Năm 2012 là một năm đáng nhớ và cũng đầy biến động của Apple, từ sự xuất hiện của chiếc máy tính bảng iPad Mini, cho đến những chỉ trích về sử dụng lao động ở Trung Quốc.

Cũng như những năm trước, năm 2012 Apple dành phần lớn thời gian để nghiên cứu và trình làng những sản phẩm mới, nhưng sự thật thì không có sản phẩm mới nào được đưa ra. Năm nay Apple gặp nhiều biến động theo cả hai chiều hướng tốt và xấu.

Sau đây là 5 sự kiện quan trọng trong năm 2012 của Apple từ các sản phẩm cho tới những tranh cãi lớn liên quan đến gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

1. Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung

Apple và Samsung vốn là hai đối tác với nhiều thương vụ trị giá hàng tỷ USD/năm. Cuộc chiến pháp lý này thật sự bùng nổ từ năm 2011 khi Apple đâm đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Nhưng năm 2012 mới là năm quan trọng của cuộc chiến này khi hai gã khổng lồ công nghệ được đưa ra xét xử tại một tòa án Bắc California. Phiên tòa xét xử kéo dài suốt 3 tuần, sau khi lấy đầy đủ lời khai của các nhân chứng.

Nhưng những gì thu hút sự quan tâm của công chúng là những bí mật đã được tiết lộ, bao gồm: nhiều bức ảnh chụp các nguyên mẫu iPhone và iPad cũng như các bức email nội bộ và lập luận của cả hai bên. Cuối cùng Samsung dành phải chịu thất bại cay đắng trong cuộc chiến này, khi các thẩm phán đứng về phía Apple trong gần như tất cả các quyết định của mình.

Đầu tháng này, hai công ty đã quay trở lại tòa án để sắp xếp lại một số chi tiết còn lại, bao gồm cả việc liệu Apple có thể nhận được một lệnh cấm bán hàng lâu dài đối với ít nhất 8 thiết bị của Samsung tại Mỹ và liệu Samsung có thuyết phục được một thẩm phán xét xử lại vụ án này hay không?

Ngoài ra, sẽ có một phiên tòa khác nữa giữa 2 gã khổng lồ này tổ chức vào năm 2014 về việc liên quan đến một số thiết bị mới hơn.

2. Apple ở Trung Quốc

Báo cáo hàng năm về chuỗi cung ứng của Apple đã lập tức đã gây ra một làn sóng khi phát hành vào tháng Giêng. Đây là lần đầu tiên Apple công bố một bản danh sách đầy đủ các nhà cung ứng của mình. Apple cũng gia nhập Fair Labor Association (FLA), một tổ chức lập ra để đảm bảo các điều kiện thích hợp dành cho người lao động làm việc ngoài nước. Tổ chức này cũng đã bắt đầu tiến hành kiểm toán các cơ sở sản xuất và các nhà cung ứng của Apple.


Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple thăm của dòng nhà máy Foxconn Trịnh Châu.

Những hành động tích cực này nhanh chóng bị lu mờ với một loạt các bài báo đăng trên tờ New York Times phơi bày môi trường sản xuất bên trong các nhà máy lắp ráp các sản phẩm mang thương hiệu Apple. Trong khi đó, Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple rất ủng hộ việc sử dụng các nhà sản xuất ở nước ngoài để sản xuất nhanh chóng số lượng lớn máy tính bảng iPod, iPhone và iPad.

Các bài báo của New York Times chủ yếu viết về cuộc sống nghèo khổ của người lao động, các vấn đề an toàn cho người lao động trong các nhà máy, việc lách luật của Apple cũng như các quy định bị cấm mà các nhà sản xuất này cố tình sử dụng để nâng cao năng suất…

Báo cáo hàng năm về chuỗi cung ứng của mình Apple cũng cho biết, hãng đã phát hiện ra những vấn đề liên quan đến giờ làm việc và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường.

Đứng trước làm sóng dư luận dâng cao khiến CEO Tim Cook đã gửi một bức thư cho nhân viên và tuyên bố rằng: “Công ty quan tâm đến tất cả công nhân lao động trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới của Apple” và “Bất cứ lời buộc tội nào cho rằng Apple không quan tâm là sai lầm và xúc phạm đến công ty".

Sau đó, Tim Cook đã xuất hiện tại một hội nghị công nghệ được tổ chức bởi Goldman Sachs để nhắc lại những tuyên bố này. Ông còn đích thân tới Trung Quốc thăm và chụp ảnh bên những người công nhân đang làm việc bên trong nhà máy của Foxconn và mặc đồ bảo hộ giống như công nhân ở đây.

3. Sự thay đổi lớn về nhân sự cao cấp

Scott Forstall, phó chủ tịch cao cấp “cha đẻ” của iOS sẽ ra đi vào năm tới

Trong khi bờ biển phía Đông của Mỹ đã quay cuồng vì cơn bão Sandy, thì Apple lặng lẽ công bố sự ra đi của hai nhân viên cao cấp, trong đó có một người được cho là ứng cử viên cho chiếc ghế Giám đốc điều hành Apple trong tương lai.

Apple cho biết Scott Forstall "cha đẻ" của iOS sẽ rời Apple vào năm tới, còn giám đốc bán lẻ John Browett phải ra đi ngay lập tức. Một bất ngờ khác nữa là bậc thầy về thiết kế Jony Ive cùng các nhân sự cao cấp Eddy Cue, Bob Mansfield và Craig Federighi sẽ đảm nhận thêm nhiều trọng trách mới. Đây là sự thay đổi lớn đầu tiên trong đội ngũ lãnh đạo cao cấp kể từ sau cái chết của Steve Jobs.

Trong khi đó nhiều bài báo khẳng định Forstall chính là người gây nên chia rẽ trong nội bộ lãnh đạo cao cấp tại Apple. Tờ Wall Street Journal còn tiết lộ rằng, Forstall đã từ chối ký tên vào bức thư xin lỗi gửi đến khách hàng của Apple liên quan đến chất lượng của ứng dụng của phần mềm bản đồ và CEO Tim Cook phải đứng ra xin lỗi khách hàng vì những phiền toái mà Apple Map gây ra cho khách hàng. Trong khi đó, John Browett bị sa thải là để Apple tìm kiếm một người điều hành mới cho các hoạt động bán lẻ của hãng và vị trí này sẽ có người nắm giữ vào năm tới.

4. Cổ phiếu biến động và chia cổ tức lớn

Cổ phiếu của Apple đã tăng lên mức cao trong năm 2012 và đạt mức kỷ lục vào ngày 21/9 với 702 USD/cổ phiếu, cùng ngày tung ra iPhone 5. Nhưng nó đã trở thành một câu chuyện khác khi giá cổ phiếu bất ngờ giảm mạnh tới 20% trong vòng 1 tháng. Một số công ty phân tích Merrill Lynch, Jefferies, Evercore và Nomura Equity Research đồng loạt giảm dự đoán giá cổ phiếu của Apple nhưng vẫn khuyên các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu của hãng này.

Trong tháng 3, Apple đã công bố kế hoạch chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư cũng như mua lại 10 tỷ USD cổ phiếu của mình. Đây chính là câu trả lời cho những thắc mắc thường xuyên tại các cuộc họp các nhà đầu tư và các cuộc họp công bố báo cáo tài chính hàng quý với các nhà phân tích về việc liệu Apple sẻ sử dụng một phần lượng dự trữ tiền mặt của mình như thế nào và vào thời điểm nào. Theo đó, Apple sẻ chi ra 45 tỷ USD trong ba năm đầu tiên của kế hoạch này.

5. iPad Mini

iPad mini được dự báo sẽ trở thành sản phẩm máy tính bảng chủ đạo của Apple

Chắc chắn iPad Mini là sản phẩm mà tất cả mọi người đều mong đợi. Những tin đồn liên quan đến sản phẩm này không ngừng xuất hiện trước ngày ra mắt chính thức từ các nút bấm, độ phân giải màn hình và giá cả. iPad Mini thuộc dòng máy tính bảng iPad đình đám của Apple. Đây là sản phẩm hứa hẹn sẽ đem lại doanh thu cao do sản phẩm này có mức giá thấp hơn so với các phiên bản trước.

Theo ước tính từ một nhà phân tích Apple sẽ bán ít nhất 30 triệu sản phẩm iPad Mini vào năm tới, lớn hơn số lượng máy tính bảng iPad của Apple được bán trong năm đầu tiên, điều đó làm cho sảm phẩm này không thể bỏ qua.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.