Nguyen Duc Truong được giao tiếp quản công ty anh đang làm việc nhờ học hỏi không ngừng và đạt thành tích tốt trong công việc.

Yasutaka Nagao (phải) chụp ảnh cùng người kế nhiệm mà ông lựa chọn, anh Nguyen Duc Truong, tại xưởng công ty ở quận Nishi, thành phố Nagoya, hồi tháng hai. Ảnh: Mainichi.

"Miễn là còn khách hàng, tôi có trách nhiệm tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Giờ đây, tôi thấy nhẹ nhõm vì biết rõ người kế nhiệm mình sẽ là ai", Yasutaka Nagao, 72 tuổi, chủ công ty Nagao Shiko, cho biết, đề cập tới quyết định của ông chọn giao lại công ty gia đình mình cho Nguyen Duc Truong, 34 tuổi, đến từ Việt Nam.

Công ty làm giấy của ông Nagao có 6 nhân công, đặt tại quận Nishi thuộc thành phố Nagoya. Ở Nhật, các công ty nhỏ thường được điều hành theo mô hình "cha truyền con nối" và rất ít khi chọn người bên ngoài làm người kế nhiệm.

Trường hợp của công ty Nagao Shiko được ghi nhận là một cách tiếp cận mang tính tiên phong trong bối cảnh Nhật ngày càng phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Nagao thành lập công ty vào năm 1969 sau khi tốt nghiệp đại học với mong muốn hồi sinh doanh nghiệp mà cha ông đã phải đóng cửa. Trước đây, hầu hết đơn hàng đến công ty đều đặt làm loại giấy mỏng cho tã dùng một lần.

Tuy nhiên, đơn hàng bắt đầu giảm mạnh khi các nhà sản xuất tã chuyển xưởng ra nước ngoài nhằm tận dụng nguồn lao động giá rẻ, tiết kiệm chi phí.

Nagao Shiko đã chuyển hướng hợp tác với các nhà sản xuất ôtô và công nghiệp thực phẩm. Công ty hiện hoạt động tốt nhờ sản xuất màng nhiều lớp dùng trong pin xe hơi và loại màng dùng để đóng gói thực phẩm bán tại các cửa hàng.

Nagao bắt đầu cân nhắc tìm người kế nhiệm khi bước qua tuổi 60. Con trai cả của ông làm việc ở nơi khác và không quan tâm đến việc tiếp quản công ty. Sau khi suy nghĩ, cuối cùng, ông chọn người sẽ quản lý công ty nhỏ của mình là anh Nguyen Duc Truong.

Truong đến Nhật làm thực tập sinh kỹ thuật vào năm 2005 và có giấy tờ thường trú sau khi kết hôn với một phụ nữ Nhật. Anh làm việc tại công ty ông Nagao từ năm 2008.

Ban đầu thiếu kinh nghiệm nhưng Truong tiến bộ nhanh nhờ khéo léo và ham học. Lâu dần, anh chiếm được lòng tin của ông chủ Nhật bằng kết quả tốt trong công việc.

Cách đây vài năm, khi được ông Nagao hỏi liệu anh có muốn tiếp quản Nagao Shiko không, Truong đã rất ngạc nhiên và cảm thấy áp lực. "Nhưng tôi vui vì ông Nagao đã đặt niềm tin lớn vào mình. Tôi quyết định sẽ bảo vệ công ty", anh nói.

Hiện khoảng 95% doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Nhật phải đối mặt với câu hỏi khẩn cấp về việc ai sẽ tiếp nối thế hệ lãnh đạo hiện nay.

Theo khảo sát của Tokyo Shoko Research năm 2016 - 2017 đối với 4.303 công ty vừa và 3.984 công ty nhỏ, 30,9% công ty vừa và 32,4% công ty nhỏ thừa nhận họ không có ứng cử viên kế nhiệm hoặc chưa quyết định làm gì với người kế nhiệm. Khoảng 2,1% các công ty vừa và 17,2% các công ty nhỏ cho hay thế hệ lãnh đạo hiện tại sẽ là thế hệ cuối cùng của họ.

Nagao vẫn mong muốn "làm việc đến khi nào cơ thể còn cho phép" nhưng ông đặt kỳ vọng rất cao vào Truong. "Thành tích công việc và tính cách là hai yếu tố quan trọng. Tôi không thể đòi hòi gì hơn từ cậu ấy với tư cách người kế nhiệm". Ông nói.

Vũ Hoàng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhân viên Việt Nam được ông chủ người Nhật giao lại công ty

    Nhân viên Việt Nam được ông chủ người Nhật giao lại công ty

    02/04/2019 1:04 PM

    Nguyen Duc Truong được giao tiếp quản công ty anh đang làm việc nhờ học hỏi không ngừng và đạt thành tích tốt trong công việc.

  • Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    08/08/2018 4:47 PM

    Tối nay, Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ diễn ra tại TP.HCM. Thương vụ M&A được dư luận quan tâm đặc biệt trong vài ngày qua bởi hai ông chủ doanh nghiệp đều là những doanh nhân có tiếng. Ông Đoàn Nguyên Đức - “bầu” Đức của HAGL luôn nổi tiếng bởi sự thẳng thắn và táo bạo. Còn ông Trần Bá Dương của Trường Hải là một trong 4 tỷ phú tại Việt Nam do Forbes công nhận cũng là người dám dấn thân và cương trực.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.