Cuộc sống kín tiếng và lặng lẽ khiến không nhiều người biết doanh nhân Zhong Shanshan từng thất bại nhiều lần trước khi sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Tỷ phú Zhong Shanshan là nhà sáng lập và sở hữu 84,4% cổ phần Nongfu Spring, hãng sản xuất nước đóng chai và đồ uống nổi tiếng tại Trung Quốc. Đợt niêm yết thành công của Nongfu Spring giúp khối tài sản của ông tăng lên nhanh chóng. Ông Zhong cũng là cổ đông lớn nhất của công ty sản xuất vaccine Beijing Wantai, được niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải hồi đầu năm nay. Ảnh: Forbes.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng cổ phần tại Nongfu Spring và các công ty khác mà ông Zhong đang nắm giữ ước tính trị giá 66,8 tỷ USD. Sở hữu khối tài sản khổng lồ, ông Zhong và trùm tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani thường thay phiên nắm giữ danh hiệu người giàu nhất châu Á với chênh lệch tài sản sát sao. Hiện, tỷ phú Zhong Shanshan vẫn là người giàu nhất Trung Quốc, vượt nhiều tỷ phú tên tuổi của đất nước tỷ dân như Mã Hóa Đằng, Jack Ma, Hứa Gia Ấn. Ảnh: AP.

Giá cổ phiếu Nongfu Spring tăng gần gấp đôi kể từ đợt IPO, giúp ông trở thành tỷ phú giàu lên nhanh nhất thế giới năm ngoái. Theo Forbes, công ty nước của ông Zhong chiếm khoảng 20% thị phần nước đóng chai ở Trung Quốc, ông còn được mệnh danh là ông vua nước uống đóng chai. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, cuộc sống cá nhân của vị tỷ phú khá kín tiếng và khiêm tốn. Tỷ phú "Sói cô độc" từng có quá khứ mưu sinh vất vả, phải bỏ học do gia đình nghèo khó. Ông từng thử qua nhiều công việc, nếm trải nhiều lần kinh doanh thất bại trước khi thành công với sự nghiệp đồ uống. Ảnh: Chinadaily.

Bỏ học từ những năm niên thiếu, ông Zhong bắt đầu đi làm để phụ giúp gia đình. Ông từng làm thợ xây và thợ mộc trong suốt 10 năm. Sau đó, ông mong muốn được đi học lại nhưng liên tiếp trượt hai kỳ tuyển sinh đại học lúc bấy giờ. Sau cùng, vị tỷ phú nghe theo lời khuyên của gia đình, nhập học tại Đại học Phát thanh và Truyền hình Chiết Giang. Ảnh: Getty Images.

Ông từng có khoảng thời gian theo nghiệp truyền thông khi làm nhà báo tại Nhật báo Chiết Giang. Năm 1988, ông nghỉ việc và tự thành lập tờ Pacific Post. Tuy nhiên, sự nghiệp truyền thông của ông cũng mau chóng thất bại. Sau đó, ông chuyển sang ngành nông nghiệp như trồng nấm, nuôi tôm nhưng cũng không thành công, thậm chí khiến vị tỷ phú mất sạch số vốn tích góp bấy lâu. Ảnh: Weibo.

Trong sự nghiệp của mình, có khoảng thời gian ông Zhong bán các loại rèm cửa. Dù kết quả kinh doanh có vẻ khả quan, thu về hàng nghìn USD, nhưng nhiêu đây vẫn không đủ giúp ông gây dựng cơ ngơi khổng lồ. Ảnh: Bloomberg.

Vận may của ông Zhong chỉ đến sau khi ông gặp người đồng nghiệp gốc Hàng Châu Zong Qinghou. Ông Zong là giám đốc điều hành của Wahaha - công ty bán nước đóng chai, nước trái cây và các sản phẩm sức khỏe. Zhong dễ dàng mua các sản phẩm của Wahaha với mức giá thấp và bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực đồ uống. Năm 1993, Zhong thành lập công ty Hải Nam Yang Sheng Tang - tung ra hàng loại thực phẩm bổ sung, hỗ trợ sức khỏe. Ảnh: AP.

Dù công ty hoạt động khá tốt, nhưng cạnh tranh quá lớn trong thị trường khiến Zhong phải suy nghĩ lại. Với suy nghĩ dù có bất cứ vấn đề gì thì ai cũng cần uống nước, ông thành lập Nongfu Spring vào năm 1996 và biến hãng nước đóng chai trở thành đế chế khổng lồ ngày nay. Ảnh: Getty Images.

Ngọc My (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.