Các nhà cung cấp thiết bị trữ lạnh dành cho vaccine tại Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ đơn hàng từ Mỹ.

Mỹ đang có nhu cầu lớn đối với các thiết bị lưu trữ - bảo quản vaccine - ảnh Reuters.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, các nhà sản xuất thiết bị dây chuyền lạnh dùng trong y tế của Trung Quốc đang hoạt động hết sức để đáp ứng các đơn đặt hàng đang bùng nổ từ các quốc gia bị đại dịch COVID-19 tấn công như Mỹ, với tình trạng thiếu tủ đông lạnh đang diễn ra.

Sự thiếu hụt đã xảy ra khi công bố phân tích chi tiết về vaccine chống COVID-19 của công ty Pfizer-BioNTech, cho thấy rằng nó cần được bảo quản trong môi trường -70 C, một yêu cầu bất thường đối với việc bảo quản vaccine chống virus Corona chủng mới.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, thị trường thiết bị y tế ở Mỹ đã hết mặt hàng thiết bị tủ đông lạnh và một số doanh nghiệp Trung Quốc đã nhận thấy lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Thực tế này cho thấy rằng các sản phẩm y tế đáp ứng các yêu cầu về bảo quản và vận chuyển vaccine sẽ đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng trong ngắn hạn, giống như những gì đã xảy ra với mặt hàng khẩu trang và máy thở giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19.

Những người trong ngành sản xuất thiết bị y tế xác nhận rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là từ Mỹ, đã tăng lên kể từ khi có thông tin công bố về vaccine tiềm năng của công ty Pfizer-BioNTech, trong đó nêu bật các yêu cầu đặc biệt về bảo quản thuốc tiêm.

"Nhu cầu tăng, nhưng năng lực sản xuất không đáp ứng đủ, một phần là do Mỹ đang ở giữa đại dịch và liệu năng lực sản xuất để vận chuyển vaccine được trữ lạnh của nước này có thể đáp ứng kịp nhu cầu hay không vẫn còn là một câu hỏi", Qin Yuming, Tổng thư ký của Ủy ban chuyên môn hậu cần chuỗi sản phẩm làm lạnh của Liên đoàn Hậu cần và Bán lẻ Trung Quốc, nói với tờ Global Times hôm Chủ nhật.

Theo ông Qin Yuming, năng lực sản xuất bị giảm sút ở Mỹ là lý do tại sao đơn đặt hàng loại thiết bị trữ lạnh vaccine tại Trung Quốc tăng lên.

Trước đó, công ty Pfizer-BioNTech đã công bố dữ liệu hạn chế, cho biết gần đây đã phân tích 94 trường hợp được xác nhận cho thấy tỷ lệ hiệu quả trên 90%. Theo báo New York Times, Pfizer-BioNTech có kế hoạch xin cấp phép khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào cuối tháng 11 và tuyên bố có thể sản xuất các liều vaccine cho 15 đến 20 triệu người vào cuối năm nay.

Với việc vaccine ở Mỹ dường như sắp được tung ra thị trường, một giám đốc tiếp thị của công ty Meiling Biology & Medical ở Trung Quốc có tên Shi đã nói với báo chí Trung Quốc hôm Chủ nhật rằng nhu cầu bùng nổ đối với các sản phẩm có liên quan từ thị trường Bắc Mỹ và công ty đang chuẩn bị cho việc này.

Doanh nhân Shi cho biết: “Kể từ khi Pfizer thông báo vaccine của họ phải được bảo quản ở điều kiện -70 C. Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ nước ngoài với các yêu cầu tương ứng.

Là nhà cung cấp dây chuyền thiết bị trữ lạnh hàng đầu có trụ sở tại tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, Meiling Biology & Medical có công nghệ lõi đông độc quyền, hoạt động tốt và mang lại giá trị đồng tiền ở cấp độ thế giới.

Tuy nhiên, điều kiện vận chuyển đối với vaccine chống COVID-19 mới của Pfizer-BioNTech tương đối khó khăn. Các loại vaccine khác chỉ cần giữ ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, điều này gây áp lực cho dây chuyền sản xuất hiện tại.

Nguồn cung đang khan hiếm nhưng chúng tôi sẽ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu từ nước ngoài” - ông Shi lưu ý.

Một nhân viên bán lẻ của Aucma, nhà cung cấp thiết bị làm lạnh, trên nền tảng doanh nghiệp của tập đoàn Alibaba, cho biết doanh số bán tủ đông y tế có thể duy trì nhiệt độ cực thấp đang tăng nhanh cùng với sự xuấ t hiện của một số loại vaccine chống COVID-19 và lượng đặt hàng hiện nay là khá cao.

Ông Qin – một quản lý của công ty Aucma cho biết: “Việc ngăn chặn đại dịch của Trung Quốc cho phép nước này nhanh chóng khôi phục lại năng lực sản xuất để hỗ trợ việc kiểm soát đại dịch ở thị trường trong nước và nước ngoài. Nhiều nhà cung cấp trong nước có lợi thế sản xuất và kỹ thuật hàng đầu thế giới.”.

Theo Global Market Insight, thị trường thiết bị y tế bảo quản đông lạnh sinh học toàn cầu năm 2018 đạt 2,74 tỷ USD và dự kiến đạt 3,64 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường lưu trữ đông lạnh y tế sinh học ở Trung Quốc có thể đạt 207 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm dự kiến là 5,22 phần trăm, cao hơn tỷ lệ toàn cầu dự kiến là 4,13 phần trăm.

Ngoài Meiling Biology & Medical, các doanh nghiệp Trung Quốc khác như Aucma và Fosun Pharmaceutical đều có sản phẩm truyền thống và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bảo quản vaccine.

Xia Ziyan, một nhà phân tích tại Founder Securities, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc rằng thị trường thiết bị bảo quản y sinh của Trung Quốc vẫn còn nhiều khả năng để cải thiện và tốc độ tăng trưởng của ngành này có thể đạt mức cao hơn thế giới.

Bình Nguyên (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.