Bạn sẽ dễ cảm thấy tự tin khi sở hữu một sơ yếu lý lịch đầy thành tích nổi bật. Tuy nhiên, bất cứ doanh nhân nào đi lên bằng chính đôi chân mình cũng sẽ nói rằng những gì bạn đã làm không quan trọng, mà là bạn đã làm điều đó như thế nào.

Tính cách của các doanh nhân đều khác nhau, không ai giống ai, nhưng theo Noam Wasserman, Giáo sư đại học Kinh tế Harvard, tác giả của quyển sách nổi tiếng The Founder's Dilemmas: Anticipating and Avoiding the Pitfalls That Can Sink a Startup (tạm dịch là Tình huống khó xử của người sáng lập: dự đoán và tránh cạm bẫy làm thất bại một doanh nghiệp), thì những người này có chung một nhóm đặc điểm tâm lý. Trong quyển sách nói trên, Wasserman đã kết hợp dữ liệu thu thập được từ 10.000 người sáng lập doanh nghiệp. Qua đó, ông nhận thấy rằng những doanh nhân này có chung ba đặc tính: Đam mê, tự tin và học hỏi. Ông nói rằng: “Cân bằng ba điều này là một nghệ thuật bất cứ doanh nhân nào cũng phải có”.

1. Đam mê

Theo Wasserman, rất nhiều kỳ tích xảy ra vào lúc mới bắt đầu sự nghiệp đều đến từ niềm đam mê của những người sáng lập. Sự nhiệt tình có khả năng “lây lan” của họ có thể hấp dẫn người khác tham gia vào một ý tưởng ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, nếu không biết cân bằng, niềm đam mê của họ sẽ làm cho cả công ty ảo tưởng một mục đích xa vời, trong khi đó lại bỏ lỡ những trở ngại nằm ngay trước mắt.

2. Tự Tin

Đặc tính quan trọng này sẽ giúp công ty tiếp tục “bước đi” trong lúc tinh thần của mọi người đang suy sụp. Đồng thời, nó cũng làm cho người sáng lập kiên trì trong khi đối mặt với nghịch cảnh hay sự hồ nghi. Tuy nhiên, sự tự tin cao kết hợp niềm đam mê lớn sẽ rất nguy hiểm, Wasserman nói: “Điều này sẽ làm cho người sáng lập chỉ thấy những viễn cảnh tươi đẹp, họ hoàn toàn không thấy những viễn cảnh tồi tệ, những cạm bẫy tiềm tàng và con đường dẫn đến thất bại hoàn toàn”.

3. Học hỏi

Đây là khả năng học hỏi lại những kinh nghiệm trong quá khứ để đương đầu với thách thức ở hiện tại. Khả năng này giúp người sáng lập vượt qua được các trở ngại sắp xuất hiện. Tuy nhiên, nếu quá dựa dẫm vào những kiến thức thu thập được trong các nỗ lực trước đây, người sáng lập sẽ đánh giá thấp các rào cản tương lai mà họ không lường trước được.

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.