CafeLand - Khi Marissa Mayer nhậm chức Giám đốc điều hành của Yahoo một năm trước, cả thể giới đều biết đến bà như một bông hoa tìm được vị trí danh giá trong trong “mảnh đất công nghệ”. Là nhân viên thứ 20 gia nhập “gia đình” Google và cũng là kỹ sư nữ đầu tiên của tập đoàn này, Mayer hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo tại bất cứ công ty internet nào.

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo tại Yahoo, Mayer đã đưa ra những quyết định lớn, thay đổi toàn bộ hướng đi của công ty này.

Theo nhận xét của Scott Kessler, nhà phân tích của S&P Capital IQ (thuộc Standard & Poor's), đảm nhận công việc này có lẽ là điều tốt nhất mà bà đã từng làm cho Yahoo. Như vậy, việc thuyết phục được một nhân viên cao cấp của Google về làm cho mình đã đưa ra một thông điệp rằng gã khổng lồ Internet đang gặp khó khăn này quyết định sẽ trở lại vị trí hàng đầu của mình. Tuy nhiên, sau 12 tháng, công ty này không những chưa lấy lại được vị thế như trước, mà còn nhận được một báo cáo quý 2 ảm đạm: tổng thu nhập chỉ đạt 1,14 tỷ USD, giảm 7% so với 1,22 tỷ USD trong quý 2 của năm 2012.

Những nỗ lực hiện tại của Mayer tại Yahoo rất đáng ghi nhận, nhưng Kessler cho rằng bà vẫn còn một chặng đường dài trước mắt. Ông nói: “Còn rất nhiều việc nữa cần thực hiện trước khi bạn có thể thực sự gọi đó là thành công”.

Sau đây là những quyết định tốt nhất và tồi tệ nhất mà bà đã đưa ra để Yahoo đấu tranh giành lại dấu ấn:

Động thái sáng suốt nhất: Cải tạo Flickr

Vào lúc Mayer gia nhập công ty này, trang web chia sẻ hình ảnh Flickr đã “án binh bất động” từ rất lâu rồi. Kessler cho rằng: “Flickr có thể đã làm được những gì mà Instargram (trang web chia sẻ hình ảnh) đã làm ở một số khía cạnh nào đó”, nhưng Yahoo lại không đặt Flickr vào danh sách ưu tiên.

Vì vậy, Mayer đã bước ra để khắc phục sai lầm đó, bà quyết định thuê thêm nhiều nhân viên cho Flickr, thiết kế lại phần lớn trang web và cập nhật lại ứng dụng di động cho trang web này. Tuy một vài trong số 87 triệu người sử dụng của Flickr ban đầu có phàn nàn về “dáng vẻ” mới này, nhưng phương pháp này đã giúp trang web tương thích với kế hoạch lớn hơn của Mayer để giúp công ty hấp dẫn trở lại.

Kessler nhận xét: “Yahoo đang nỗ lực để làm cho việc trải nghiệm kỹ thuật số hàng ngày trở nên hào hứng và thú vị hơn”, đúng với nhu cầu chia sẻ và chụp hình của công chúng, vì đây là cách giao tiếp cơ bản của mọi người trong thời đại hiện nay.

Động thái ngớ ngẩn nhất: Thực hiện cẩu thả chính sách "không làm việc từ xa"

Vào tháng 3 vừa rồi, khi Mayer tuyên bố với nhân viên rằng sẽ chấm dứt chính sách làm việc tại nhà của Yahoo, bà đã gây ra một tranh luận mang tính quốc gia về tính linh hoạt về nơi làm việc. Theo Kessler, chính sách mới này có thể là cần thiết để thay đổi văn hóa làm việc khá nhu nhược của Yahoo, nhưng nhiều người xem đó như một sự lên án về cách làm việc từ xa nói chung. Do đó, tình hình đã xấu nay lại xấu hơn, khi có tin một số tin tức cho rằng Mayer đã xây cả một nhà trẻ kế bên văn phòng của mình để dự trù cho những kế hoạch mang tính cạnh tranh cũng như bổn phận riêng tư của mình.

Mặc dù chính sách “không làm việc từ xa” của Mayer chưa bao giờ có ý định cấm làm việc tại nhà trong mọi trường hơp, nhưng cũng không đưa ra một cuộc “trưng cầu dân ý”. Bên cạnh đó, Yahoo đã không giải thích công khai về quyết định này hay kiềm nén phản ứng dữ dội của nhân viên. Kessler nói: “Đã có quá nhiều thông tin sai lệch được tung ra, lẽ ra Mayer đã có thể làm rõ hơn các vấn đề”.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.