CafeLand - Mù quáng bởi ánh sáng của sự giàu có và thành công đã khiến họ có những quyết định sau lầm và phải trả giá vì lòng ham muốn sai trái của họ.

Chúng tôi đã tiến hành khảo sát 10 người giàu có nổi tiếng của thế giới, trong đó vẫn có những người phạm tội đến 2 lần ngay cả khi họ được tự do. Đây là những bài học cho nhiều người cần phải biết cân bằng mọi việc trong cuộc sống vì tiền bạc sẽ không có ý nghĩ nếu mất đi sự tự do.

Trong khi tiền có thể mua rất nhiều, nhưng nó không thể mua được tự do nếu như bạn vi phạm pháp luật, vì thế hãy cân nhắc trước mọi quyết định trong kinh doanh nếu không bạn sẽ phải trả giá cho chính những quyết định đó.

1. Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev

Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev là 2 tỷ phú giàu nhất nước Nga, ước tính khối tài sản của họ lên đến 15 tỷ USD. Đây là những doanh nhân khét tiếng trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ. Họ đã phải ngồi tù đến nay được 10 năm (từ năm 2003) cho hành trốn thuế gian lận và rửa tiền.

Khodorkovsky và cộng sự là Platon Lebedev từng kiếm được hàng triệu USD từ những vụ mua bán công ty. Nhưng khi công việc làm ăn đang xuôi chèo mát mái thì vào tháng 7/2003, Platon Lebedev bị bắt vì cáo buộc gian lận. Động thái này được nhìn nhận như lời cảnh báo đối với Khodorkovsky phải tránh xa chính trị.

Đầu năm 2009, khi bộ đôi Khodorkovsky và Lebedev đối mặt với phiên toà thứ hai liên quan đến tội danh tham ô 27,7 tỷ USD và rửa số tiền gần 12,5 tỷ USD. Khi phiên toà thứ hai này chuẩn bị kết thúc, bản thân Khodorkovsky đã dự đoán rằng ông sẽ không được thả sau khi mãn hạn bản án đầu tiên vào năm 2011.

Với việc toà án Nga khẳng định Khodorkovsky và cộng sự Platon Lebedev phạm tội tham ô và rửa tiền với số lượng lớn, cựu tỷ phú từng giàu nhất nước Nga sẽ phải tiếp tục ngồi tù ít nhất đến năm 2017 sau khi mãn hạn cho bản án cũ.

2. Alfred Taubman - Phạt tiền 7,5 triệu USD

Alfred Taubman - người sáng lập và cựu CEO của Taubman Centers, khởi nghiệp trong ngành bán lẻ tại cửa hàng Sims khi mới 11 tuổi và tiếp tục làm việc tại đây trong suốt những năm học trung học. Đang học đại học thì ông được gọi nhập ngũ trong Thế chiến thứ hai. Sau khi giải ngũ, ông trở lại trường để học. Thay vì hoàn thành khóa học và nhận bằng, thì Taubman nhận thấy cơ hội kinh doanh trong ngành bất động sản khi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh và ông quyết định đầu tư tiền của vào công ty bất động sản Taubman Centers, công ty này được giới kinh doanh định giá hơn 3 tỷ USD. Ngoài ra, ông còn là tỷ phú tham gia rất nhiệt tình các hoạt động từ thiện.

Tuy nhiên, Alfred bị buộc tội âm mưu ấn định giá giữa Sothebys và Christies trong đầu những năm 2000. Ông bắt giam 10 tháng tù và bị phạt 7,5 triệu USD vì vi phạm bản quyền.

3. Michael Milken - 2 năm tù

Michael Milken được biết đến là một nhà tài chính, một nhà từ thiện nổi tiếng và chủ đầu tư của hàng ngàn trường mầm non với khoảng 40.000 nhân viên. Ông phải thụ án 22 tháng tù giam về một số tội danh bao gồm: giao dịch nội gián và gian lận. Ông đã được trả tự do năm 1993, nhưng vẫn còn đang trong vòng điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm các điều khoản của lệnh cấm từ ngành công nghiệp chứng khoán.

4. Chey Tae Won - 4 năm tù

Chey Tae Won là chủ tịch của Tập đoàn Hàn Quốc nổi tiếng, SK Corporation – chuyên về ngành công nghiệp năng lượng, dầu khí và hóa chất. Ông nổi tiếng với việc cấp kinh phí xây dựng Ulsan Grand Park, một công viên đô thị lớn tại Hàn Quốc. Năm 2012, Chủ tịch công ty SK Group bị kết án 4 năm tù vì tội biển thủ 43 triệu USD. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng tài sản 2 tỷ USD của ông. Đây không phải là lần đầu tiên Chey Tae-Won giam mình sau song sắt. Ông từng bị kết án 7 tháng tù vào năm 2003 vì tội gian lận sổ sách. Năm 2008, ông được ân xá và quay trở về điều hành tập đoàn.

5. Wong Kwong Yu - thụ án tù 14 năm

Wong Kwong Yu từng sở hữu khối tài sản lên đến 6,3 tỷ USD và ông là Chủ tịch của các công ty thiết bị điện GOME chuyên cung cấp chuỗi thiết bị điện hàng đầu và phổ biến nhất ở Trung Quốc. Năm 2008, Wong bị điều tra vì tội thao túng thị trường chứng khoán và ông hiện đang thụ án tù 14 năm cho tội ác của mình. Mặc dù ông không bị phạt nhưng có lẽ một thời gian dài nữa ông mới có quyền sử dụng khối tài sản của mình.

6. Xu Ming

Xu Ming từng là tỷ phú Trung Quốc, từng xếp thứ 8 trong danh sách người giàu năm 2005, nhưng giờ đây may mắn đã rời xa Xu Ming bởi ông liên quan tới một vụ bê bối với một quan chức cao cấp khi người bạn thân là Bạc Hy Lai bị bắt vì tội tham nhũng. Xu Ming đã bị bắt giữ nhưng vẫn chưa bị buộc tội. Tài sản của ông đã sụt giảm nghiêm trọng từ 1,05 tỷ USD xuống còn 690 triệu USD.

7. Allen Stanford – Tổng tài sản 2,2 tỉ USD, bỏ tù 110 năm

Stanford nổi tiếng bởi số tài sản khổng lồ và lối sống xa hoa. Ông được biết đến từ những 80 của thế kỷ trước khi bắt đầu giàu lên từ kinh doanh bất động sản, tài chính và chứng khoán. Năm 2006, tạp chí Forbes xếp hạng Stanford là người giàu thứ 605 thế giới với khối tài sản 2,2 tỷ USD và quản lý các hoạt động kinh doanh với tổng giá trị tài sản lên tới 50 tỷ USD. Tuy nhiên, tất cả đã đặt dấu chấm hết cho nhà tài phiệt có thế lực này khi ông bị bắt vào năm 2009.

Hình thức lừa đảo của Allen Stanford thực chất là kinh doanh trá hình theo kiểu “mô hình Ponzi”- trong đó tiền gửi của người gửi sau sẽ được dùng để trả lãi cho những người gửi trước. Tỷ phú nước Mỹ đã dựng lên một kế hoạch đầu tư “ma” trị giá nhiều tỷ USD.

Ngân hàng Quốc tế Stanford International (SIB) thuộc quyền sở hữu của Stanford và được điều hành bởi một vòng tròn khép kín bao gồm gia đình và bạn bè Stanford để bán ra các chứng chỉ ký thác đầu tư trị giá hơn 7 tỷ USD với lời hứa trả lãi suất cao. Tính đến thời điểm vụ lừa đảo này bị phát giác, công ty của Standford đã thu hút được hơn 50.000 khách hàng ở 131 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau nhiều lần bị trì hoãn, đến giữa năm 2012, phiên tòa xét xử Allen Standford mới kết thúc với mức án 110 năm tù dành cho kẻ lừa đảo. Trong thời gian ở tù, ông bị thương nghiêm trọng và giảm thị lực sau khi bị một tù nhân tấn công.

8. Raj Rajaratnam - Phạt 92,8 triệu USD

Cựu tỷ phú Sri Lanken, Raj Rajaratnam từng làm việc cho tập đoàn Galleon, một công ty quản lý quỹ đầu tư với tổng số tiền khoảng 7 tỷ USD. Công ty đóng cửa đột ngột vào tháng 10/2009, khi Rajaratnam bị bắt vì nghi ngờ giao dịch nội gián. Năm 2011 ông bị kết án 11 năm tù, phạt hơn 92 triệu USD, án tù của ông được cho là dài nhất trong lịch sử giao dịch nội gián. Tổng tài sản của vị tỷ phú này trước khi bị bắt ước tính khoảng 1,5 tỷ USD.

9. Kim Dotcom – mất 17 triệu USD

Sinh trưởng tại Đức, Kim Dotcom, có tên thật là Kim Schmitz, đã có "máu kinh doanh" từ bé. Theo nhật báo Đức Die Welt mô tả, khi còn là một cậu bé, Kim Schmitz "khởi nghiệp kinh doanh" bằng cách sao chép các trò chơi điện tử rồi bán cho bạn bè. Kỷ nguyên Internet bắt đầu nổ ra, Kim Schmitz tham gia vào các hoạt động hack vào những hệ thống máy tính. Kim Dotcom nổi tiếng là người sáng lập Megaupload, trang web được cho là đã gây tổn thất cho ngành công nghiệp giải trí vì vi phạm bản quyền. Năm 1994, Kim bị kết tội vi phạm bản quyền, gian lận và hoạt động gián điệp nhưng mãi cuối năm 2012 ông mới bị bắt. Vào thời điểm đó, Kim bị tịch thu 17 triệu USD.

10. Jordan Belfort - Mất 1 tỷ USD

Vào thập niên 90, Jordan đã từng gây chấn động thị trường phố Wall khi có thời điểm công ty Stratton Oakmont do ông sáng lập kiếm tới hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, vài năm sau đó Jordan Belfort bị buộc tội gian lận cổ phiếu và rửa tiền. Ông may mắn chỉ phải ngồi tù 22 tháng nhờ hợp tác với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Về sau này, Jordan Belfort viết hai cuốn hồi ký khá nổi tiếng là The Wolf Of Wall Street và Catching The Wolf Of Wall Street (bán tại 40 quốc gia và dịch ra 18 thứ tiếng trên thế giới). Giờ đây, The Wolf Of Wall Street được đạo diễn Martin Scorsese chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.