Những món quà hay lời chúc để tri ân các khách hàng, đối tác và nhân viên quan trọng không bao giờ là ý tưởng tồi, miễn là đừng vượt quá giới hạn tác phong kinh doanh đúng đắn.

Theo các chuyên gia quy tắc xã giao trong công việc, bí quyết là phải chân thành, suy nghĩ và chọn lựa kỹ. Thường thì các món đồ chơi để bàn làm việc đều không hiệu quả. Cũng vậy, rượu hoặc các món quà tinh thần không được trân trọng nhiều, vì vậy bạn không nên chọn những tặng phẩm như vậy nếu không chắc người được tặng sẽ thích.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra chính sách hợp tác với người nhận. Có nhiều công ty cấm nhân viên nhận quà lễ, tết… Tuy nhiên, bạn có thể gọi cho bộ phận nhân sự của công ty đó để tránh bị mất mặt khi quà gửi bị trả lại.

Sau đây là một số gợi ý cho bạn khi quyết định tặng quà:

Chú ý đến những chi tiết, dù là nhỏ nhất: Mỗi khi chọn quà, hãy chọn một món có thể phản ánh được những gì mà công ty bạn cung cấp cho người nhận trong suốt một năm. Không ai muốn cảm thấy mình bị đút lót khi nhận một khoảng hối lộ vào cuối năm. Nếu bạn chỉ muốn gửi một tấm thiệp, hãy cẩn thận biến nó thành một thông điệp được viết riêng cho người nhận. Bạn nên viết tay một mẫu tin một cách cẩn thận – không nên là thiệp in – như vậy, người nhận sẽ cảm thấy mình được trân trọng hơn.

Suy nghĩ thoáng: Những món quà tiêu thụ hoặc ăn được, như đèn cầy và thức ăn thường rất thích hợp cho những ngày lễ vì chúng thể hiện sự ấm áp và tình bạn. Thức ăn sẻ kéo mọi người lại gần nhau hơn và nó là thứ có thể chia sẻ với bạn vè và gia đình.

Hãy chọn một món quà thích hợp với văn hóa hoặc nơi công ty của bạn tọa lạc, như vậy món quà sẻ có ý nghĩa hơn, ví dụ như món phô mai nổi tiếng của vùng Wisconsin hoặc bánh quy chanh của miền Nam Florida. Nếu không thích ý tưởng về hương vị đặc trưng vùng miền, bạn có thể chọn tặng phẩm có tính cách gia đình như bánh quy sôcôla thay vì bánh kem thông thường. Một người tư vấn về quy tắc xã giao cho biết cô hay làm kẹo đậu phộng giòn để làm quà ngày lễ và các khách hàng của cô luôn mong đợi những chiếc kẹo này.

Làm từ thiện: Trao tặng những món từ thiện trên danh nghĩa của người bạn muốn tri ân cũng là một ý hay. Các tổ chức toàn cầu như Chữ Thập Đỏ, USO, YMCA luôn luôn chào đón các khoảng đóng góp, nên bạn không cần phải tìm kiếm nhiều.

Bạn có thể cùng nhân viên của mình tìm hiểu xem tổ chức nào phù hợp với công ty mình hoặc tổ chức cuộc họp để các nhân viên có thể đưa ra ý kiến của riêng họ. Theo cách này, việc chọn lựa sẽ có ý nghĩa và công khai hơn. Cố gắng tìm ra sự liên kết giữa lý do làm từ thiện với công ty của mình. Ví dụ như đóng góp từ thiện cho một công trình nghiên cứu phương thuốc điều trị căn bệnh mà nhân viên nào đó hoặc người nhà của khách hàng đang mắc phải.

Để thông báo cho khách hàng biết bạn đã đóng góp một khoản từ thiện trên danh nghĩa của họ, hãy gửi một bản thông báo viết tay đến và giải thích lý do bạn chọn khoản từ thiện hoặc nhóm từ thiện đó. Ngoài ra, bạn có thể thông báo bằng cách viết một ghi chú trên thiệp chúc. Xin nhớ là đừng ghi số lượng đóng góp, chỉ đơn giản cho họ biết bạn đã làm từ thiện trên danh nghĩa của họ.

Tổ chức hoạt động tình nguyện: Hãy chọn dịp cuối tuần hoặc buổi chiều sau khi làm việc và mời tất cả nhân viên lẫn các khách hàng tham gia một sự kiện hoặc đến một nơi nào đó để làm các hoạt động tình nguyện. Ví dụ như dọn vệ sinh công viên hoặc khu vui chơi trẻ em… hoặc tổ chức một chương trình thu gom sách cũ và tặng cho thư viện địa phương.

Quà tự chọn: Nếu bạn dự định tặng quà cho một cá nhân nào đó, một phiếu mua hàng tại cửa hàng họ ưa thích hay phiếu ăn tại nhà hàng sang trọng đều tuyệt vời cả. Đa số nhân viên đều thích kiểu tặng này vì họ có thể tự chọn món quà cho mình thay vì do người khác chọn.

Tìm hiểu quà tặng theo ý thích: Hãy tìm hiểu và lưu lại danh sách những gì mà khách hàng của bạn thích hoặc không thích cũng như thói quen của họ trong năm. Như vậy bạn có thể tặng một món quà hợp với sở thích của khách hàng – ví dụ như banh golf cho người đam mê môn thể thao này. Càng có mối quan hệ thân thiết với khách hàng, chắc chắn món quà của bạn sẻ càng hợp với sở thích của họ.

Tặng quà vào tháng 11: Thay vì trao món quà vào mùa lễ tháng 12, bạn nên gửi nó trước lễ Tạ Ơn (tháng 11). Lễ Tạ Ơn không chỉ là ngày lễ tôn giáo mà còn là lễ truyền thống của người Mỹ, vì thế đây là ngày thích hợp. Hơn nữa, món quà của bạn sẽ nổi bật vì nó đến trước ngày lễ.

Nói tóm lại, nếu xem đối tượng chính cần được tặng quà là một con người, thay vì tài khoản hay điều gì tương tự, bạn sẻ tìm được món quà thích hợp. Dĩ nhiên, món quà quý nhất bao giờ cũng là thời gian và sự quan tâm.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.