Nhiều người siêu giàu như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... đều ký Giving Pledge - cam kết dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng mơ đến việc được sinh ra trong một gia đình giàu có, hoặc có người họ hàng nào đó qua đời và để lại khối tài sản kết xù. Tuy nhiên, trên thực tế dù việc nhiều người được "đẻ trong bọc điều" không có nghĩa rằng họ sẽ được hưởng những gì cha mẹ có trong tay. Dưới đây là những người siêu giàu công bố cống hiến phần lớn tài sản của họ cho từ thiện hoặc công khai việc không để lại toàn bộ tài sản cho con cháu.

Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: John Lamparski.

Tên tuổi của Bill Gates cũng như hầu hết gia tài của ông gắn với cái tên Microsoft. Ông đã thành lập quỹ từ thiện The Giving Pledge cùng với vợ mình là bà Melinda Gates và tỷ phú Warren Buffett.

Vợ chồng tỷ phú công nghệ này có ba người con, và cuộc sống của chúng chẳng thiếu thứ gì. Nhưng trong suốt quá trình trưởng thành, ba người con này đã chứng kiến cha mẹ mình đóng góp rất nhiều thông qua quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. "Đây là việc xây dựng một truyền thống từ thiện tuyệt vời và điều này sẽ giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn", trích lời Bill Gates trên trang Giving Pledge.

Warren Buffett

Warren Buffett là một trong những nhà đồng sáng lập quỹ Giving Pledge, nên mọi người sẽ chẳng lấy làm lạ nếu như ông cho đi phần lớn tài sản của mình sau khi mất đi.

"Nếu chúng ta tiêu cho bản thân nhiều hơn 1% những gì đang có trong tay, thì cũng không thấy vui hoặc làm chúng ta hạnh phúc thêm", tỷ phú này chia sẻ trên Giving Pledge. Thay vào đó, ông cho rằng phần còn lại của khối tài sản trong tay ông có thể mang đến sự sung túc và hạnh phúc cho biết bao nhiêu người khác.

Mark Zuckerberg

Zuckerberg trong một phiên điều trần năm 2018. Ảnh: AP.

Ông chủ mạng xã hội lớn nhất hành tinh - Facebook và vợ mình là Priscilla Chan đã ký cam kết với quỹ Giving Pledge về khối tài sản tỷ đô của mình. Cặp vợ chồng tỷ phú này từng chia sẻ vào năm 2015 rằng "chúng tôi đã có rất nhiều cơ hội trong cuộc đời rồi, và chúng tôi cảm thấy trách nhiệm sâu sắc về việc giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn".

Gene Simmons

Gene Simmons là một ca sĩ nhạc rock, đồng thời là tay đàn guitar bass của nhóm Kiss. Ông có thể rất phóng khoáng trong việc tiệc tùng và ca hát, nhưng lại khá kiệm lời khi nhắc về khối tài sản đáng giá hàng triệu bản Anh.

Tờ Financial Post dẫn lời Simmons rằng, những người con của ông được nuôi dưỡng đầy đủ, nhưng "chúng sẽ chẳng bao giờ giàu nhờ vào tiền của ông. Vì hàng năm, ông đều bắt chúng phải đi ra ngoài xã hội và tự tìm lối đi riêng cho mình.

Thành Long (Jackie Chan)

Ngôi sao phim hành động võ thuật Thành Long có sở thích là kiếm rất nhiều tiền, nhưng ông không để điều này cản trở con trai ông - Jaycee, tự tìm cách riêng để thành công.

Nam diễn viên từng chia sẻ về kế hoạch quyên hết khối tài sản cho tổ chức từ thiện. "Nếu con tôi có khả năng, nó có thể tự kiếm tiền. Nếu nó không có khả năng, thì nó chỉ đang lãng phí tiền bạc của tôi mà thôi", ông thẳng thắn nói với tờ ChannelNews Asia năm 2011.

Geogre Lucas

Cha đẻ của seri phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng "Chiến tranh giữa các vì sao" cùng vợ mình là bà Mellody Hobson có rất nhiều của cải tích lũy được nhờ vào vũ trụ điện ảnh của Lucas.

Chia sẻ trên trang Giving Pledge, nhà làm phim cho biết đam mê của ông chính là dùng tài sản của mình để hỗ trợ cho nền giáo dục. "Cam kết của tôi là về quy trình; miễn là tôi còn đủ khả năng về nguồn lực, tôi sẽ tiếp tục nâng cao nền giáo dục cho những học sinh tương lai ở mọi lứa tuổi", ông viết và cho biết sẽ cống hiến phần lớn tài sản của mình để phát triển giáo dục.

Michael Bloomberg

Cựu thị trưởng thành phố New York, nhà sáng lập kiêm CEO của tờ báo Bloomberg, ông Michael R. Bloomberg đã viết: "Sự thật về sự giàu có chính là bạn không thể tiêu hết, cũng như không thể mang theo".

Trong nhiều thập kỷ qua, ông đã cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình vào những mục đích mà ông và những đứa con của mình đam mê. Ông cũng đang tham gia rất nhiệt tình vào quỹ Giving Pledge và gần như toàn bộ tài sản của ông sẽ được quyên góp vào những năm tới hoặc để lại cho quỹ của ông.

Teddy Turner

Nhà sáng lập CNN Teddy Turner được truyền cảm hứng cho việc quyên góp từ cha của mình, người đã tài trợ học phí cho hai học sinh người Mỹ gốc Phi tại trường học cũ của ông ấy là Milsaps College, vào những năm 50.

"Tôi không đong đếm sự thành công bằng con số. Nhưng tôi cho rằng với 1,3 tỷ USD mà mình đã đóng góp cho rất nhiều tổ chức khác nhau là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất cuộc đời. Và đây cũng là khoản đầu tư tốt nhất của tôi", Turner chia sẻ trên Giving Pledge.

Sara Blakely

Sara Blakeky là nữ tỷ phú và là nhà sáng lập của thương hiệu thời trang nội y đình đám Spanx. Bà có một mục tiêu rõ ràng đó là giúp đỡ phụ nữ. "Tôi tin vào việc đầu tư cho phụ nữ bởi tôi tin đây là khoản đầu tư sinh lợi cao nhất," bà Blakely chia sẻ trên trang Giving Pledge.

Theo bà, trong khi rất nhiều tài nguyên trên thế giới đang dần cạn kiệt thì có một tài nguyên đang chờ được giải phóng, đó chính là phụ nữ.

Elon Musk

Vị tỷ phú gốc Nam Phi, Elon Musk, là nhà sáng lập hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ Space X trứ danh. Ông là một trong những thành viên của Giving Pledge, đồng thời là chủ tịch của Musk Foundation, chuyên cung cấp năng lượng mặt trời cho những vùng gặp thảm họa.

Andrew Lloyd Webber

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi nhà soạn nhạc kiêm ông bầu của những nhà hát nhạc người Anh tuyên bố quyên góp vì nghệ thuật. "Một bản di chúc là thứ mà các bạn sẽ nghĩ đến khi ở tuổi của tôi," tờ Financial Post trích lời Webber.

"Tôi không nghĩ rằng việc giàu có chỉ nên dành cho con cháu mình. Tôi nghĩ rằng việc này nên được quyên góp cho những hoạt động khuyến khích nghệ thuật", ông nói thêm.

Richard Branson

Richard Branson. Ảnh: The Times.

Nhà sáng lập tập đoàn đầu tư mạo hiểm đa quốc gia Virgin Group, Richard Branson, dùng phần lớn tài sản của mình cho Giving Pledge để cảm ơn những thành viên đã gắn bó với ông trong gia đình.

"Đồ vật không phải là thứ mang đến cho chúng ta niềm vui", ông viết và cho rằng gia đình, bạn bè, sức khỏe và sự hài lòng chính là những thứ mang lại cho mọi người cảm xúc về những điều quan trọng trong cuộc sống.

Larry Ellison

Nhà sáng lập Tập đoàn Oracle Corp., Larry Ellison muốn giữ bí mật những khoản tiền của mình, nhưng lại đồng ý công khai với quỹ Giving Pledge vì một người. "Nhiều năm trước, tôi đặt gần như tất cả tài sản của mình vào một quỹ với mong muốn cho đi ít nhất 95% tài sản của mình", tỷ phú này cho biết.

Ông đã quyên góp hàng trăm triệu USD vào việc nghiệm cứu y học và giáo dục, và sẽ tiếp tục góp thêm nhiều tỷ USD nữa. ... "Tỷ phú Buffet đã trực tiếp nhờ tôi viết bức thư này vì ông ấy nói tôi sẽ 'đặt một tiền lệ' và 'khuyến khích người khác' quyên góp. Tôi hi vọng ông ấy đúng", Larry Ellison nói.

Sheryl Sandberg

Giám đốc vận hành Facebook, Sheryl Sandberg là một thành viên của quỹ Giving Pledge, đồng thời bà cũng điều hành quỹ Sheryl Sandberg and Dave Goldberg Foundation. Quỹ này được đặt tên theo bà và chồng quá cố của mình.

Quỹ Sheryl Sandberg and Dave Goldberg Foundation chú trọng đầu tư vào hai nơi chính: LeanIn.org, tên của quyển sách nổi tiếng do Sandberg viết và OptionB.Org, được thành lập sau khi chồng bà là Goldberg qua đời đột ngột vì một tai nạn khi đi nghỉ vào năm 2015, nhằm giúp mọi người ổn định và tiếp tục chiến đấu kể cả trong tình cảnh bất hạnh.

Ba nhà sáng lập của Airbnb

Ba nhà sáng lập của Airbnb - dịch vụ tìm phòng cho thuê nổi tiếng, là Nathan Blecharczyk, Brian Chesky và Joe Gebbia, đã gia nhập Giving Pledge.

"Mục tiêu đóng góp của tôi sẽ giúp xây dựng nền tảng cho những nhà khởi nghiệp và những nhà phát minh trong tương lai, bất kể tuổi tác, giới tính, hoặc xuất thân, nhằm giúp họ đạt được ước mơ của mình", Gebbia viết trên trang Giving Pledge.

Richard và Nancy Marriot

Cha của Richard E. Marriot chính là người sáng lập của chuỗi khách sạn Marriot lừng danh. "Những năm qua, chúng tôi luôn ủng hộ những trường đã đào tạo mình, những cơ sở đã giúp chúng tôi sống khoẻ và những cộng đồng đã giúp chúng tôi kinh doanh tốt," Marriot và vợ chia sẻ trên trang Giving Pledge.

Ông cho biết hai vợ chồng sẽ tiếp tục làm như thế trong suốt cuộc đời mình, và mong rằng phần lớn khối tài sản sẽ được quyên góp cho quỹ từ thiện được điều hành bởi bốn cô con gái của mình - những người đã tích cực giúp đỡ chính cộng đồng của mình.

Judy Faulkner

Judy Faulkner đã thành lập ra Human Service Computing và sau này trở thành công ty phần mềm Epic System. "Nhiều năm trước, tôi hỏi những đứa con nhỏ của mình về thứ mà chúng cần ở cha mẹ. Chúng đáp là thức ăn và tiền. Tôi trả lời chúng là gốc và đôi cánh," Faulkner viết trên Giving Pledge.

"Mục tiêu quyên góp của tôi đó chính là cho đi 99% tài sản của mình để hỗ trợ người khác có được cái "gốc" - lương thực, quần áo ấm, chỗ ở, y tế, giáo dục - để họ có "đôi cánh" cho mình", ông nói.

Dan và Jennifer Gilbert

Ngôi sao của đội Ohio, Dan Gilbert đã thành lập Quicken Loans, nhưng điều làm ông nổi tiếng chính là sở hữu vài đội thể thao ở Cleverland, bao gồm việc đồng sở hữu đội bóng rổ nhà nghề Cleverland Cavaliers.

Gilbert và vợ mình - Jennifer, đã trở thành thành viên của quỹ Giving Pledge. "Nếu sự giàu có được truyền qua những thế hệ khác, nó sẽ mất đi giá trị, khi mà những người được thừa kế chỉ việc bảo quản nó. Cách tốt hơn đó là biến sự giàu có thành một thế lực thúc đẩy thế giới trở nên tốt đẹp hơn thông qua những khoản viện trợ vô tận", Dan Gilbert nói.

Quốc Tuấn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.