GDP Nhật Bản quý III chỉ tăng 0,2% so với năm ngoái, do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và nhu cầu toàn cầu yếu.

Tốc độ này kém xa dự báo 0,8% của giới phân tích trước đó và cũng là chậm nhất kể từ quý III/2018. Quý trước, GDP Nhật Bản tăng 1,8%.

Tiêu dùng chỉ tăng 0,4% trong quý III, thấp hơn so với 0,6% quý trước đó. Việc này đang làm dấy lên nghi ngờ về nhận định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản rằng nhu cầu trong nước mạnh sẽ bù đắp ảnh hưởng từ rủi ro bên ngoài.

Người Nhật Bản qua đường tại một con phố ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại. Trong khi đó, chi tiêu vốn là điểm sáng hiếm hoi, khi tăng 0,9% - mạnh hơn quý II.

Số liệu hôm nay sẽ càng tăng sức ép buộc giới chức Nhật Bản nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ để thúc đẩy tốc độ phục hồi vốn đang rất mong manh tại đây. Nhiều người lo ngại nền kinh tế này sẽ còn chịu nhiều tác động hơn nữa từ việc nâng thuế tiêu dùng.

Hồi tháng 10, chính phủ Nhật Bản nâng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% nhằm củng cố tài khóa. Trước đó, họ đã 2 lần trì hoãn động thái này. Giới chức cho biết tác động từ việc này sẽ nhỏ hơn so với đợt nâng thuế năm 2014, từ 5% lên 8%, do Nhật Bản đã tung nhiều biện pháp xoa dịu ảnh hưởng lên các hộ gia đình.

Thủ tướng Shinzo Abe tuần trước kêu gọi tung thêm gói kích thích nhằm giúp Nhật Bản gượng dậy sau các thảm họa tự nhiên và đối phó với rủi ro bên ngoài. BOJ tháng trước giữ nguyên chính sách tiền tệ, nhưng ra tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất để hỗ trợ đà phục hồi.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.