CafeLand - Mức lương tối thiểu của nhân viên làm việc tại McDonald’s vừa được công bố vào đầu tháng trước, khi hãng này công bố ngân sách hàng tháng khá “khủng” của mình. Đồng thời McDonald’s cũng cho biết lý do hãng đưa ra công bố trên là để giúp nhân viên của mình tiết kiệm hơn.

Do đó, trong những ngày gần đây, có nhiều dự đoán trên phần bình luận của Twitter và các trang mạng xã hội khác cho rằng McDonald's sẽ tăng giá các món ăn nếu công ty này tăng gấp đôi số tiền lương cho các nhân viên của mình.

Arnobio Morelix, một sinh viên Đại học Kinh tế Kansas, cũng đưa ra cùng một câu hỏi, vì vậy anh đã làm một số so sánh tài chính dựa trên báo cáo hàng năm và các thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư:

Morelix đưa ra giả thuyết như sau: Nếu các nhân viên của McDonald's được trả 15 USD một giờ như họ yêu cầu, thì một chiếc bánh hamburger cỡ lớn (Big Mac) của cửa hàng sẽ tăng 68 xu, so với giá thành hiện tại là từ 3,99 USD đến 4,67 USD một chiếc.

Như vậy, theo ước tính của anh, một phần ăn Big Mac đầy đủ sẽ có giá là 6,66 USD thay vì 5,69 USD, đồng thời, thực đơn Dollar Menu nổi tiếng (các món trong thực đơn này đều có giá 1 USD/món) sẽ tăng lên thành 1,17 USD. Morelix cũng cho rằng các món ăn, hay chi phí khác của chuỗi cửa hàng sẽ có cùng một mức tăng như vậy. Một người cùng tham gia nghiên cứu này cho biết các phép tính của Morelix đều căn cứ trên mức lương và phụ cấp của từng nhân viên làm việc tại McDonald's, từ các đầu bếp được trả công thấp nhất cho đến CEO Donald Thompson, người đã kiếm được 8,75 triệu USD trong năm 2012.

Tuy nhiên, sau khi các con số trên được công bố, Morgan Brennan, một chuyên gia phân tích của tạp chí Forbes chỉ ra rằng Morelix đã không kể đến mô hình nhượng quyền kinh doanh của công ty McDonald's trong các phép tính của mình. Hơn nữa, Ryan Chittum, một chuyên gia phân tích tài chính thuộc tờ báo trực tuyến CJR.org ngay sau đó đã chỉ ra những thiếu sót khác của Morelix và điều này đã làm nên một sự khác biệt lớn. Vì vậy, nghi vấn một phần ăn Big Mac sẽ có giá là bao nhiêu vẫn chưa có câu trả lời, nhưng chắc chắn nó sẽ không giống như những gì Morelix nói.

Một chuyên gia hợp tác với Forbes, Tim Worstall, lại cho rằng câu trả lời rất đơn giản: Chi phí cho một phần Big Mac, ít nhất là đối với khách hàng, chắc chắn sẽ không tăng đồng nào cả. Lý do là vì vấn đề cạnh tranh giá với các đối thủ. Ngoài ra, nhà kinh tế học Adam Ozimek cũng cho biết McDonald's chắc chắn sẽ tìm cách cân đối chi phí lao động một cách hợp lý nhất, rất có thể là sẽ giảm số lượng nhân viên và dùng đến các giải pháp tự động hóa, chẳng hạn như máy ATM...

Việc tăng lương đột ngột cho nhân viên hoàn toàn chỉ là giả thuyết. Lý do là McDonald's từng nói rằng công ty sẽ tăng lương cho nhân viên cho dù báo cáo tháng vừa qua có như thế nào đi nữa.

Vì vậy, giáo sư, tiến sĩ kinh tế học George Bittlingmayer của trường Đại học Kinh tế Kansas cho rằng giả thuyết của Morelix là một kế luận vội vàng. Ông nói: “Hậu quả của việc tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên sẽ rất lớn. Đây hoàn toàn là một lĩnh vực đầy rủi ro và chúng ta không đoán trước được nhiều như sinh viên Morelix nghĩ. 15 USD một giờ là một bước nhảy khá lớn từ con số 7,25 USD một giờ. Ngay cả những người có kinh nghiệm nhất cũng khó phán đoán được điều gì sẽ xảy ra. Nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm anh sẽ thể nào biết được kết quả. Nhưng việc này sẽ gây ra không ít vấn đề cho mô hình kinh doanh của McDonald's”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Bittlingmayer cũng cho biết rằng việc mọi người thảo luận về vấn đề tiền lương nhân viên trong lĩnh vực thức ăn nhanh chỉ là một dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, đó là hệ thống giáo dục. Ông nói: “Mức lương của người đi làm thấp cho thấy có điều gì đó không đúng trong lĩnh vực giáo dục và kinh nghiệm làm việc. Nhưng chúng ta không bàn đến nguyên nhân ở đây”.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhân viên của McDonald’s sẽ được trả 15 USD/giờ?

    Nhân viên của McDonald’s sẽ được trả 15 USD/giờ?

    05/08/2013 1:43 PM

    CafeLand - Mức lương tối thiểu của nhân viên làm việc tại McDonald’s vừa được công bố vào đầu tháng trước, khi hãng này công bố ngân sách hàng tháng khá “khủng” của mình. Đồng thời McDonald’s cũng cho biết lý do hãng đưa ra công bố trên là để giúp nhân viên của mình tiết kiệm hơn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.