Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đang mất đi sự ủng hộ của nhiều cử tri quan trọng, những người mà lẽ ra rất hiểu ông và cần tích cực hỗ trợ ông vào lúc này: những tỷ phú.

Sự ủng hộ của giới đầu tư tài chính Mỹ với bà Clinton, theo phân tích của nữ chính trị gia Đảng Dân chủ Mỹ - bà Elizabeth Warren, đến từ việc họ lo sợ về một môi trường kinh doanh với thêm nhiều quy tắc và luật lệ mới, điều có nhiều khả năng sẽ xảy ra nếu Trump trở thành Tổng thống - Ảnh: SkepChick.

Theo một bài viết mới được Washington Post đăng tải, trong những ngày gần đây, ít nhất có hai tỷ phú từng là nhà tài trợ cho Đảng Cộng hòa và một số tỷ phú khác trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ, đã chính thức lên tiếng ủng hộ ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Điều này sẽ không chỉ lấy đi của Trump hàng triệu USD tiền hỗ trợ, mà những tỷ phú nói trên còn giúp cho bà Clinton có thêm một vũ khí quan trọng để chiến đấu với ông, đó là sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Trump từng là ứng viên được phần đông doanh nghiệp ủng hộ, bởi chính ông cũng là một doanh nhân thành công.

Trong bài phỏng vấn mới đây, tỷ phú Mỹ mới nhất gia nhập “câu lạc bộ Clinton”, ông Seth Klarman, chia sẻ về lý do ủng hộ bà Clinton: “Tôi muốn bầu cho bà ấy, đơn giản vì tôi không thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Trump trở thành Tổng thống”.

Seth Klarman đang giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc điều hành quỹ đầu cơ The Baupost Group. Quỹ này từng nhiều năm tài trợ tiền cho các ứng viên tranh cử Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa, bao gồm Chris Christie, Marco Rubio, và Jeb Bush.

Tuyên bố của Seth Klarman được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổng giám đốc của hãng máy tính nổi tiếng thế giới HP, bà Meg Whitman, cũng tuyên bố ủng hộ bà Clinton, cam kết sẽ quyên tiền cho chiến dịch tranh cử của ứng viên Đảng Dân chủ, và cảnh báo rằng ông Trump đang phá hủy đi những giá trị tốt đẹp của nước Mỹ.

Tuần trước, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg cũng khẳng định sự ủng hộ của mình đối với bà Clinton. Ông trùm truyền thông - người từng là cựu thị trưởng New York và ủng hộ Đảng Cộng hòa - đã mạnh mẽ đả kích Donald Trump, và gọi chiến dịch tranh cử của Trump là “trò lừa đảo”.

Michael Bloomberg chỉ trích kịch liệt việc Donald Trump đã 6 lần tuyên bố phá sản để bảo vệ tài sản của mình, đồng thời cho rằng những hoạt động kinh doanh của Trump chỉ bảo vệ cho quyền lợi của chính ông này, chứ không mang lại quyền lợi chung cho người lao động Mỹ.

Tuy vậy, sự ủng hộ của các tỷ phú đối với bà Clinton cũng có thể gây cho bà rắc rối. Chính Trump từng nhiều lần buộc tội bà Clinton là “ứng viên của phố Wall” và các nhóm lợi ích. Trên thực tế, mối quan hệ thân tình của bà với nhiều nhà tài phiệt cho thấy tuyên bố của Trump là có căn cứ.

Song xét ở tình hình hiện tại, bà Clinton cũng thực sự cần đến các tỷ phú, bởi điều này sẽ giúp bà giành được ưu thế tài chính vượt trội so với Donald Trump. Trong tháng 7, ông Trump đã rút ngắn khoảng cách với đối thủ về số tiền vận động tranh cử.

Sự ủng hộ của giới đầu tư tài chính Mỹ với bà Clinton, theo phân tích của nữ chính trị gia Đảng Dân chủ Mỹ - bà Elizabeth Warren, đến từ việc họ lo sợ về một môi trường kinh doanh với thêm nhiều quy tắc và luật lệ mới, điều có nhiều khả năng sẽ xảy ra nếu Trump trở thành Tổng thống.

Elizabeth Warren bình luận, nếu bà Clinton nhấn mạnh vào điều này trong chiến dịch tranh cử của mình, chắc chắn bà sẽ còn được ủng hộ hơn nữa.

Khánh Ly (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.