Theo tính toán của thời báo Financial Times, một số tỉ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc đã chứng kiến 87 tỉ USD tài sản cá nhân của họ bốc hơi kể từ tháng 7.

Trong bối cảnh kiểm soát chặt chẽ của chính phủ, người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tỉ phú công nghệ Colin Huang, nhà sáng lập trang thương mại điện tử Pinduoduo, Ông đã mất 1/3 tài sản - trị giá 15,6 tỉ USD. Cổ phiếu của Pinduoduo mất khoảng 27% giá trị kể từ đầu tháng 7.

Cũng từ đầu tháng 7, tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, lỗ 2,6 tỉ USD. Tuy nhiên, tổng số lỗ của ông là 13 tỉ USD kể từ tháng 11- 2020, khi Nhà nước Trung Quốc bắt đầu kiểm soát chặt chẽ đối với Ant Group, chi nhánh tài chính của Tập đoàn Alibaba.

Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: Cable News

Thời báo Financial Times đã xem xét 20 tỉ phú Trung Quốc - được trang thông tin dữ liệu tài chính Bloomberg theo dõi - phát hiện tổng giá trị tài sản ròng của họ đã giảm 16% kể từ khi chính phủ bắt đầu chiến dịch thanh tra Công ty Didi Chuxing - ứng dụng gọi taxi phổ biến nhất ở Trung Quốc - vào cuối tháng 6.

Ông Rupert Hoogewerf, trưởng nhóm nghiên cứu về Trung Quốc tại Báo cáo Hurun, nói với tờ Financial Times: "Chúng tôi đã chứng kiến sự sắp xếp lại vị trí giàu có tại Trung Quốc".

Tỉ phú Zhong Shanshan. Ảnh: Wikipedia

Người sáng lập Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, đã thoát khỏi một số tổn thất tồi tệ nhất gần đây nhưng điều đó một phần là do tài sản của ông đã bị suy giảm trước đó đối với Ant Group vào tháng 11-2020.

Tuy nhiên, một số ông trùm Trung Quốc lại được hưởng lợi từ cuộc kiểm soát chặt theo quy định của Nhà nước Trung Quốc. Tỉ phú Zhong Shanshan của công ty đóng chai nước Nongfu Spring đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng 72 tỉ USD, tăng 5 tỉ USD kể từ cuối tháng 6. Tương tự như vậy, các nhà công nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô và năng lượng tái tạo đã chứng kiến sự giàu có của họ nhân lên trong vài tháng qua.

Tổn thất lớn nhất đến từ các tỉ phú Trung Quốc trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, một số tỉ phú trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như bất động sản và chăm sóc sức khỏe, cũng bị tổn thất khá nặng.

Gia Minh (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.