ADB ước tính rằng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ cần ước khoảng 210 tỷ USD/năm để đầu tư vào hạ tầng mỗi năm từ năm 2016 đến năm 2030 chỉ để duy trì động lực tăng trưởng.

Ảnh: Reuters

Nhật vẫn đang chiến thắng Trung Quốc trong cuộc đua hạ tầng tại Đông Nam Á, số lượng các dự án hạ tầng sẽ được thực hiện của Nhật cao gấp rưỡi lần so với đối thủ Trung Quốc, theo tính toán mới nhất từ Fitch.

Tổng giá trị các dự án hạ tầng được sự bảo trợ của người Nhật trong khu vực Đông Nam Á, cụ thể là 6 nền kinh tế lớn nhất bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, được tính toán khoảng 367 tỷ USD. Con số này với phía Trung Quốc được tính toán ở mức khoảng 255 tỷ USD.

Những con số trên cho thấy nhu cầu phát triển hạ tầng tại Đông Nam Á ở mức rất cao và đồng thời cũng cho thấy Nhật đang thống trị so với Trung Quốc dù rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu vào đường sắt và hạ tầng thông qua sáng kiến Vành đai & Con đường.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính rằng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ cần ước khoảng 210 tỷ USD/năm để đầu tư vào hạ tầng mỗi năm từ năm 2016 đến năm 2030 chỉ để duy trì động lực tăng trưởng.

Số liệu mới nhất từ Fitch chỉ tính đến các dự án đang chờ để thực hiện, những dự án này đang trong giai đoạn lên kế hoạch thực hiện, nghiên cứu tính khả thi, thời hạn và hiện đang được xây dựng.

Số liệu của Fitch vào tháng 2/2018 cho thấy đầu tư của Nhật ở mức 230 tỷ USD và Trung Quốc ở mức 155 tỷ USD.

Cho đến nay Việt Nam là trọng tâm đầu tư hạ tầng của Nhật, tổng số các dự án hạ tầng chờ thực hiện ước tính khoảng 209 tỷ USD, tương đương hơn nửa tổng giá trị dự án chờ thực hiện của Nhật.

Trong đó phải kể đến 58,7 tỷ USD đầu tư vào đường sắt cao tốc giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với Trung Quốc, Indonesia là khách hàng lớn nhất, vốn đầu tư vào Indonesia chiếm 93 tỷ USD tương đương 36% trong tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc. Nổi bật nhất phải kế đến dự án nhà máy thủy điện sông Kyan với tổng vốn đầu tư ước khoảng 17,8 tỷ USD.

Tính theo số lượng dự án, Nhật cũng đứng đầu, nhưng mức độ chênh lệch ít hơn. Người Nhật đang đứng sau 240 dự án hạ tầng trong khi đó con số này với Trung Quốc ở mức 210 với cả 10 nền kinh tế Đông Nam Á.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.