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.